25/02/2017 05:46 GMT+7

Nhà Trắng "trả đũa" truyền thông?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 24-2 đài CNN, báo New York Times, báo Los Angeles Times, trang Politico và Buzzfeed là những đơn vị bị Nhà Trắng ngăn không cho tham gia họp báo.

Một cuộc họp báo của ông Sean Spicer - Ảnh: CNN
Một cuộc họp báo của ông Sean Spicer - Ảnh: CNN

Theo đài CNN, quyết định này rõ ràng đã gây bức xúc với các nhà báo kỳ cựu chuyên đưa tin về Nhà Trắng thuộc những đơn bị báo chí bị phân biệt đối xử. Họ cho rằng đây là một động thái chưa từng có trong thời hiện đại và điều này tiếp tục khiến cho mối quan hệ giữa Nhà Trắng và báo chí càng thêm căng thẳng.

Cuộc họp báo ngày 24-2 không được tổ chức tại phòng họp báo trong Nhà Trắng như thường lệ mà diễn ra tại văn phòng của thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Sean Spicer.

Khi các phóng viên từ nhiều cơ quan báo, đài muốn đi vào văn phòng của ông Spicer, một số người bị ngăn cản và nói rằng họ không nằm trong danh sách những người được phép tham dự. Nhà Trắng thông báo rõ là họ chỉ mời một nhóm các cơ quan báo chí. 

Trong cuộc họp báo ngày 24-2, có 4 trong số 5 đài truyền hình lớn là NBC, ABC, CBS và Fox News được mời tham dự, chỉ CNN bị ngăn cản.

Trong khi báo New York Times cũng không được tham dự họp báo thì các cơ quan truyền thông theo xu hướng bảo thủ như Breitbart News, The Washington Times và One America News Network vẫn được mời vào.

Chưa có tiền lệ

Trong thông báo về sự việc, đài CNN cho biết: "Đây là hành động không thể chấp nhận được của Nhà Trắng dưới quyền ông Trump. Rõ ràng đó là cách họ trả thù khi bạn đưa ra những sự thật họ không thích. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn đưa tin, bất chấp điều đó".

Tổng biên tập báo New York Times, ông Dean Baquet viết: "Chưa từng có chuyện nào như thế này xảy ra tại Nhà Trắng trong suốt lịch sử lâu dài đưa tin của chúng tôi về nhiều chính quyền của các đảng khác nhau. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc gạt báo New York Times và các cơ quan báo chí khác ra ngoài. Việc tự do tiếp cận của truyền thông với một chính phủ minh bạch đương nhiên là một lợi ích quốc gia thiết yếu".

Các phóng viên của hãng tin AP, tạp chí Time và báo USA Today cũng quyết định tẩy chay cuộc họp báo vì cách thức tổ chức của Nhà Trắng.

Trong lúc cuộc họp báo diễn ra, khi được hỏi có phải việc đài CNN và báo New York Times không được tham gia cuộc họp này là vì chính quyền không thích những thông tin họ đưa không, ông Spicer đáp: "Chúng tôi có một nhóm các cơ quan báo chí để đưa tin, và sau đó chúng tôi đã mở rộng nó và mời thêm một số người khác tới. Việc mở rộng nhóm đưa tin là quyết định của tôi".

Nhiều cơ quan báo chí đồng loạt lên tiếng phản đối quyết định của Nhà Trắng trong việc này.

Phát ngôn viên báo Wall Street Journal cho biết: "Báo Wall Street Journal phản đối mạnh mẽ quyết định của Nhà Trắng ngăn cản một số cơ quan báo chí tham gia cuộc trao đổi hôm nay. Nếu lúc đó chúng tôi biết việc này, chúng tôi cũng sẽ không tham gia và trong tương lai chúng tôi cũng sẽ không tham gia những cuộc họp báo khép kín kiểu như thế này".

Tổng biên tập trang Politico, ông John Harris nói: "Việc loại bỏ có chọn lọc các cơ quan báo chí khỏi cuộc họp báo của Nhà Trắng là sai lầm và chúng tôi trông đợi hành động này sẽ không lặp lại".

Trước đó nhiều giờ, tại một hội nghị bên ngoài Washington, tổng thống Trump giễu cợt và miệt thị truyền thông. Ông nói rằng quá nhiều báo chí là đại diện cho "kẻ thù của nhân dân".

Ông Trump nói: "Họ là kẻ thù của nhân dân vì họ không có nguồn tin. Họ chỉ bịa đặt ra chúng khi họ không có gì". Ông cũng nói các phóng viên "không nên được phép" sử dụng các nguồn tin không nêu tên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên