08/03/2015 09:27 GMT+7

​Nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên được UNESCO vinh danh

H.NHUNG
H.NHUNG

TT - Ngày 18-3, TS trẻ Trần Hà Liên Phương - giảng viên bộ môn kỹ thuật y sinh Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cùng 14 nhà khoa học nữ xuất sắc trên thế giới sẽ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của quỹ L’Oréal và UNESCO (L’Oréal - UNESCO for Woman in Science) tại đại học Sorbone, Paris (Pháp).

TS Trần Hà Liên Phương

TS Trần Hà Liên Phương là nhà khoa học nữ đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng này.

TS Phương tham gia giải thưởng với công trình nghiên cứu về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư tại Việt Nam. Công trình này đã được hội đồng khoa học đánh giá cao dựa trên tính hiện đại và tính khoa học cao của đề tài, hướng nghiên cứu tập trung vào những sản phẩm trị liệu ung thư thật hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của các loại thuốc này.

Nghiên cứu của TS Trần Hà Liên Phương có thể giúp cho việc điều trị ung thư rẻ hơn và hiệu quả, ít phản ứng phụ hơn với hướng đi khai thác công nghệ nano để phát triển nên phương pháp điều trị mới bằng việc sử dụng fucoidan cho mục đích kép là làm chất dẫn xuất cho thuốc và tự thân là thành tố điều trị bệnh. Khi fucoidan kết hợp với thuốc điều trị ung thư thường kháng nước, phân tử hạt nano sẽ tự tạo lập nhờ vào đặc tính thân nước của fucoidan. Các hạt nano sẽ hỗ trợ quan sát các tế bào ung thư trong suốt quá trình điều trị.

GS Võ Văn Tới, trưởng bộ môn kỹ thuật y sinh Đại học Quốc tế, cho biết khi học ở Hàn Quốc, TS Phương đã làm quen với công nghệ nano trong điều chế thuốc và lúc về Việt Nam, trong bốn năm công tác tại Đại học Quốc tế, TS Phương tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu này cho người Việt Nam. Trong thời gian đó, bộ môn đã dồn nhiều nguồn lực hỗ trợ cho công việc nghiên cứu của TS Phương như làm phòng lab với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, mở hướng mới đào tạo sinh viên để có nhân lực hỗ trợ TS Phương nghiên cứu. TS Phương là người rất chín chắn, với khả năng hiện nay, TS Phương có thể dẫn đầu hướng nghiên cứu này. 

Trên thế giới cũng có một số trường đại học nổi tiếng nghiên cứu hướng này. Họ có nhiều điều kiện tốt hơn nhưng nghiên cứu của TS Phương lại đạt kết quả rất tốt phát triển theo hướng đặc biệt cho người Việt Nam và được UNESCO đánh giá cao. “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả này” - GS Tới nói.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên