02/08/2016 11:35 GMT+7

Nhà đầu tư Nhật “đổ bộ” vào bất động sản Việt

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Không còn thăm dò như trước, nay các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) từ nhỏ đến lớn của Nhật Bản đã bước hai chân vào thị trường BĐS VN.

Đoàn các nhà đầu tư bất động sản đến từ Nhật Bản đang có mặt tại TP.HCM để tìm dự án đầu tư - Ảnh: Hữu Thuận

Nhiều nhà đầu tư đã bắt tay liên doanh với các doanh nghiệp trong nước để thực hiện những dự án lớn.

Tham vọng BĐS kiểu Nhật

Giữa tháng 7 chúng tôi tiếp cận một nhóm nhà đầu tư đến từ các tỉnh Osaka, Nagoya… khi nhóm này vừa đặt chân đến TP.HCM săn tìm các dự án BĐS dở dang và các quỹ đất sạch để làm dự án đại đô thị kiểu Nhật.

Khác với đoàn gồm 20-30 DN BĐS Nhật Bản đã đến trước đó để mua các dự án phân phối lại, nay các nhà đầu tư lớn này tìm các dự án để bắt tay vào trực tiếp đầu tư.

Ông Yasuyuki - chủ tịch HĐQT một công ty BĐS lớn tại Osaka - nhận xét sơ bộ rằng thị trường BĐS VN đang ở trong thời kỳ đầy tiềm năng và công ty ông sẽ bắt đầu từ những dự án nhỏ để thăm dò thị trường trước.

“Chúng tôi muốn tiếp cận các thông tin về dự án, chính sách của thị trường BĐS tại VN. Thứ chúng tôi nhắm đến là làm một đô thị kiểu mẫu, mang phong cách Nhật Bản tại VN” - Yasuyuki, nói.

Sau khi nắm khá rõ về sự thay đổi của Luật nhà ở VN hồi tháng 7-2016 với hàng loạt chính sách mới tạo điều kiện cho người nước ngoài mua, sở hữu và đầu tư BĐS tại VN, ông Nakamura, một nhà đầu tư sành sỏi trong lĩnh vực BĐS Nhật Bản, nói rằng một số thành viên trong nhóm cần tìm các dự án dở dang để đổ vốn vào thực hiện.

Họ cũng nhắm đến cả các dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng đã hoàn thiện nhưng tỉ lệ khai thác còn thấp. “Chúng tôi có thể mua lại để tăng tỉ lệ đó lên đến mức mong muốn”, vị này quả quyết.

Khi nhóm đầu tư trên còn ở TP.HCM tìm dự án thì ngày 23-7, Công ty xây dựng Meada Nhật Bản đã công bố hợp tác với Công ty xây dựng Thiên Đức đầu tư dự án BĐS có tên Wateria Suites tại quận 2, TP.HCM.

Phía Nhật cho biết dự án này có tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, tỉ lệ góp vốn 50% Nhật, 50% phía đối tác VN.

Dự án này được triển khai trên quy mô 2.000m2, với chỉ 89 căn hộ diện tích từ 150-200m2, giá bán khoảng 2.500m2/m2. Theo đó dự án này hướng tới người có thu nhập cao khi đưa ra nhiều tiện ích nội khu cao cấp.

Được biết, Meada là tập đoàn xây dựng bắt đầu đến VN vào năm 1997 xây dựng đập thủy điện Đa Mi và sau đó tham gia dự án xây dựng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay tập đoàn này đang thi công đoạn ngầm tuyến metro số 1, nhà ga ngầm ở Nhà hát lớn TP.HCM và Ba Son.

“Dưới góc nhìn của nhà đầu tư có kinh nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới, chúng tôi thấy thị trường VN đang rất tiềm năng. Đặc biệt là các dự án có vị trí tốt ở khu vực ven sông”

Ông Masakazu, giám đốc quỹ Creed Group của Nhật tại VN

Trước đó không lâu, một tập đoàn BĐS lớn của Nhật Bản cũng đã “xê dịch” về khu vực TP.HCM săn tìm hợp tác làm dự án.

Nói xê dịch bởi trước đó tập đoàn này đã phát triển một số dự án lớn tại khu vực Đông Nam bộ. Sau khi làm việc với một số con chim đầu đàn BĐS ở TP.HCM, nay tập đoàn này đã nhắm hợp tác làm một dự án lớn tại khu Đông TP.HCM. Được biết, đây là bước khởi đầu mà tập đoàn này tiến vào thị trường BĐS TP.HCM vốn đang sôi động.

Đẩy nhanh tốc độ

Không chỉ các nhà đầu tư mới đến VN kiểu “đất lành chim đậu” mà ngay cả các nhà đầu tư sớm đặt chân đến thị trường màu mỡ này cũng đang đẩy nhanh tốc độ triển khai và tìm kiếm dự án mới.

Trung tuần tháng 7, chúng tôi “mục sở thị” hai dự án mà quỹ đầu tư Creed Group của Nhật đã hợp tác đầu tư cùng Công ty BĐS An Gia. Tại đây, hai dự án đang được thi công tỉ mỉ đến từng chi tiết. Một số chỉ huy công trường cho biết một trong hai dự án đang được đẩy nhanh tiến độ và có khả năng vượt tiến độ thi công.

Có thể nói Creed Group đã tiến đến thị trường BĐS TP.HCM khá sớm, khoảng cuối năm 2013 khi thị trường BĐS tại đây đang có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài đóng băng, quỹ đầu tư này đã bắt tay vào cùng DN trong nước thực hiện một dự án ở quận 8.

Ngay sau đó, rất nhanh chóng quỹ này “bắt tay” với Công ty BĐS An Gia - một ngôi sao đang nổi trên thị trường. Hai dự án đầu tay xuất phát từ mối liên kết này nhanh chóng được tung ra thị trường, ngay sau đó phía Creed Group và An Gia tiếp tục thực hiện dự án thứ ba với quy mô lớn là River City tại quận 7 (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

“Dưới góc nhìn của nhà đầu tư có kinh nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới, chúng tôi thấy thị trường VN đang rất tiềm năng. Đặc biệt là các dự án có vị trí tốt ở khu vực ven sông” – giám đốc quỹ Creed Group tại VN Masakazu đã chia sẻ nhận định của vị chủ tịch quỹ này.

Cơ hội thị trường đang rõ hơn khi giá BĐS từ năm 2014 trở lại đây đã tăng mạnh từ 10-20%. Nhiều chủ đầu tư lớn đã tung mạnh nguồn cung để chiếm lĩnh thị trường.

Trong đó, nhiều chủ đầu tư chủ động liên doanh với nước ngoài nhằm tận dụng nguồn vốn rẻ hơn trong nước và kinh nghiệm cũng như khả năng quản trị của các đối tác quốc tế để thực hiện dự án bài bản.

Người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại VN

Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Luật nhà ở (sửa đổi), đáp ứng được sự mong mỏi, kiến nghị của rất nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS.

Thực tế, quy định về cho phép người nước ngoài được mua nhà tại VN đã được thí điểm trong năm năm trở lại đây, tuy nhiên các điều kiện khắt khe đã khiến số lượng người nước ngoài được sở hữu nhà tại VN rất ít ỏi.

River City, một dự án tại TP.HCM có sự tham gia của quỹ đầu tư Creed Group tới từ Nhật Bản - Ảnh: Quang Định

Luật mới đã mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại VN cho người VN định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu hút nhân tài, nguồn lực cho đầu tư, phát triển đất nước, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế.

Cụ thể giờ đây người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã được sở hữu nhà ở trong nước như công dân trong nước.

Đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu.

Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân VN hoặc kết hôn với người VN định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân VN.

Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm.

Đối tượng áp dụng gồm tổ chức, cá nhân người nước ngoài, DN có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của DN nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại VN; Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào VN. Tức người nước ngoài nhập cảnh vào VN là có thể mua nhà.

Tuy nhiên, luật cũng quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được mua không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư thương mại; nếu là nhà ở riêng lẻ (nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề) thì trên một đơn vị hành chính tương đương cấp phường chỉ được mua và sở hữu không quá 250 căn.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên