24/08/2016 15:38 GMT+7

Nguyễn Việt Trung tái ngộ khán giả nhạc cổ điển

DANH ANH thực hiện
DANH ANH thực hiện

TTO -  Trong hai đêm hòa nhạc vào 24 và 25-8 của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam (VNSO) tại Nhà hát lớn Hà Nội, điểm nhấn của chương trình sẽ là phần trình diễn của Nguyễn Việt Trung.

Nguyễn Việt Trung độc tấu piano - Ảnh: NVCC
Nguyễn Việt Trung độc tấu piano - Ảnh: NVCC

Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với Nguyễn Việt Trung khi anh vừa trở về từ Ba Lan để chuẩn chị cho hai đêm nhạc này. 

Nguyễn Việt Trung nói, hai đêm hòa nhạc là sự tái ngộ của anh với VNSO. Bốn năm trước, khi mới 16 tuổi, Nguyễn Việt Trung đã có hai đêm biểu diễn riêng cùng dàn nhạc. Đây là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu con đường chơi nhạc của Trung và cũng là sự kiện hiếm có đối với một nghệ sĩ trẻ.

Lần này, với sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi, sau khúc mở màn với bản Rosamunde của Schubert, Trung sẽ chơi bản concerto số 2 của Chopin.

* Điều kiện trình diễn và thưởng thức nhạc cổ điển trong nước còn hạn chế, điều đó có làm Trung giảm hào hứng khi biểu diễn?

- Đó không phải vấn đề để khiến tôi mất hứng khi diễn. Từ lần đầu biểu diễn năm 12 tuổi đến nay 20 tuổi, tôi thấy khán giả và công tác tổ chức trong nước ngày càng chuyên nghiệp. Xem cuốn chương trình biểu diễn của VNSO trong cả năm 2016 tôi thấy cũng có nhiều người nổi tiếng trên thế giới tham gia biểu diễn. Như thế là dần dần đi lên, không quá đáng ái ngại. 

Còn việc thu hút khán giả thì không chỉ cổ điển, các loại hình khác cũng thế, chỉ phụ thuộc vào người biểu diễn. Khi khán giả chưa biết đến mình mà mình vẫn diễn tốt thì họ sẽ nói với người khác và những lần sau khán giả sẽ đông hơn.

* Cách đây bốn năm, Trung tâm sự muốn tiếp tục chinh phục những cuộc thi quốc tế lớn hơn và về VN mở trường dạy nhạc. Nay kế hoạch này có gì thay đổi?

- Tôi vẫn luôn tâm niệm sau này về VN mở trường nhạc. Điều này tôi từng bày tỏ với bà giáo cũ cấp hai và bà nói, tôi cần thực hiện điều này và đó sẽ là tài sản của tôi. Tôi có ý định này vì nhận thấy Việt Nam có nhiều tài năng piano và cần có môi trường tốt để phát triển những tài năng ấy. Tôi được gia đình hỗ trợ nhiều, nhưng còn không ít bạn trẻ chưa có điều kiện để theo đuổi niềm đam mê, mà như thế thì rất đáng tiếc.

* Có nghệ sĩ piano trẻ người Việt nào mà Trung yêu thích?

 - Tôi không yêu thích riêng một ai nhưng có nghe nhiều bạn cùng lứa với mình như Ngô Phương Vy, Đăng Quang, Đỗ Hoàng Linh Chi… và thỉnh thoảng có trò chuyện với các bạn.

* Cuộc thi nào Trung mơ ước chính phục trong thời gian tới đây?

- Sống ở Ba Lan, từ nhỏ tôi đã hay nghe Chopin. Ở đây, đi đâu người dẫn cũng nói về Chopin. Âm nhạc của tác giả đó như ngấm vào tôi. Tôi theo dõi rất kỹ cuộc thi Councours Chopin tổ chức ở Warszawa.

Năm 2015 nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là phó chủ tịch hội đồng giám khảo. Khi đó tôi không tham gia vì tôi thấy mình chưa ngấm chất Chopin, còn thiếu điều gì đó, nên chưa thực sự tự tin. Năm năm sau, năm 2020, tôi sẽ tham gia. 

Nguyễn Việt Trung sinh ngày 30-9-1996, đang học tại Học viện âm nhạc Feliks Nowowiejki (Ba Lan).

Những giải thưởng chính đã đạt được: Giải nhất cuộc thi Emmy Alberg 2015, giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi tài năng trẻ piano Zyrardow 2006, giải nhất và giải Golden note cho người chơi Mozart hay nhất tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Glubczyce 2007, giải nhì cuộc thi Chopin quốc tế dành cho tài năng trẻ 2010, giải nhì cuộc thi piano quốc tế Rotaract - Rotary 2013 (Mallorca, Tây Ban Nha), top 3 tài năng trẻ piano tại chương trình Junior Academy Eppan tại Nam Tirol (Italy), giải thưởng lớn cuộc thi piano quốc gia 2014 tại Cracow (Ba Lan), giải nhất cuọc thi âm nhạc thính phòng quốc tế tại Lomianki (hạng mục ngũ tấu), giải thưởng lớn cuộc thi nhạc thính phòng quốc gia tại Warsaw, Ba Lan (hạng mục tam tấu)…

DANH ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên