22/04/2014 09:06 GMT+7

Nguyên nhân chìm phà Sewol: đổi hướng đột ngột

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol ở vùng biển phía tây Hàn Quốc tăng lên 103 người vào sáng nay 22-4, trong đó có ba người nước ngoài, khi thợ lặn tìm thấy thêm 16 thi thể trên boong của chiếc phà 5 tầng này, theo CNN.

qM7sbvmS.jpgPhóng to
Cảnh sát tuần duyên Hàn Quốc đưa thi thể một hành khách lên tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển - Ảnh: AFP

Tang thương bao trùm gia đình nạn nhân chìm phà SewolTìm thấy thi thể trong phà đắmTổng thống Hàn Quốc: Bỏ phà bị nạn giống “hành vi giết người” (21/04)Đoạn hội thoại quan trọng trong vụ chìm phà Hàn Quốc (21/04)

Sau gần một tuần thời tiết xấu kết hợp với nước đục ảnh hưởng đến tầm nhìn và dòng chảy xiết, hoạt động tìm kiếm hôm nay trở nên thuận lợi hơn khi thời tiết bình thường với sóng dự kiến cao từ 0,5-1m.

Yonhap cho biết giới chức trách đã chuyển công tác cứu hộ phà Sewol sang công tác phục hồi và không còn hi vọng tìm thấy người sống sót sau gần một tuần xảy ra tai nạn. Các thợ lặn bắt đầu tìm kiếm những thi thể trong các cabin của tầng ba và tầng bốn của chiếc phà.

Trong khi đó báo Korea Joong Ang Daily dẫn lời các nhà điều tra cho biết nữ thuyền phó thứ ba khai nhận mọi việc vượt quá tầm kiểm soát của cô sau khi cô cho phà rẽ phải với vận tốc gần tối đa.

“Khi phà tiếp cận vùng biển gần Jindo, tôi nên cho phà chạy chậm lại trước khi rẽ phải. Nhưng tôi đã đổi hướng trong khi chiếc phà đang chạy với tốc độ gần như cao nhất”, nữ thuyền phó họ Park thú nhận.

Theo cô Park, tốc độ tối đa của chiếc phà là 39km/giờ và lúc ấy phà Sewol đang chạy ở vận tốc 35km/giờ. Sau khi rẽ phải, cô Park cho biết: “Bánh lái quay rất nhanh và chiếc phà mất cân bằng, vượt quá tầm kiểm soát”.

Nhóm điều tra nhận định hành động trên của cô Park đã khiến chiếc phà 6.800 tấn gặp tai nạn. Giáo sư nghiên cứu vận tải biển Kim Gil Su cho biết rất có thể cánh quạt của phà bị hỏng và động cơ không còn hoạt động nữa kết hợp với lượng hàng hóa quá lớn trên phà khiến chiếc phà bị lật.

“Thay đổi hướng của một chiếc phà 6.800 tấn tại tốc độ 35km/giờ tương tự như rẽ phải một chiếc xe đang chạy với vận tốc 100km/giờ”, thuyền trưởng kỳ cựu với 10 năm điều khiển các tàu lớn Kim Seong Jin nhìn nhận.

Hiện các nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giữ thuyền trưởng và 6 thành viên của đoàn thủy thủ. Nếu bị kết án, thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể đối mặt với bản án chung thân.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên