14/07/2014 14:33 GMT+7

Nguyên điều tra viên vụ Năm Cam bị đề nghị 10-12 năm tù

HIỀN TRẦN
HIỀN TRẦN

TTO - Ngày 14-7, đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang đề nghị tòa phạt bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên Phòng CSĐT Công an Tiền Giang) từ 10-12 về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bắt giam nguyên điều tra viên Công an Tiền GiangTruy tố một điều tra viên trong chuyên án Năm CamVụ án Trương Văn Cam và đồng bọn

vpPdruBE.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng

Sáng 14-7, TAND tỉnh Tiền Giang mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (41 tuổi), nguyên điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Tiền Giang về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Phiên tòa này mở lại sau hai lần phải tạm hoãn trước đó.

Sau khi thư ký tòa báo cáo về việc bị hại vắng mặt, phía luật sư bảo vệ cho bị cáo yêu cầu Tòa cần triệu tập các nhân chứng, người đại diện hợp pháp của Công ty cổ phần Hưng Thịnh, nếu không thì việc xét xử phải được hoãn lại vì đây là những người liên quan có vai trò quan trọng trong vụ án.

"Cần triệu tập đến tòa để đối chất, xác định hành vi phạm tội của bị cáo" - luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng nhấn mạnh.

Đại diện VKS và chủ tọa phiên tòa cho rằng những người vắng mặt đã có đơn xin vắng và lời khai tại cơ quan điều tra đủ để xác định hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó chủ tọa phiên tòa cho tiếp tục xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2002, ông Nguyễn Văn Nên (48 tuổi, nguyên phó phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang) và ông Nguyễn Tuyến Dũng được Bộ Công an điều động tham gia chuyên án Z.501 để điều tra băng nhóm tội phạm do trùm giang hồ Trương Văn Cam (tức Năm Cam) cầm đầu.

Khi chuyên án kết thúc, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục phân công Dũng điều tra một số vụ án khác, trong đó có vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư).

Nên và Dũng đứng ra giải quyết tranh chấp giữa vợ chồng ông bà Huỳnh Thị Thu, Nguyễn Văn Cư và Công ty cổ phần Hưng Thịnh (trong khi vụ tranh chấp này đang được TAND huyện Dĩ An - nay là thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thụ lý giải quyết).

Việc này là nhằm giúp vợ chồng bà Thu, ông Cư lấy lại quyền sử dụng đất, đồng thời chiếm dụng số tiền do ông Cư và bà Thu nộp trả Công ty cổ phần Hưng Thịnh là 5,25 tỉ đồng.

Số tiền này đã được ông Dũng gửi vào ngân hàng để lấy lãi sử dụng bất chính với tổng số tiền trên 1,2 tỉ đồng (chỉ tính tiền lãi do gửi tiết kiệm từ 11-2003 đến 9-2009). Việc làm đã gây thiệt hại cho Công ty cổ phần Hưng Thịnh, ông Cư và bà Thu.

Sau khi kết thúc điều tra, VKSND Tối cao đã quyết định truy tố Nguyễn Tuyến Dũng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nguyên phó phòng CSĐT Nguyễn Văn Nên đã bị khởi tố nhưng do ông Nên đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nên để xử lý sau.

Sau khi kết thúc xét hỏi, chiều 14-7, đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dũng từ 10-12 năm tù, buộc bị cáo Dũng phải bồi thường số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Tòa đang cho các luật sư bắt đầu bào chữa cho bị cáo và tranh luận với đại diện VKS, sau đó hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

HIỀN TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên