10/07/2017 10:02 GMT+7

Nguồn cảm hứng từ dự án 600

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Dự án thí điểm đưa 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch ở các xã nghèo được thực hiện cách đây 5 năm.

Trí thức trẻ từng là các phó chủ tịch xã trong dự án - nay giữ các chức vụ quan trọng - trao đổi với lãnh đạo Bộ Nội vụ và Trung ương Đoàn tại hội nghị đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện đề án 600 phó chủ tịch xã, diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk sáng 7-7 - Ảnh: B.D.

Chàng trai Lê Minh Vương (sinh năm 1986) khi ấy là tân cử nhân ngành khoa học môi trường của Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Vương đăng ký dự tuyển và mang tất cả nhiệt huyết của mình về xã Trà Xinh của huyện Tây Trà (Quảng Ngãi).

Chỉ sau một thời gian ngắn, Vương đã bắt nhịp và trở thành cán bộ xã có năng lực. Nhiều ý tưởng được gợi mở và đem lại lợi ích cho bà con xã vùng núi Trà Xinh. Vương được cấp trên tin tưởng đưa vào nhóm cán bộ trẻ đầy triển vọng của tỉnh.

Lê Minh Vương chỉ là một trong hàng trăm gương mặt sáng của dự án 600 với mục tiêu lấy lửa thử vàng, lấy tinh thần tuổi trẻ và nhiệt huyết của những trí thức có trình độ, được đào tạo bài bản đưa về thử thách ở môi trường khó khăn.

Cán bộ được tuyển chọn phải trải qua những vòng tuyển chọn hết sức công phu, bài bản và nghiêm túc. Người thắng cuộc là người có trình độ, phẩm chất và tinh thần cống hiến vì cộng đồng, giàu ý tưởng.

Ban chỉ đạo dự án 600 cho biết các địa phương nơi tiếp nhận trí thức trẻ là những vùng nông thôn nghèo, đời sống bà con phần lớn rất khó khăn. Hơn nơi nào hết, bà con những nơi này cần cán bộ giàu năng lượng, đủ trình độ để làm đầu tàu định hướng đưa bà con thoát nghèo, tìm ra hướng làm ăn ổn định.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Nội vụ, 5 năm kể từ ngày đưa những trí thức trẻ đi “thử lửa”, kết quả mà dự án 600 mang lại là rất rõ rệt: tỉ lệ hộ nghèo nơi các trí thức về công tác được kéo giảm rất nhanh, nhiều vùng nông thôn đổi đời, người dân từ làm nông đơn thuần đã có nguồn sinh kế mang lại thu nhập ổn định, bền vững.

Môi trường tiếp dân giải quyết hành chính được cải cách rõ rệt, không còn cảnh ì ạch, dân mỏi mòn chờ đợi như trước...

Nhiều đơn vị quản lý và chính quyền các tỉnh thụ hưởng dự án 600 có chung nhận định rằng kết quả bước đầu của dự án này đã chứng minh thực tế: khi việc lựa chọn cán bộ giữ chức vụ quan trọng được thực hiện một cách nghiêm túc, nền tảng quyết định việc tuyển chọn ấy là năng lực trình độ thực học và tinh thần cống hiến thì những người được tuyển chọn sẽ phát huy tốt để mang lại giá trị cho cộng đồng.

Tựa như một hạt giống tốt nếu được gieo vào vùng đất thích hợp sẽ sớm nảy mầm, cho quả ngọt. Kết quả bước đầu ấy gợi mở nhiều suy nghĩ trong công tác cán bộ nói chung.

Dự án 600 đã bước vào chặng nước rút (tháng 8 năm nay tổng kết), nhưng còn đó không ít phó chủ tịch xã vẫn chưa được bố trí vị trí việc làm. Nhiều người làm việc trong trạng thái lơ lửng, chưa biết số phận mình sẽ đi đâu về đâu.

Hãy mạnh dạn trao cho họ những công việc và vị trí thích hợp để họ có cơ hội phát huy, không để lãng phí một lứa cán bộ trẻ giàu năng lượng đã trải qua thử thách.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên