25/02/2011 15:40 GMT+7

Người trẻ làm phim

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Mang những màu sắc và dư vị riêng, thế giới phim ảnh trong mắt người trẻ thật sôi nổi và sống động dù “sở hữu” ba... không: không chuyên nghiệp, không nhà đầu tư và không lợi nhuận.

09tyoOvA.jpgPhóng to
Đạo diễn trẻ Trương Minh Quý (đeo kính) chỉ đạo diễn xuất trong phim Căn phòng

Làm phim từ... rác!

Ðấy là câu chuyện của nhóm làm phim do Phạm Phương Anh (SV Trường ÐH KHXH&NV) đã làm cách đây hai năm về bộ phim ngắn với thông điệp bảo vệ môi trường. Bộ phim Hành trình xanh của Phương Anh đã gây thích thú cho ban giám khảo Liên hoan phim SV toàn thành lần I bởi tạo hình các nhân vật trong phim không gì khác là những cuộn giấy bỏ đi, vỏ lon nước ngọt, bao thuốc lá... được "hóa trang" khéo léo với chân, tay, mũi, miệng và "người" hơn qua kiểu làm phim stop-motion. Phải thừa nhận việc tiếp cận công nghệ nhanh nhạy và khả năng tiếp thu tốt đã khiến giới trẻ hiện nay không ngần ngại thử sức làm phim với nhiều ý tưởng táo bạo đầy sáng tạo.

Thậm chí sự lớn mạnh của dòng phim underground (dòng phim ngầm) trong cộng đồng người trẻ đã "chuyên nghiệp" và hay đến độ nhiều nhà sản xuất, đạo diễn chuyên nghiệp ngỡ ngàng, đó cũng chính là lý do ra đời những giải thưởng làm phim không chuyên khá rầm rộ thời gian qua. Các tiệc phim Yxine, Liên hoan phim SV toàn thành TP.HCM, Liên hoan phim Ong Vàng dành cho SV có đam mê với điện ảnh, Liên hoan phim ngắn độc lập Future Shorts, cuộc thi Làm phim dành cho học sinh Việt Nam của Ðại sứ quán Nhật Bản, Anh… đã thổi bùng ngọn lửa yêu phim của tầng lớp trẻ không chuyên.

Gần một năm phát động và chấm giải, tiệc phim Yxine - tiệc phim trực tuyến lần đầu tiên dành riêng cho những người trẻ mê phim ảnh - đã thật sự khuấy động đời sống điện ảnh với nhiều tác phẩm có giá trị cùng những tên tuổi triển vọng như Vũ Quang Huy (người đoạt giải Trái tim vàng, đạo diễn, quay phim, diễn viên với bộ phim Nghĩ về anh), Bùi Quốc Thắng (đoạt giải Trái tim trẻ với bộ phim hoạt hình Trên ngọn cây), Ðỗ Ðăng Thường, Vũ Thị Ngọc Phượng...

Cũng từ Liên hoan làm phim dành cho học sinh của Ðại sứ quán Nhật, cô bé Trần Thị Hiếu Hiền (học sinh lớp 7 tại Ðà Nẵng) đã xuất sắc nhận giải đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế dành cho học sinh tại Nhật năm 2010 với bộ phim Buổi học của Thúy do chính em đảm nhiệm từ khâu viết kịch bản, quay phim đến diễn xuất.

Trong khi đó, Liên hoan Ong Vàng mùa thứ ba ghi nhận những nỗ lực và khả năng "cảm" điện ảnh khá tốt của những SV chuyên ngành điện ảnh cả nước: Giải Ong vàng dành cho phim tài liệu đậm tính nhân văn Nghề giật lùi (nói về nghề đi cào nghêu của người dân miền biển) của Cao Xuân Mạnh (Hà Nội), Ong bạc dành cho phim ngắn được đánh giá là giàu chất nghệ thuật Căn phòng của Trương Minh Quý (SV ÐH SKÐA TP.HCM) và Món quà của Trang Công Minh.

xs7r0ay1.jpgPhóng to
Các nhân vật ngộ nghĩnh làm bằng giấy rác trong phim Hành trình xanh của Phương Anh

Mỗi tiệc phim, mỗi liên hoan đều mang những sắc thái khác nhau, nhưng quan trọng hơn cả là ghi nhận được rõ nét sự nỗ lực và niềm đam mê cháy bỏng dành cho phim ảnh của những tác giả trẻ, vượt qua không gian hạn hẹp của một sân chơi để trở thành những tác phẩm có giá trị thật sự về mọi mặt.

Chinh phục khó khăn

Thực chất người trẻ làm phim hầu hết đều phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Có ý tưởng, có kịch bản, có đam mê đôi khi chưa là... có tất cả. Vấn đề đầu tiên của họ chính là kinh phí. Nếu chỉ trông chờ vào những khoản tiền để dành của chính tác giả thì thật khó khăn, còn đợi tài trợ của những nhà đầu tư thì là cơ hội... ngàn năm.

Trương Minh Quý, đạo diễn trẻ đoạt giải Ong bạc năm 2010, chia sẻ: "Em may mắn nhận được khoản đầu tư 20 triệu đồng của Hội Ðiện ảnh nên mới có kinh phí thực hiện. Nếu không cũng chẳng biết đến bao giờ mới làm được phim".

Khó khăn thứ hai đến từ việc tạo điều kiện sau cuộc thi. Có những người trẻ "bùng phát" lên ở cuộc thi như một hiện tượng, nhưng sau đó lại lặng lẽ... rơi vào quên lãng và không được trọng dụng tối đa tài năng của mình. Ước mơ về một sân chơi bán chuyên nhưng được quan tâm và đầu tư đúng mực là khao khát của khá nhiều người trẻ mê làm phim hiện nay.

4MVa5V9S.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 3 (số 89 bộ mới) ra ngày 15/02/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên