15/10/2016 09:33 GMT+7

Người Thái quỳ gối chào đức vua

LÊ NAM (Từ Bangkok)
LÊ NAM (Từ Bangkok)

TTO - Con đường tám làn xe Thanon Ratchadamnoen Nai dẫn vào hoàng cung ở trung tâm thủ đô Bangkok chiều 14-10 chật kín người. Cả biển người mặc áo đen, mắt đỏ hoe, quỳ gối chờ đoàn xe chở đức vua Bhumibol Adulyadej.

Người dân Thái cầm di ảnh, bật khóc tiễn biệt vị vua của mình - Ảnh: THUẬN THẮNG
Người dân Thái cầm di ảnh, bật khóc tiễn biệt vị vua của mình - Ảnh: THUẬN THẮNG

Linh cữu nhà vua Bhumibol được đưa từ Bệnh viện Siriraj trở về hoàng cung và sẽ đặt ở đây để người dân đến viếng, trước khi hỏa táng.

Cho nghỉ cả công ty

Vua Bhumibol hôm nay trở về hoàng cung trên chiếc xe Volkswagen màu bạc xám đơn giản, với hai hàng môtô hộ tống hai bên.

Đoàn xe Mercedes - Benz chở thái tử và cùng các đoàn xe hoàng tộc chạy chầm chậm phía sau. Chiếc Roll Royce màu vàng đặc trưng của hoàng gia Thái Lan giờ chỉ còn mỗi người lái xe lặng lẽ, hàng ghế phía sau trống.

Hai bên đường suốt từ Bệnh viện Siriraj, hàng trăm ngàn người dân Thái trong trang phục đen quỳ gối, chắp tay trước ngực cùng chân dung ông. Ngăn họ với dòng xe là những cảnh sát Thái cũng đang quỳ gối. Họ lặng lẽ chào ông trở về nhà.

Ở gần cổng vào hoàng cung, một người đàn ông đeo kính cận, mặc trên người bộ đồ đen với dáng vẻ quỳ gối cao hơn hẳn mọi người, hai tay cầm trước ngực chân dung nhà vua Bhumibol. Phía sau ông là 7 người phụ nữ đều trong trang phục đen tuyền cũng quỳ gối chờ đợi đoàn xe đưa linh cữu nhà vua đi qua.

Ông là Bon Rattana, chủ công ty thiết kế nội thất khách sạn Lekabon. Ông cho công nhân công ty nghỉ việc cả ngày để đến đây quỳ gối, bày tỏ tấm lòng thành kính với nhà vua.

“Chúng tôi đang làm việc thì nhận được tin nhà vua băng hà. Chúng tôi bàng hoàng và lặng người đi rất lâu, chẳng ai nói gì - ông Bon Rattana kể lại - Sau đó khi biết được lịch trình sự kiện hôm nay, tôi thông báo cho mọi người nghỉ làm, chuẩn bị quần áo chỉnh tề đến đây bày tỏ lòng tôn kính với vua Bhumibol”.

Một đời vì dân

Ngồi ngay sát đường ở cách đó gần trăm mét là bà Laksamee Sinprasert đến từ tỉnh Chainat, cách Bangkok hơn 200km. Trước mặt bà là 4 tấm chân dung nhà vua.

Chiều 13-10, khi nghe tình hình sức khỏe nhà vua không tốt, bà mặc một chiếc áo hồng (tỏ sự mong ước vua chóng khỏi bệnh) đi xe buýt đến Bệnh viện Siriraj quỳ gối cầu nguyện cho nhà vua, nhưng đến chiều thì nhà vua băng hà.

Bà ở đó suốt đêm và khóc không biết bao nhiêu lần. Đến sáng sớm 14-10, bà đến hoàng cung sớm xếp hàng chào vua lần cuối.

“Cách đây hơn 10 năm, tôi được vinh hạnh gặp mặt nhà vua trong một lần tham gia nấu ăn từ thiện ở Bangkok. Vua Bhumibol đến tham gia sự kiện này và tôi được diện kiến người. Đó là ngày hạnh phúc nhất đời tôi, tôi được gặp vị vua cả đời chỉ biết chăm lo cho người dân chúng tôi. Hôm qua là ngày đau khổ nhất đời mình. Hôm nay tôi phải đến đây tiễn biệt người” - bà Sinprasert ngậm ngùi nói.

Đoàn xe chở linh cữu vua đi qua. Những người dân Thái vẫn quỳ gối, chắp tay trước ngực cầu nguyện. Không ai chụp hình, quay phim. Dù che nắng xếp lại, nón cởi ra để xuống đất, kính mát cũng cất vào.

Với họ, vị vua anh minh giờ đã ngủ yên một giấc dài sau nhiều năm làm việc, chăm lo mọi điều cho thần dân của mình.

Chưa rõ thời điểm đăng quang

Trong nhiều năm qua, khi sức khỏe quốc vương Thái Lan Bhumibol có vấn đề, giới chính trị trong nước đã cân nhắc về người kế vị.

Thái tử Maha Vajiralongkorn từng được gửi tới học tại các trường tư ở Anh và Úc. Cho rằng một sự nghiệp trong quân đội có thể phù hợp với cá tính của con trai, nhà vua Thái đã để ông Vajiralongkorn trải qua chương trình huấn luyện quân đội tại Trường quân sự hoàng gia Duntroon ở Canberra, Úc.

Sau đó, bang Bavaria của Đức là nơi thái tử Vajiralongkorn sinh sống nhiều năm hơn cả.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha là người nhiệt thành ủng hộ vị thái tử này nối ngôi cha, phù hợp với nguyện vọng của quốc vương Bhumibol.

Trong giờ khắc lâm chung của quốc vương Thái Lan, ông Prayut đã đàm đạo riêng với thái tử Maha Vajiralongkorn. Về bề ngoài thì có vẻ như đó là những thảo luận chuẩn bị kế hoạch phong vương cho thái tử.

Ngày 13-10, sau khi thông tin nhà vua Thái Lan qua đời được công bố, Quốc hội Thái Lan cũng đã tổ chức một phiên họp bất thường. Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp đó lại không hề có một thông báo chính thức nào về việc mời thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang.

Và câu chuyện khi nào lễ đăng quang chính thức diễn ra vẫn còn chưa rõ ràng.

D.KIM THOA

LÊ NAM (Từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên