11/08/2013 04:07 GMT+7

Người Thái lo dân số già

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESD) đang kêu gọi các cơ quan nhà nước vạch ra lộ trình phát triển gia đình khi nước này được dự báo sẽ đối mặt với tình trạng dân số già sau năm 2040.

Báo The Nation dẫn lời giám đốc NESD Kossit Panpiemras nói hôm 9-8 tại một hội thảo ở Bangkok rằng vào năm 2040, 1/4 dân số Thái sẽ trên 65 tuổi. Theo ông, với việc tỉ lệ sinh ở nước này đang giảm, số người trong độ tuổi làm việc trong tương lai cũng sẽ ít đi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tăng trưởng kinh tế lâu dài.

Ông Kosit, cũng là chủ tịch Ngân hàng Bangkok, đề xuất các cơ quan nhà nước nên xem xét việc tuyên truyền tiết kiệm tiền để người dân có thể tự hỗ trợ tốt cuộc sống của mình sau khi về hưu. “Chúng ta phải thay đổi tư duy. Chúng ta phải nâng cao nhận thức về kế hoạch hóa gia đình chất lượng. Đó là điều mà chính phủ và các gia đình nên làm, chứ không chỉ chăm chú vào đầu tư hay phát triển cơ sở hạ tầng” - ông Kosit phân tích.

Ông cũng dẫn chứng những thay đổi trong cấu trúc dân số ở Nhật Bản đã đưa đến những vấn đề về kinh tế. Theo The Nation, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từng nói một nền kinh tế được thúc đẩy bằng các chính sách tài chính và tiền tệ sẽ không bền vững bằng một nền kinh tế được thúc đẩy bằng năng suất sản xuất, kế hoạch hóa cấu trúc dân số và tiền tiết kiệm.

Ủy viên Ủy ban vì người cao tuổi Mattana Pananiramai thì cho rằng khi con người ta già đi, tiền tiết kiệm của họ cũng giảm. Hiện tại, đa số người già ở Thái sống phụ thuộc vào con cái trong khi sự hỗ trợ của chính phủ là không đủ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên