31/07/2016 09:28 GMT+7

Người Sài Gòn trồng rau sạch bằng rau ươm sẵn cho khỏe

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Nhận thấy nhu cầu trồng rau sạch tại nhà đang “hot” nên nhiều cửa hàng kinh doanh cây kiểng tại TP.HCM đã đầu tư, mở rộng việc ươm tạo các loại giống cây con để bán, tạo ra cơn sốt trên thị trường gần đây.

Các chậu rau giống ươm sẵn gần đây được người dân đô thị ưa chuộngẢnh: Công Trung
Các chậu rau giống ươm sẵn gần đây được người dân đô thị ưa chuộngẢnh: Công Trung

Ông Nguyễn Văn Hành - chủ vựa rau giống Thuận Phong trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM) - cho biết việc ươm hạt tạo cây con cần kỹ năng kỹ thuật và tỉ mỉ từng khâu, không dễ ươm với những người tay ngang.

Vì thế, các loại giống rau quả đã ươm thành cây con như mướp, dây bầu, dây bí, rau mồng tơi, rau dền, các loại rau thơm... trồng sẵn trong khay nhựa rất được người thích trồng trọt ưa chuộng.

Về giá cả, ông cho biết nếu là cây giống dài ngày như bầu, bí, mướp... thì giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/chậu. Những cây ít ngày như rau răm, rau húng, rau quế, ngò gai, ớt... giá khoảng 15.000 đồng/chậu.

“Trước đây, mỗi ngày tui chỉ bán lèo tèo vài chậu rau nhưng nay hơn 50-70 chậu/ngày cũng không đủ hàng đáp ứng” - ông Hành nói.

Tương tự, chị Nguyễn Hồng Nết, chủ vựa rau bên đường Tô Ký (P.Trung Mỹ Tây, Q.12), cho hay hơn 80% khách hàng tới mua giống rau non là các bà mẹ có con nhỏ. Để có nguồn thực phẩm sạch bảo đảm sức khỏe, nhiều bà mẹ chọn mua rau dền, mồng tơi, tía tô, các loại giống cải... về trồng tại nhà.

Do khó khăn trong việc ươm giống, bón phân và tưới nước trong giai đoạn xuống giống nên nhiều “mẹ bỉm sữa” đã tới cửa hàng của chị Nết đặt ươm giống. Các công đoạn làm đất, chọn đất, bón phân hữu cơ, vào chậu... đã được chủ vựa thực hiện kỹ lưỡng.

Cây giống sau năm ngày có thì có thể xuất vườn, lúc này khách hàng mua về tiếp tục chăm sóc. Thường chỉ tưới nước 10-15 ngày là có thể thu hoạch mà không cần phải bón thêm phân.

Do số lượng đặt hàng ươm giống ngày càng tăng nên chị Nết mở rộng 2,5ha ở huyện Củ Chi để trồng hơn 20 loại rau quả giống.

Cũng theo chị Nết, việc ươm trồng khá khó khăn, cần có kinh nghiệm để đảm bảo có được cây non khỏe mạnh, phát triển tốt.

“Đầu tiên là chọn hạt giống và đất tốt. Thông thường phải dùng đất vi sinh được trộn từ hỗn hợp đất, xơ dừa, phân hữu cơ... để hạt dễ nảy mầm. Cách bón thì một phần đất, mười phần phân cây sẽ phát triển tốt. Nên ngâm hạt giống trước khi gieo. Phải ươm làm sao để khi chuyển cây qua môi trường đất khác chúng vẫn tiếp tục phát triển khỏe mạnh” - chị Nết cho biết.

Ghé vào cửa hàng bán rau giống mua liền bốn chậu rau giống mồng tơi, chị Nguyễn Thùy Nương - giảng viên một trường đại học tại TP.HCM - cho biết việc mua loại giống rau non ươm sẵn trong chậu thuận tiện cho việc di chuyển vị trí trồng trên sân thượng.

Loại rau này mua về tự trồng, tận tay chăm sóc, không thuốc kích thích nên an toàn cho gia đình.

“Nhà tôi có bốn người lớn và một con nhỏ nên chỉ cần trồng 10 chậu rau là có rau sạch sử dụng trong vòng một tháng, không cần phải đi chợ. Điều lợi ích nữa cho người trồng là cây giống này có thể dùng được nhiều lần và tạo không gian xanh cho gia đình” - chị Nương nói.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên