18/10/2011 09:35 GMT+7

Người phụ nữ giàu nhất châu Âu mất quyền kiểm soát tài sản

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tòa án Pháp ngày 17-10 phán quyết Lilian Bettencourt, nữ tỉ phú 88 tuổi, thừa kế Tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal, “không còn đủ tỉnh táo” để tiếp tục điều hành công việc và đặt bà Bettencourt dưới sự giám sát của gia đình.

x8SmN2Xg.jpgPhóng to

Liliane Bettencourt (trái) và con gái Françoise Bettencourt-Meyers - Ảnh: Guardian

BBC cho biết phán quyết trên được đưa ra sau khi gia đình bà Bettencourt bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khỏe và khả năng điều hành khối tài sản trị giá khoảng 23,5 tỉ USD theo đánh giá của tạp chí Forbes.

Với khối tài sản trên, Liliane Bettencourt là tỉ phú giàu thứ 15 thế giới, thứ 2 nước Pháp và là người phụ nữ giàu thứ 2 thế giới. Bà cũng là cổ đông lớn nhất của Công ty mỹ phẩm L’Oreal.

Theo quyết định của tòa án thì bà Bettencourt, người bị chẩn đoán mắc bệnh mất trí nhớ và Alzheimer, từ nay trở đi sẽ nằm dưới sự giám sát của các thành viên gia đình, mà cụ thể là người cháu trai 25 tuổi Jean-Victor Meyers.

Con gái của bà, Françoise Bettencourt-Meyers, cùng hai cháu trai là Jean-Victor và Nicolas, sẽ quản lý số tài sản nói trên.

Đây được xem là một thắng lợi lớn đối với Bettencourt-Meyers, người từ lâu cho rằng mẹ mình đang ném tiền qua cửa sổ cho những kẻ cơ hội và xu nịnh. Tuy nhiên phán quyết sẽ không ảnh hưởng nhiều việc điều hành L’Oreal, mặc dù bà Bettencourt vẫn nằm trong ban giám đốc của công ty này.

Jean-Rene Farthouat, luật sư riêng của bà Bettencourt, bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” về phán quyết của tòa. Ông cho biết thân chủ mình sẽ kháng án và “sẵn sàng chiến đấu tới cùng” với con gái.

Trước đó hôm 16-10, bà Bettencourt đã dọa sẽ rời bỏ nước Pháp nếu như bị đặt dưới sự bảo hộ.

“Nếu con gái tôi thắng thì tôi sẽ ra nước ngoài… Điều tồi tệ nhất, cơn ác mộng khủng khiếp nhất là phải sống nhờ vào Françoise”, bà nói trong cuộc phỏng vấn với báo Le Journal Dimanche.

Phán quyết trên có thể giúp giải quyết cuộc đấu đá kéo dài suốt ba năm qua giữa mẹ và con gái trong gia đình Bettencourt, xung quanh số phận khối tài sản gia đình lớn thứ 3 nước Pháp.

Tranh cãi bắt đầu khi Bettencourt-Meyers cho rằng nhiếp ảnh gia Francois-Marie Banier đã nhận khoảng 1 tỉ euro quà tặng từ mẹ mình trong suốt 20 năm qua. Những tranh chấp pháp lý sau đó đã giúp đưa ra ánh sáng nhiều vụ bê bối khác, đỉnh điểm là vụ Bộ trưởng tài chính Pháp Eric Woerth mất chức vì liên quan đến việc trốn thuế của gia đình Bettencourt.

Thậm chí còn có khẳng định rằng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nhận tiền tài trợ trái phép từ bà Bettencourt trong chiến dịch tranh cử năm 2007. Vụ việc này vẫn đang được điều tra.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên