22/09/2012 16:25 GMT+7

Người Nhật biểu tình "lịch sự" chống Trung Quốc

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 22-9, nhóm hoạt động chính trị cánh hữu Ganbare Nippon của Nhật Bản tổ chức một cuộc tuần hành qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo nhằm ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm đảo Senkaku.

Trung Quốc đặt tên các khu vực ở Senkaku/Điếu Ngư

uuKFNxbX.jpgPhóng to

Người biểu tình Nhật Bản mang biểu ngữ: “Senkaku là của Nhật Bản. Trung Quốc hãy chấm dứt hành động xâm lược” - Ảnh: AFP

Theo Financial Times, từ hôm 19-9, người Nhật đã tổ chức biểu tình chống Trung Quốc. Nhưng so với không khí biểu tình bạo lực chống Nhật ở Trung Quốc, người Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc về vấn đề Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ôn hòa hơn.

“Hãy cho người Trung Quốc thấy chúng ta lịch sự hơn họ bằng các cuộc biểu tình có trật tự, đầy nhiệt tình và bản lĩnh” - Satoru Mizushima, thủ lĩnh của Ganbare Nippon, nói trước cuộc biểu tình ngày hôm nay.

Ganbare Nippon - một tổ chức cánh hữu có nghĩa “Nhật Bản tiến lên!” - cho rằng Nhật Bản phải quyết đoán hơn trong chính sách ngoại giao khi Trung Quốc đòi quyền lợi ở đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, ông Satoru Mizushima cho răng dù muốn Chính phủ Nhật mạnh mẽ hơn, họ vẫn cho rằng cần bình tĩnh vì không nên đổ thêm dầu vào lửa khi người dân láng giềng vẫn còn tức giận.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda - người vừa được bầu lại làm thủ lĩnh Đảng Dân chủ - khẳng định: “Chúng tôi không thay đổi tuyên bố chủ quyền. Chính phủ sẽ không thay đổi chính sách giữ gìn các hòn đảo dưới quyền sở hữu nhà nước”.

Ông Noda cho biết bản thân Nhật Bản sẽ không gây ra các hành động khiêu khích và hai nước phải hội đàm với nhau theo một cách thức đúng đắn.

Hãng tin Kyodo hôm nay 22-9 cho hay Lực lượng tự vệ trên cạn của Nhật Bản (GSDF) và quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ đang hiện diện ở đảo Guam, phía tây Thái Bình Dương tập trận tái chiếm đảo bị cướp.

Essm6QgW.jpgPhóng to

Theo bối cảnh tập trận tái chiếm đảo, các binh sĩ dùng xuồng nhỏ ập vào và dùng súng khống chế đối phương - Ảnh: USMC

Bối cảnh tập trận là các lực lượng phải chiếm lại đảo bị các thế lực nước ngoài cướp. Binh sĩ Mỹ và Nhật được triển khai trên các xuồng nhỏ để đổ bộ trên bờ bắc của đảo Guam. Sau khi đổ bộ, GSDF sẽ sử dụng súng trường để cướp lại đảo.

GSDF cho hay hai nước tập trận nhằm mục đích bảo vệ các đảo xa của họ và không nhằm vào một hòn đảo cụ thể nào. Cuộc tập trận được thực hiện công khai cho báo giới và diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng vì khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cũng theo Kyodo, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) hôm nay cho biết họ vẫn cảnh giác về các tàu Trung Quốc đang tập trung về gần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Lúc 10g sáng nay có 12 tàu hải giám và ngư chính của Trung Quốc lảng vảng gần đảo này, trong đó 6 tàu đi vào vùng biển tiếp giáp.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên