25/08/2017 22:40 GMT+7

'Người nhà trời’ bị buộc tội, bạo loạn rộng khắp Ấn Độ

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ít nhất 22 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong các vụ đụng độ xảy ra ngày 25-8 tại thành phố Panchkula thuộc bang Haryana miền bắc Ấn Độ.

Lực lượng an ninh Ấn Độ phản ứng trong hoạt động chống bạo loạn ở Panchkula ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS
Lực lượng an ninh Ấn Độ phản ứng trong hoạt động chống bạo loạn ở TP Panchkula ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Hàng ngàn cảnh sát và các lực lượng bán quân sự Ấn Độ đã được điều động để trấn áp người biểu tình quá khích, mù quáng phản đối một phán quyết của tòa án ở bang Haryana miền bắc nước này.  

Theo hãng tin Reuters, hàng chục ngàn tín đồ cuồng tín của Gurmit Ram Rahim Singh - đối tượng tự phong là "người nhà trời" tại Haryana, đã tụ tập biểu tình, phá phách sau khi tòa án ra phán quyết Singh phạm tội hiếp dâm.

Đối tượng Singh đã lập ra một giáo phái riêng của mình và khẳng định có tới 50 triệu tín đồ khắp thế giới. Ít nhất sự thể hiện của những người ủng hộ ông ta cũng cho thấy ảnh hưởng đáng kể của ông ta trong sinh hoạt giáo phái.

Những người ủng hộ cho rằng giáo chủ Singh - người có phong cách ăn mặc khá lòe loẹt cùng nhiều trang sức bắt mắt - đã giúp họ thoát khỏi tình trạng nghiện ngập.

Những người biểu tình quá khích đã phóng hỏa ít nhất 2 nhà ga tàu hỏa, phá hủy mạng lưới đường dây điện và một trạm bơm xăng tại Haryana.

Theo hãng tin AFP, cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên, đạn hơi cay và sử dụng vòi rồng giải tán đám đông những người biểu tình tụ tập suốt 3 ngày qua tại Panchkula.

Các nhân chứng cho biết người biểu tình ném đá về phía lực lượng an ninh và tấn công vào 2 xe của đài truyền hình, thậm chí lật đổ cả một xe.

Những người ủng hộ
Những người ủng hộ "Người nhà trời" đối đầu với lực lượng an ninh ở TP Panchkula ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Thông tin bước đầu cho biết đối tượng Singh đã bị cáo buộc "phạm tội hiếp dâm" trong một phiên tòa xử kín nhưng phán quyết với án phạt chỉ được đưa ra vào ngày 28-8.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu lan sang bang láng giềng Punjab và khu vực phụ cận thủ đô New Delhi.

Tại thủ đô New Delhi, một tàu hỏa và 2 xe buýt cũng bị các đối tượng quá khích đốt phá.

Kênh tin tức News 18 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajiv Mehrashi xác nhận ít nhất 22 người thiệt mạng trong vụ bạo lực tại TP Panchkula và các vùng phụ cận.

Ông thừa nhận tình hình hết sức nguy hiểm, song vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Quân đội Ấn Độ hiện cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó khi tình hình diễn biến phức tạp.

Trước đó, một tòa án địa phương đã ra phán quyết đối với đối tượng Singh, 50 tuổi, phạm tội cưỡng hiếp hai nữ tín đồ của mình từ năm 2002.

Văn phòng Điều tra trung ương của Ấn Độ phải vào cuộc suốt nhiều năm liền mới tìm được các nạn nhân của vị giáo chủ lạ lùng này và tìm được hai người chịu nộp đơn kiện.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên