14/05/2015 09:19 GMT+7

Người Nepal lo sợ khi mùa mưa tới

 VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 25-4 và 12-5 ở Nepal đang đối diện với nguy cơ ngày càng lớn là lở đất khi nước này sắp bước vào mùa mưa trong vài tuần tới.

Người Nepal đối diện rất nhiều khó khăn từ hai trận động đất. Hậu quả từ hai trận động đất này sẽ còn kéo dài... Ảnh Reuters

Theo Reuters, các nhà địa chất đang nhanh chóng xác định các thung lũng, làng mạc và thị trấn gặp nhiều nguy cơ nhất đối với lở đá và lở đất.

Cố vấn bộ trưởng nội vụ Iman Gurung cho biết: “Có một số khu vực rất khó cho người dân sinh sống lâu dài nên chúng tôi đang phải tìm chỗ tạm trú mới cho họ”.

Tuy nhiên, giới quan sát nói việc di dời các gia đình đến những vùng an toàn sẽ chậm chạp và tốn kém đối với một nước nghèo và thiếu nhân lực như Nepal. Và kể cả khi những gia đình trong vùng ảnh hưởng chịu di dời thì họ cũng chưa biết sẽ đi đâu.

Những khu vực mà các nhà khoa học lo ngại nhất là những nơi đất đá bị lở đổ xuống sông. Nước sông không có đường rút có thể gây ngập lụt ở các cộng đồng dân cư gần đó.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù đã có nhiều năm chuẩn bị cho một trận động đất lớn, Chính phủ Nepal vẫn rất chậm chạp trong việc vẽ ra bản đồ các vùng có nguy cơ lở đất.

Chủ tịch Mạng lưới sẵn sàng ứng phó thảm họa Nepal Bishal Nath Upreti nói: “Rất khó để thuyết phục chính phủ. Họ không nghĩ điều đó quan trọng”.

Trong khi đó theo AFP, hôm qua các nhân viên cứu hộ vẫn chật vật tìm kiếm những người còn sống sót sau trận động đất mới khiến ít nhất 67 người thiệt mạng.

Nepal cũng đang ráo riết tìm kiếm một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ mất tích hôm 12-5 khi đang đi phát đồ cứu trợ.

Trên máy bay có sáu lính Mỹ và hai lính Nepal. Lầu Năm Góc nói có thể máy bay gặp vấn đề về nhiên liệu. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên