07/11/2016 09:32 GMT+7

Người Mỹ sống ở Việt Nam chọn Trump hay Hillary?

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi
NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi

TTO - Một số người Mỹ hiện đang sống tại Việt Nam, dù đã bỏ phiếu hay "không thèm" bỏ phiếu, chia sẻ với Tuổi Trẻ suy nghĩ của mình về việc ủng hộ ứng viên Tổng thống Hillary Clinton hoặc Donald Trump.

Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo một số người ủng hộ bà Hillary, những sai phạm của bà có khi bị truyền thông phóng đại lên, và bà là người đáng nhận được sự ủng hộ so với các đối thủ khác. 

"Dù ông Trump có nhiều phẩm chất cần thiết của một nhà lãnh đạo tốt, tuy nhiên, mặt tiêu cực của ông lại vượt xa mặt tích cực", một người phê bình ứng viên Donald Trump.

Có người ủng hộ bà Hillary vì những mối quan tâm của bà đến quyền tự do sử dụng súng, bảo vệ môi trường hay quyền của trẻ em và phụ nữ. 

"Bê bối của Hillary bị phóng đại"

Tôi không bỏ phiếu lần này nhưng tôi ủng hộ bà Hillary. Theo tôi, hầu hết những vụ bê bối liên quan đến bà đều bị truyền thông phóng đại lên. Báo cáo về những sai phạm của bà như vụ sử dụng địa chỉ email cá nhân trong công việc, thực ra là những vấn đề phổ biến trong toàn bộ bộ máy chính phủ Mỹ. May mắn là, máy chủ của bà Clinton có khi còn an toàn hơn tài khoản Yahoo thông thường của các nhân viên chính phủ.

Về mặt chính sách đối ngoại, có những vấn đề tôi hoàn toàn không đồng ý với bà, tuy nhiên, những tranh cãi chống lại bà từ những người bảo thủ dường như cũng bỏ qua luôn những sai phạm nghiêm trọng của những người tiền nhiệm bên đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, quan điểm của Thượng nghị sĩ Tim Kaine cũng là một điểm cộng to lớn để bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ. Tôi đánh giá cao việc ông ấy không để quan điểm cá nhân của mình ảnh hưởng đến các quyết định điều gì là tốt nhất cho cử tri.

Khi so sánh với các đối thủ khác của bà Hillary, việc ủng hộ bà trở nên dễ dàng hơn. Dù ông Trump có nhiều phẩm chất cần thiết của một nhà lãnh đạo tốt, tuy nhiên, mặt tiêu cực của ông lại vượt xa mặt tích cực. Nói năng bộc trực là tốt, nhưng những nhà lãnh đạo giỏi phải là người có thể vừa thẳng thắn, vừa biết cách nói năng không phản cảm.

Ngoài ra, việc tham gia tranh cử của các ứng cử viên đảng thứ ba, nhìn chung cũng là một sự bổ sung đáng ghi nhận ở chỗ họ đang mở đường cho các nhà lãnh đạo tương lai của đảng thứ ba vào Nhà Trắng. Vấn đề là, trong cuộc bầu cử này, các ứng cử viên đảng thứ ba nổi bật nhất cũng không đủ tiêu chuẩn và thiếu thực tế. Hy vọng trong tương lai, chúng ta có thể thấy nhiều ứng cử viên đảng thứ ba đáp ứng được tiêu chuẩn để trở thành Tổng thống.

Michael Katkin, giáo viên tiếng Anh

Ứng viên Hillary Clinton tiếp xúc cử tri ở TP Cleveland, bang Ohio ngày 6-11

Hillary là lựa chọn tốt nhất

Tôi ủng hộ Hillary vì tôi nghĩ bà ấy khôn ngoan, thông minh, chín chắn, điềm đạm, tốt bụng, lịch thiệp, có tài ngoại giao và nhận định tốt - không nóng nảy và bốc đồng như đối thủ của bà.

Tôi nghĩ bà sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra những quyết định khó khăn, tránh đưa nước Mỹ dính vào rắc rối. Tôi tin rằng bà ấy sẽ có chính sách ngoại giao ổn định và đường lối chính sách trong nước cũng sẽ hướng tới một nền kinh tế Mỹ vững mạnh hơn.

Tôi có niềm tin rằng những vị thẩm phán Tòa án tối cao mà bà sẽ chỉ định sẽ bảo vệ quyền lợi và nền dân chủ của chúng tôi. Trẻ em và quyền trẻ em là những vấn đề được bà xem trọng, bên cạnh quyền của phụ nữ và cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Bà ấy ủng hộ luật nghiêm ngặt hơn trong việc quản lý súng và môi trường, hai vấn đề mà tôi nghĩ chúng ta không thể tiếp tục ngó lơ.

Tuy tôi không hoàn toàn đồng ý với tất cả những gì bà nói hay làm, hay cho rằng nền tảng của bà là hoàn hảo, nhưng tôi chắc rằng bà ấy là lựa chọn tốt nhất cho nước Mỹ trong thời điểm này.

Lauren A, copywriter

Muốn thấy một lãnh đạo nữ

Tôi ủng hộ Hillary vì tôi muốn thấy một nhà lãnh đạo nữ. Còn với đối thủ của bà, tôi nghĩ những gì ông ấy nói gây tổn thương quá nhiều cho người khác, và tôi không muốn ủng hộ một người như vậy để lãnh đạo đất nước mình. Đó không phải là một sự phản ánh tốt về nước Mỹ, cũng không phải là một hình ảnh đẹp về mặt ngoại giao.

  Rebbeca Tumicki, giáo viên Toán

"Tôi chẳng muốn bỏ phiếu cho ai cả"

Tôi chẳng muốn bầu cho ai trong số hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump. Họ đều là những kẻ điên. Tôi sẽ bầu cho Gary Johnson, ứng viên tự do. Tuy nhiên, lần này tôi không thể bầu cử được vì hệ thống mail của mình bị trục trặc.

Tôi nghĩ Tổng thống kế nhiệm phải đặc biệt tập trung vào nền kinh tế nội địa và giải quyết những khó khăn còn tồn đọng. Họ cần phải cắt giảm mạnh một số nguồn chi trong thời gian qua.

Điều khiến tôi thích nhất ở nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama đó là ông ấy dường như ít có xu hướng muốn xâm chiếm các quốc gia khác hơn, so với những người tiền nhiệm.

                    David D., người Mỹ, làm việc tại TP.HCM

Không trông mong gì ở cả hai ứng viên

Tôi sẽ bầu cho Donald Trump vì phía sau Hillary Clinton là một nhóm những người đang tìm cách kiểm soát và gây ảnh hưởng lên cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà. Họ chỉ muốn làm cuộc sống của chính mình tốt lên còn cuộc sống của người khác thì gặp khó khăn.

Ủng hộ viên của ông Trump chào đón ông tại buổi diễn thuyết tổ chức ở sân bay quốc tế Minneapolis-Saint Paul ở TP Minneapolis, bang Minnesota ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

Hillary và những người ở tầng lớp của bà ấy đều quên rằng họ được bầu lên để đại diện cho những người Mỹ và nước Mỹ là một thể thống nhất với luật lệ áp dụng một cách công bằng cho tất cả mọi người.

Chính vì thế, tôi cảm thấy phát mệt khi những người như bà Hillary luôn được ưu tiên mà không phải tuân theo luật, còn người khác thì luôn bị ép phải đóng thuế, đương đầu với môi trường giao dịch không thuận lợi và một chính phủ vớ vẩn.

Donald Trump có thể giải quyết được những vấn đề này không? Không. Chắc chắn là ông ấy sẽ không giải quyết. Nhưng tôi hy vọng ít ra ông ấy cũng đừng tiếp tục tình trạng hiện nay tại Mỹ - những kẻ béo tốt cứ sống sung sướng, hạnh phúc và những người còn lại thì chật vật.

Sau tám năm tồi tệ mà Tổng thống Barack Obama điều hành, điều lớn nhất tôi có thể mong mỏi ở người kế nhiệm là đừng tiếp tục phá huỷ đất nước này. Tôi không trong mong điều gì tốt đẹp ở cả hai ứng viên, nhưng mong họ đừng làm cho mọi thứ tồi tệ thêm nữa.

Đối với tôi, Barack Obama là vị Tổng thống có năng lực yếu nhất trong số tất cả các đời Tổng thống Mỹ.

               Matthew E., người Mỹ, làm việc tại TP.HCM

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên