05/10/2016 05:39 GMT+7

Người Mỹ rục rịch bỏ phiếu sớm bầu tổng thống​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng chục ngàn người Mỹ đã bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên họ ủng hộ trước ngày bầu cử tổng thống chính thức ngày 8 tháng 11.

Một điểm tổ chức bầu cử ở Mỹ - Ảnh: Startribune
Một điểm tổ chức bầu cử ở Mỹ - Ảnh: Startribune

Theo AFP vì còn tới 35 ngày nữa mới tới ngày bầu cử chính thức nên số người bỏ phiếu sớm vẫn chỉ là một lượng nhỏ.

Theo giáo sư Michael McDonald, một chuyên gia về bầu cử sớm tại Đại học Florida, có khoảng 130.000 người đã bỏ phiếu trong tổng số 130 triệu cử tri dự kiến đi bầu.

Dù là bỏ phiếu sớm nhưng phiếu cũng sẽ chỉ được kiểm sau ngày bầu cử chính thức là thứ ba (8-11) tới.

Người Mỹ có hai lựa chọn bỏ phiếu sớm. Thứ nhất bằng thư. Cách này được áp dụng trên toàn 50 bang và cử tri thường phải đăng ký việc này từ trước. Tại 20 bang, cử tri phải cung cấp lý do vì sao họ bỏ phiếu qua thư. Riêng ba bang Colorado, Oregon và Washington gửi phiếu bầu qua thư tới mọi cử tri đã đăng ký.

Cách thứ hai là bỏ phiếu trực tiếp tại các thùng phiếu đặt ngay tại văn phòng quản lý của các hạt, cũng tùy theo từng bang sẽ có mốc thời gian bỏ phiếu trực tiếp riêng tại bang đó.

Bỏ phiếu sớm trực tiếp phần lớn bắt đầu từ tháng 10. Đã có 3 bang tiến hành bỏ phiếu sớm trực tiếp, trong đó có bang Iowa. Người dân ở bang Ohio có thể bỏ phiếu sớm trực tiếp vào ngày 12-10 tới.

Mặc dù không thể tiếp cận kết quả phiếu bầu sớm, tuy nhiên có một số căn cứ để biết được những cử tri đi bầu sớm đã ủng hộ cho ai.

Cử tri Mỹ thường đăng ký theo đảng, hoặc Dân chủ, Cộng hòa, độc lập hay các đảng phái khác và cơ quan tổ chức bầu cử đôi khi cũng cung cấp thống kê về số lượng cử tri đăng ký bầu cử theo các đảng.

Tuy nhiên các thông tin này cũng không thể giúp biết trước được kết quả bầu cử vì nhiều nguyên nhân thực tiễn khác nhau.

Bầu cử sớm đang dần trở thành xu hướng phổ biến tại Mỹ. Năm 1996 theo Cục thống kê Mỹ chỉ có 10,5% số phiếu bầu sớm nhưng tới năm 2012 tỉ lệ này đã tăng lên 1/3 so với tổng số phiếu bầu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên