07/07/2013 07:28 GMT+7

Người đồng tính ngày càng "dễ thở"

CÔNG NHẬT ghi
CÔNG NHẬT ghi

TT - Còn nhớ vào những năm 1960, khi tôi vẫn còn là một đứa trẻ thì khái niệm đồng tính luyến ái (ĐTLA) là một điều gì đó rất lạ lẫm và mọi người ở Mỹ thường mặc nhiên gắn mác “một thứ bệnh hoạn” khi đề cập tới.

May mắn thay, theo thời gian, cái mác trên chỉ còn tồn tại trong suy nghĩ một bộ phận rất nhỏ người dân. Mọi người dần chấp nhận quyền tự do thể hiện cách sống, giới tính thật của người khác.

CrhX1iB2.jpgPhóng to
Đám cưới đồng tính tập thể ở Hà Nội ngày 17-5-2013 - Ảnh: NGA LINH

Hai mươi năm trước, tôi từng có thời gian dài tham gia tìm hiểu, viết nhiều bài báo về đề tài ĐTLA. Những câu chuyện với đủ cung bậc thăng trầm, những cuộc đấu tranh không mệt mỏi để đòi quyền được đối xử công bằng của giới này đã khiến nhiều bạn đọc bị sốc, sửng sốt. Có lẽ họ chẳng ngờ thế giới của những cá nhân trên lại có quá nhiều góc khuất, giằng xé nội tâm đáng đọc và suy ngẫm như vậy.

Tuy vậy, thời điểm trên, rất nhiều người dù có tư tưởng trung lập, cởi mở... vẫn trở nên lúng túng và phải mất khoảng thời gian nhất định để tìm được cách ứng xử phù hợp với giới trên. Âu đó cũng là điều dễ hiểu.

Hiện tại có một số bang ở Mỹ đã chấp nhận hôn nhân đồng giới. Chỉ khoảng thời gian ngắn trước đây thì con số này là 0. Nói như vậy để thấy xã hội Mỹ đã có một bước tiến nhất định trong việc nhìn nhận vai trò, quyền được mưu cầu hạnh phúc của mọi người. Dễ dàng thấy ngày một nhiều nhân vật đồng tính xuất hiện trên tivi, màn ảnh... Nhưng theo tôi, điều đáng mừng hơn là sự thay đổi tích cực về mặt tinh thần mà họ đón nhận, họ không còn phải lầm lũi trốn tránh mà có thể đường hoàng bước ra ánh sáng.

Theo tôi biết thì hiện VN vẫn giữ thái độ trung lập với vấn đề hôn nhân đồng tính, đây âu cũng là điều bình thường trong bất kỳ xã hội nào, bởi điều gì cũng cần từng bước. Thực tế cho thấy vẫn còn đó nhiều quốc gia coi ĐTLA và hôn nhân đồng tính là điều tuyệt đối cấm kỵ dù họ thừa biết đây là điều vẫn đang tồn tại.

Tôi không ngạc nhiên khi biết rằng VN không khuyến khích việc nhận con nuôi của các cặp “vợ chồng” đồng tính dù dần thừa nhận, thông cảm giới tính của họ. Không chỉ tại VN mà ngay tại Mỹ, nhiều người vẫn cho rằng việc các cặp “vợ chồng” đồng tính nuôi con sẽ ảnh hưởng tới tính cách của trẻ sau này, thậm chí có người cho rằng đứa trẻ có thể bị lạm dụng tình dục. Nhưng thực tế đã chứng minh rất nhiều đứa trẻ đã trưởng thành một cách bình thường về mặt tâm sinh lý trong môi trường trên. Các trung tâm hỗ trợ, giới thiệu trẻ em làm con nuôi tại Mỹ có khuynh hướng chọn cho trẻ những bậc phụ huynh có trách nhiệm, có thu nhập ổn định hơn là chăm chăm vào giới tính bố mẹ nuôi của trẻ...

Cuộc đời của những người ĐTLA vốn đã lắm nỗi phiền muộn, cớ gì chúng ta khăng khăng khép kín lòng? Cá nhân tôi biết nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến ĐTLA, từ việc họ bị đánh đập tàn nhẫn hoặc bị giết, bị đuổi việc và xa lánh, bị chính cha mẹ cách ly khỏi xã hội để giữ thanh danh gia đình... Đã là con người, ai cũng có quyền sống và hạnh phúc một cách ngang bằng. Tại sao không thể bảo vệ quyền lợi của người đồng tính?

Có cơ hội đi nhiều, trải nghiệm nhiều... tôi thấy có một sự thay đổi đáng kể về cách nhìn của mọi người về ĐTLA cũng như hôn nhân đồng tính. Chẳng hạn như Pháp vừa hợp pháp hóa đám cưới đồng tính dù vẫn còn nhiều cuộc biểu tình phản đối. Hình ảnh đám cưới đồng tính đầu tiên tại Pháp vào ngày 29-5 đã nhận được vô vàn tình cảm, sự ủng hộ của mọi người.

Tôi cũng được biết trước đó đã có một đám cưới đồng tính tập thể diễn ra vào ngày 17-5 tại Hà Nội. Nhìn những nụ cười, ánh mắt rạng rỡ của họ, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc lây. VN là một quốc gia trẻ, cởi mở nên tôi mong rằng con đường đi đến hạnh phúc của các bạn ĐTLA sẽ nhanh hơn các quốc gia khác trên thế giới.

Scott Duke Harris (người Mỹ, từng thuộc nhóm nhà báo Los Angeles Times đoạt giải Pulitzer)

CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên