23/05/2017 15:08 GMT+7

Người đồng tính bị quất roi ở Indonesia

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hai thanh niên đồng tính, 20 và 23 tuổi, đã bị đánh 85 roi mỗi người trước đền thờ Hồi giáo Syuhada ở tỉnh Aceh (Indonesia).

Một trong hai thanh niên đồng tính bị đánh roi vào trưa 23-5 - Ảnh: Reuters
Một trong hai thanh niên đồng tính bị đánh roi vào trưa 23-5 - Ảnh: Reuters

Theo BBC, hai thanh niên đồng tính, 20 và 23 tuổi, đã bị đánh 85 roi mỗi người trước đền thờ Hồi giáo Syuhada ở thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh (Indonesia) vì có quan hệ tình dục không lành mạnh.

Đây là lần đầu tiên loại hình phạt này được thực thi tại tỉnh Aceh. Hai thanh niên này bị quy tội phạm luật Hồi giáo Sharia trong phiên tòa tổ chức ngày 17-5. Đáng chú ý là ngày 17-5 cũng là Ngày thế giới chống lại nạn kỳ thị người đồng tính.

Vụ xử công khai lần đầu tiên này đã thu hút đám đông hiếu kỳ. Theo BBC, dù ban tổ chức cảnh báo đám đông không tấn công hai “bị cáo” vì “họ cũng là con người” nhưng những người dưới đám đông, đa phần dùng điện thoại quay lại cảnh đánh đập, vẫn hét lên những câu như “Hãy xem đây là bài học cho chúng mày” và “Đánh mạnh hơn nữa đi”.

Đám đông dùng điện thoại di động quay cảnh đánh roi nơi công cộng ở Banda Aceh - Ảnh: AP
Đám đông dùng điện thoại di động quay cảnh đánh roi nơi công cộng ở Banda Aceh - Ảnh: BBC

Hai thanh niên bị đánh trưa nay từng bị lực lượng dân phòng địa phương xông vào căn phòng của họ hồi cuối tháng 3 vừa qua để "bắt quả tang", ghi hình bằng điện thoại di động làm bằng chứng. Những hình ảnh này sau đó đã xuất hiện trên truyền thông.

Theo BBC, người đồng tính không bị cấm đoán ở hầu hết các tỉnh thành của Indonesia, ngoại trừ tại tỉnh Aceh nơi áp dụng nghiêm luật Hồi giáo gốc Sharia.

Tuy nhiên, hôm qua (22-5), cảnh sát Jakarta cho biết đã đột kích và bắt giữ 141 nam giới tham gia “bữa tiệc đồng tính” tại một khu nhà ở thủ đô của Indonesia.

Bữa tiệc được tổ chức tại phòng tập gym và sauna vào chiều tối 21-5 và có hành vi phạm luật chống tội khiêu dâm.

Theo thông báo của cảnh sát Jakarta, sẽ có khoảng 10 người bị bắt giữ với cáo buộc tổ chức hoạt động mang tính khiêu dâm trên vì có hoạt động biểu diễn thoát y. Số người còn lại bị thẩm vấn trong vai trò nhân chứng.

Luật của Indonesia về chống khiêu dâm qui định người phạm tội này có thể đối diện án phạt 10 năm tù giam.

Những người tham gia tiệc đồng tính bị bắt ở thủ đô Jakarta chiều tối 21-5 - Ảnh: AP
Cảnh sát và an ninh Indonesia trước địa điểm tổ chức tiệc đồng tính ở thủ đô Jakarta ngày 21-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hiện còn hơn 70 quốc gia và lãnh thổ xem việc thừa nhận bị đồng tính là phạm tội. Đặc biệt tình trạng này còn khá nặng ở các quốc gia thuộc châu Phi và châu Á.

Theo báo cáo của Hiệp hội Gay và Les quốc tế, vẫn còn 73 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xử phạt những hành vi quan hệ tình dục của người nhóm giới tính LBGT. Con số trên dẫu sao cũng có giảm vì hai năm trước là 93 quốc gia.

Rất đông phụ nữ Hồi giáo cũng có mặt tại buổi phạt roi hai thanh niên đồng tính ở Banda Aceh - Ảnh: Reuters
Một thanh niên đồng tính bị đánh roi ngoài chốn công cộng ở Banda Aceh trưa 23-5 - Ảnh: Reuters
TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên