17/10/2013 06:45 GMT+7

Người đoạt giải Man Booker trẻ nhất trong lịch sử

CÔNG KHANH (Theo The Man Booker Prizes)
CÔNG KHANH (Theo The Man Booker Prizes)

TT - Eleanor Catton - nhà văn nữ 28 tuổi người New Zealand - đã trở thành tác giả trẻ nhất nhận giải Man Booker với tiểu thuyết The luminaries (Những vì sao sáng) khi tên cô được hội đồng xét giải công bố vào ngày 15-10.

3 nữ tác giả Canada được đề cử Giải Man Booker 2013Tác giả trẻ tuổi nhất chiến thắng giải Man booker 2013

DjyIeSXe.jpgPhóng to
Eleanor Catton với giải thưởng - Ảnh: La Presse

The luminaries lấy bối cảnh năm 1866, khi Walter Moody đi tìm vận may tại các mỏ vàng ở New Zealand. Anh nhanh chóng bị kéo vào vòng xoáy bí ẩn: một sự đan xen giữa số phận con người và tài sản, phức tạp và tinh xảo như hoa văn trên bầu trời đêm.

Hoàn thành 832 trang tiểu thuyết The luminaries năm 27 tuổi, Eleanor Catton đã vượt qua 150 tác giả khác để trở thành người New Zealand thứ hai nhận giải Man Booker sau Keri Hulme (1985). Dưới một hình thức cũ, The luminaries là quyển tiểu thuyết gây ấn tượng mạnh với phong cách thời nữ hoàng Victoria. Kết hợp Wilkie Collins (1824-1889) và Herman Melville (1819-1891), Eleanor Catton đã thành công trong việc tạo ra cái mới. Chủ tịch hội đồng giám khảo Robert Macfarlane mô tả tiểu thuyết như là một “công trình rực rỡ, sáng chói và rộng lớn”. Kỹ thuật của Eleanor Catton cực kỳ lôi cuốn đến nỗi ông và các thành viên phải đọc lại ba lần và mỗi lần đều thấy ấn tượng.

Eleanor Catton sinh năm 1985 tại Ontario (Canada) và hiện sống tại Mỹ. Năm 2008, The rehearsal - tiểu thuyết đầu tay và cũng là luận văn thạc sĩ của cô - được NXB ĐH Victoria xuất bản thành sách và nhận được nhiều giải thưởng. Năm 2009, cô được xem là “cô gái vàng của năm về tiểu thuyết”.

CÔNG KHANH (Theo The Man Booker Prizes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên