21/05/2010 20:22 GMT+7

Người dân khốn khổ vì nước nhiễm bẩn

LÊ HẢI
LÊ HẢI

TTO - Gần một tháng nay, cả trăm hộ dân ở khu dân cư Phần Lăng 1, Phần Lăng 2 và Đông Xuân (phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) phải sử dụng nguồn nước máy bị ô nhiễm. Nước máy có màu vàng đậm như gạch cua, đóng cặn, hôi bùn khiến nhiều người dân lo lắng.

Chị Phan Thị Sao (44 tuổi, lô 104, khu dân cư Phần Lăng 1) cho biết sau mỗi lần nước bị cúp rồi có lại, mở vòi nước là thấy nước màu vàng kèm theo cặn bã hàng tiếng đồng hồ. Để đảm bảo vệ sinh, gia đình chị phải mua thêm bồn chứa 500 lít để lắng cặn rồi mới dùng nhưng chị cũng không yên tâm vì “nguồn nước như vậy thì không thể sạch được".

1xhAqs8D.jpgPhóng to
Chị Huỳnh Thị Kim Phương, chủ quán cơm Phương Thảo (lô 30, khu dân cư Phần Lăng 2): "Cơm nấu bằng nước này có màu đen xỉn rất khó chịu, đố ai dám ăn" - Ảnh: Lê Hải

Cách nhà chị Huệ khoảng 10 căn hộ, chị Trần Thị Cẩm Nhung (38 tuổi) xác nhận thêm: “Có những ngày mở vòi, nước chảy vào thùng chứa nổi bọt trắng xóa như bọt bia, tui sợ không dám dùng”.

Trong sổ theo dõi ghi nhận sự cố cấp thoát nước của Chi nhánh cấp nước Thanh Khê, những ngày qua người dân ở các khu dân cư Phần Lăng 1, Phần Lăng 2 đã liên tục phản ảnh tình trạng nước máy có màu vàng kèm mùi hôi khó chịu.

Theo ông Nguyễn Lộc (trưởng chi nhánh cấp nước Thanh Khê, thuộc Công ty cấp nước Đà Nẵng), thời gian qua việc nước máy ở một số khu dân cư nói trên có màu vàng đậm, hôi bùn là do các đơn vị thi công đào đường thường xuyên làm vỡ hệ thống ống dẫn. Bên cạnh đó, hệ thống ống nước làm bằng sắt lâu đời nay xuống cấp, gỉ sét bên trong nên sau mỗi lần cúp nước dòng chảy bị ảnh hưởng khiến nước bị đục trong thời gian ngắn.

“Chúng tôi đang tiến hành thay mới hệ thống ống sắt cũ bằng ống nhựa mới để giảm khối lượng nước thất thoát và tăng chất lượng phục vụ người dân. Hiện các đường ống ở các khu dân cư như Vĩnh Trung, Nam Thạc Gián, Bắc Thạc Gián và một số kiệt, hẻm cấp thiết… đã được thay mới” - ông Lộc cho biết.

Riêng hệ thống cấp nước của các khu dân cư Phần Lăng 1 (do Công ty Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư) và Phần Lăng 2 (do Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng làm chủ đầu tư) đang thi công chưa hoàn thiện. Vì thế Chi nhánh cấp nước Thanh Khê chỉ nhận quản lý tạm thời để cấp nước đảm bảo sinh hoạt của người dân.

Theo ông Lộc, hiện mỗi ngày Chi nhánh cấp nước Thanh Khê cung cấp khoảng 25.000 m3 nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn. Tuy nhiên đây cũng là khu vực có khối lượng nước thất thoát vào loại cao nhất TP Đà Nẵng với gần 35% vì những lý do nói trên. Ông Lộc nói: “Nếu xảy ra sự cố về nước máy, người dân vui lòng gọi báo về đường dây nóng (0511.3868696) để đơn vị cử lực lượng đến xử lý ngay”.

* Nước thải tràn lan, bốc mùi nồng nặc ở Khu công nghiệp Thọ Quang

Nhiều hộ dân sống quanh Khu công nghiệp Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phản ảnh: vào lúc tối đến sáng sớm hằng ngày, các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản tại khu công nghiệp này thường xuyên xả chất thải chưa xử lý ra hệ thống cống thoát nước khiến cả khu vực bị bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của nhân dân.

WI5RxA86.jpgPhóng to
Nước thải đen ngòm,bốc mùi nồng nặc ở những đoạn cống lộ thiên - Ảnh: Lê Hải

Theo ghi nhận của PV TTO, ở những đoạn cống lộ thiên, nước thải chảy ra đen ngòm, rác rưởi phủ kín khiến dòng chảy bị chặn lại, ruồi nhặng đậu đầy rất ô nhiễm. Còn ở khu vực cảng cá Thọ Quang, các lái buôn sau khi sơ chế thủy hải sản cũng đổ nước bẩn chảy tràn lan ra đường bốc mùi tanh tưởi.

Ông Lê Văn Soạn - bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Thọ Quang - xác nhận: “Người dân phản ảnh là có cơ sở vì vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện doanh nghiệp xả trộm chất thải chưa xử lý vào ban đêm. Lãnh đạo phường cũng đã nhiều lần nhận được điện thoại của người dân, các tổ trưởng tổ dân phố phản ảnh thực trạng nước thải gây ô nhiễm”.

Te1zdJKb.jpgPhóng to
Nước rửa thủy hải sản chảy trực tiếp xuống âu thuyền và tràn ra đường bốc mùi tanh tưởi - Ảnh: Lê Hải

Theo ông Trần Bắc Việt - trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Sơn Trà - trong năm 2009 đã kiểm tra, xử phạt 6 đơn vị (mức cao nhất 35 triệu đồng) vi phạm về đổ chất thải không đảm bảo yêu cầu làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường. Từ đầu năm 2010 đến nay, qua nhiều lần kiểm tra, lấy mẫu nước thải xét nghiệm thì mức độ ô nhiễm vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Những lúc trời mưa, không khí đậm đặc khiến thời gian luân chuyển lâu dẫn đến mùi nước thải cũng nặng hơn.

Đến nay, tất cả các doanh nghiệp đều có trạm xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn hạng B trước khi thải ra hệ thống cống thoát nước công cộng. Tuy nhiên ông Việt cho rằng: “Theo kế hoạch thì nhà máy xử lý nước thải tại âu thuyền Thọ Quang sẽ đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4-2010. Tuy nhiên, do các thiết bị vận hành đặt mua ở nước ngoài chưa chuyển về kịp nên đến nay nhà máy vẫn chưa thể hoạt động”.

LÊ HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên