04/06/2017 11:36 GMT+7

Người dân đã ném ghế chống trả khủng bố ở London

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tám phút kinh hoàng của vụ tấn công khủng bố ở trung tâm London qua lời kể của các nhân chứng khiến người ta không khỏi rùng mình.

Nhiều người chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công khủng bố - Ảnh: Reuters
Nhiều người chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công khủng bố - Ảnh: Reuters

Vụ việc bắt đầu trên Cầu London (London Bridge) bắt qua sông Thames khi chiếc xe tải nhỏ màu trắng lao với tốc độ hơn 80km/h vào dòng người đi bộ từ hướng trung tâm thành phố.

Một nhân chứng tên Eric có mặt ở Cầu London nhận ra điều bất thường khi khi nhìn thấy chiếc xe tải màu trắng đang chạy ngược đường. “Rồi nó đổi hướng sang làn phải và mọi người tháo chạy” - anh kể lại.

Khi chiếc xe dừng lại, ba người nhảy khỏi xe và anh Eric ban đầu nghĩ rằng họ xuống giúp đỡ những người bị tông phải. Nhưng “chúng bắt đầu đấm đá những người bị xe tông vào và chúng rút dao ra. Đó thật sự là một cơn cuồng nộ”.

Phóng viên Holly Jones của đài BBC cũng đang có mặt trên cầu nhìn thấy chiếc xe tông trúng ít nhất sáu người xung quanh cô.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhân chứng Mark Roberts cho biết chiếc xe cố ý nhắm vào các nhóm người đi bộ. “Tôi bị đông cứng người vì không biết phải làm sao” - ông Roberts kể và khẳng định nhìn thấy sáu người nằm trên đất sau khi chiếc xe tải chạy qua.

Tiếp đó, ba người đàn ông chạy về hướng Chợ Borough gần đó, lao vào các quán bar và nhà hàng và Eric khẳng định đã nghe được tiếng hét “đây là dành cho Allah”.

Đài BBC dẫn lời một bảo vệ an ninh của một quán hàng trong chợ cho biết nhìn thấy ít nhất bốn người bị đâm.  

“Mọi người hét lên và bỏ chạy. Mọi người trong quán đùn đẩy nhau ở các chỗ thoát hiểm” - một nhân chứng tên Brian kể - "Có ai đó nhấn còi báo động và dòng người đổ xuống các lối thoát hiểm khẩn cấp. Nhưng sau đó họ la hét và chạy ngược trở lại. Ở một góc có một người bị dao đâm vào cổ”.

Các nỗ lực ngăn cản những kẻ tấn công bị tê liệt bởi nỗi sợ. “Tôi nhìn thấy hai gã cầm mã tấu dài đi vào. Chúng đâm mọi người. Chúng tôi hét lên ‘dừng lại, dừng lại’ và mọi người ném ghế về phía chúng. Sau đó cảnh sát đến và nổ súng ngay lập tức” - báo Guardian dẫn lời đầu bếp một nhà hàng trong chợ Borough. Các nhân chứng của đài BBC cũng kể lại việc mọi người ném bàn ghế vào những kẻ tấn công.

Thượng nghị sĩ Úc Sam Dastyari tình cờ có mặt trong một nhà hàng trong khu vực khi vụ việc xảy ra mô tả cảnh tượng “khá kinh hoàng” khi ông và mọi người được sơ tán.

“Mọi người vô cùng hoảng sợ. Thật kinh khủng. Khi được sơ tán khỏi khu vực, chúng tôi đi qua nhiều nạn nhân mà chỉ mới 20 phút trước thôi còn đang ăn uống cùng chúng tôi", vị nghị sĩ kể lại, còn chưa hết bàng hoàng.

Toàn bộ vụ việc diễn ra nhanh chóng cho đến khi cảnh sát nổ súng bắn hạ các nghi can. Cảnh sát cho biết ít nhất sáu người thiệt mạng trong vụ tấn công và 30 người khác nhập viện, bao gồm một cảnh sát. 

Nhiều nhà hàng, quán ăn trong khu vực cũng được nhanh chóng sơ tán. Zaven Jordan, một du khách Úc, cho biết cảnh sát ập đến sau khi chuông báo động trong khách sạn anh ở vang lên. “Cảnh sát không nói chạy theo hướng nào, họ chỉ hét lên chạy đi” - anh kể.

Ba kẻ tấn công là nam giới bị bắn hạ trong vòng tám phút kể từ khi cảnh sát nhận được tin báo. Hình ảnh ban đầu cho thấy những kẻ tấn công mặc áo buộc nhiều hộp nghi là chất nổ nhưng cảnh sát cho biết đó chỉ là giả.

Cảnh sát London khẳng định chỉ có ba kẻ tham gia vụ tấn công. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ việc.

Cảnh sát yêu cầu mọi người di tản bên trong một quán bar ở London - Ảnh: Reuters
Cảnh sát yêu cầu mọi người nằm xuống để giữ an toàn tính mạng bên trong một quán bar ở London. Ảnh trích lại từ camera an ninh của quán bar - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên