28/10/2014 11:30 GMT+7

Không đính chính khi nói "Luật sư bào chữa cho người có tiền!"

L.K ghi
L.K ghi

TTO - Tôi không nói "luật sư bào chữa vì tiền" mà là bào chữa cho người có tiền. Người có tiền thì mới trả được phí để nhờ luật sư bào chữa, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương nói.

Đại biểu Đỗ Văn Đương - Ảnh: Việt Dũng

Sau khi bị một số luật sư phản ứng về phát biểu “luật sư chỉ bào chữa cho người có tiền” đăng tải trên một tờ báo mạng, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 28-10.

* Một số luật sư đã có ý kiến phản hồi về phát biểu của ông rằng "luật sư chỉ bào chữa cho người có tiền"?

- Không có tiền lấy đâu chi phí luật sư? Tôi không nói luật sư bào chữa vì tiền mà là bào chữa cho người có tiền, có tiền thì luật sư mới bào chữa, trừ luật sư chỉ định.

Mình nói thế là đúng chứ không phải mình nói luật sư vì tiền, người ta làm việc thì phải có thù lao chứ không thì lấy không khí mà sống à? Muốn trả thù lao cho luật sư thì phải là người có tiền chứ người nghèo, người vô gia cư không có tiền bạc, nghiện hút thì lấy đâu ra tiền nhờ luật sư?

Hiện nay có nhiều vụ án không có luật sư, có nguyên nhân do thiếu luật sư, nhưng cơ bản là người ta không có tiền, nhiều bị cáo nhận tội ngay để xét xử cho nhanh.

Trong vụ án kinh tế thì 100% là có luật sư bào chữa, đặc biệt là vụ án tham nhũng lớn, vụ án nhiều tiền thì luật sư vào ngay từ đầu. Ngay khi khởi tố vụ án (chứ chưa khởi tố cá nhân cụ thể nào) thì luật sư đã vào rồi, như các vụ án lớn: Huyền Như, bầu Kiên...

Vai trò của luật sự là quan trọng, có luật sư là đối trọng để tránh oan sai, nhưng hoạt động của luật sư cũng phải có điều kiện chứ luật sư không thể sống bằng không khí mà đi bào chữa.

Người phạm tội có tiền thì mới có thể nhờ luật sư (trừ luật sư chỉ định thì nhà nước trả phí). Có phí luật sư thì họ mới nghiên cứu hồ sơ. Phải rất sòng phẳng. Tôi không nói luật sư vì tiền mà luật sư bào chữa cho người có tiền.

Tôi không đính chính gì cả. Tôi nói từ thực tế, thực chất cũng có những luật sư không vì tiền, nhưng số đó ít.

* Cũng có những luật sư còn tham gia chạy án?

- Cũng có một số, một bộ phận luật sư đứng ra môi giới hối lộ giữa người tiến hành tố tụng và bị can, có vụ đã bị xử lý. Giám sát hoạt động của luật sư và người có chức năng, người tham gia tố tụng là có nhưng không dễ vì họ am hiểu pháp luật.

L.K ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên