25/06/2016 06:01 GMT+7

Người Anh tại Việt Nam lo lắng về quyết định rời EU

NGỌC ĐÔNG - QUỲNH TRUNG
NGỌC ĐÔNG - QUỲNH TRUNG

TTO - Một số người Anh đang sống và làm việc tại Việt Nam lo lắng cho tương lai nước Anh sau khi người dân nước này biểu quyết rời khỏi EU. 

Anh Andy Gowler, người Anh đang sống tại TP.HCM, cho rằng với những người Anh sống ở các nước không thuộc khối EU, sẽ không có thay đổi gì. Tuy nhiên, người Anh sống ở các nước châu Âu sẽ bị ảnh hưởng.

Người Anh hiện tại đang có quyền sống và làm việc ở châu Âu mà không cần visa hay được cho phép.

Chuyện này sẽ thay đổi, không biết người Anh còn có thể có được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá rẻ hay miễn phí ở các nước EU như trước nữa hay không.

Có hàng trăm ngàn người Anh nghỉ hưu đang sống ở Pháp và Tây Ban Nha, và quyết định rút khỏi EU này sẽ ảnh hưởng đến họ đáng kể.

Tuy nhiên, chẳng ai biết chính xác được điều gì sẽ xảy ra, còn phải đợi quá trình đàm phán giữa Anh và EU trong các năm tới nữa.

Theo tôi, có hai lý do chính để người ta bầu cho việc rút khỏi EU, đầu tiên là họ không thích chuyện dân nhập cư vào Anh.

Thời gian gần đây là Anh gặp tương đối khó khăn về mặt tài chính và chính phủ đã có nhiều biện pháp cắt giảm chi tiêu. Một số thành phần truyền thông lại đổ lỗi chuyện này là do người nhập cư gây ra, giới chính trị gia ủng hộ chuyện rút khỏi EU cũng nói như vậy.

Lý do thứ hai là ngân sách vận hành EU rất tốn kém và có những thời điểm EU rất phi dân chủ. Một số ủy viên EU được bổ nhiệm chứ không được bầu. Có vẻ như chúng tôi không có tiếng nói trong hoạt động của họ.

Trong khi đó, anh Ben Robinson (người Anh đang sinh sống ở TP.HCM) cho rằng kết quả nghiêng về phía những người ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) cho thấy đây là một thảm họa đối với Vương quốc Anh. Tôi không nghĩ nước Anh có thể phục hồi vị thế như đã từng một khi không còn là thành viên của EU.  

Tôi cho rằng hầu hết mọi người bầu cho Brexit có một cái nhìn lãng mạn về quá khứ, về một đế chế Anh hùng mạnh đã không còn tồn tại.

Thế giới hiện nay là một thế giới rất khác so với cách đây 60 năm. Những người bỏ phiếu ủng hộ Brexit không hiểu rằng thế giới hôm nay rất khác, kinh tế thế giới cũng rất khác và nước Anh không có vị trí trên thế giới khi đứng riêng rẽ.

Ngoài ra, tất cả những thỏa thuận thương mại mà nước Anh đã hoàn thành khi là thành viên EU sẽ cần khoảng thời gian năm năm để tái đàm phán. Và cần thêm năm năm nữa để giới làm luật thay thế luật pháp hiện tại.

Sở dĩ Thủ tướng David Cameron tuyên bố từ chức sau khi biết kết quả trưng cầu ý dân ủng hộ Brexit bởi vì chính ông là người bỏ phiếu ủng hộ nước Anh ở lại EU. Thêm vào đó, một số thành viên trong Đảng Bảo thủ dùng kết quả trưng cầu ý dân để chống lại ông, do đó ông Cameron không còn được sự ủng hộ của toàn đảng.

NGỌC ĐÔNG - QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Brexit người Anh