21/04/2017 14:46 GMT+7

Ngư dân Philippines tố cảnh sát biển Trung Quốc bắn 7 lần

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một nhóm ngư dân Philippines tố cáo cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn vào tàu cá của họ tại một vùng biển không thuộc chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các ngư dân Philippines đang đi qua một chiếc tàu lớn của Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough ngày 15-4-2017 - Ảnh: Reuters
Ngư dân Philippines đi qua một chiếc tàu lớn của Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough ngày 15-4-2017 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ chính quyền Philippines ngày hôm nay (21-4) cho biết thông tin về vụ việc.

Theo đó giới chức Philippines thông báo họ đang tiến hành điều tra về những tố cáo của ngư dân trong nước về vụ tấn công xảy ra với tàu cá Princess Johann ngày 27-3.

Theo thông tin từ các ngư dân Philippines thì khu vực xảy ra vụ việc ở gần cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chính quyền Philippines cho biết đã không xảy ra thương vong.

Thông cáo của lực lượng cảnh sát biển Philippines nêu: "Tàu Princess Johann đã bị một xuồng cao tốc của Trung Quốc với 7 thành viên của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc bắn 7 lần".

Thông cáo cũng nói xuồng cao tốc có vũ trang của Trung Quốc tiến về phía tàu cá của Philippines khi tàu này đang thả neo ở vị trí cách cụm đảo Sinh Tồn khoảng hai hải lý (3,7 km).

Trước đó ngày 20-4, theo hãng tin Reuters, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, tướng Eduardo Ano, tư lệnh lục quân Philippines, cho biết đã nhận được báo cáo của nhóm ngư dân Philippines về vụ việc và đang tiến hành điều tra.

Tuy nhiên thông cáo của quân đội chỉ nói tàu cá của ngư dân Philippines bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc "quấy rối" chứ không xác nhận là bị bắn như thông tin do chính quyền Philippines xác nhận ngày hôm nay (21-4).

Các đại diện tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia ngày 21-4 chưa có phản hồi thông tin về sự việc này.

Nếu được xác định đây sẽ là vụ xung đột căng thẳng đầu tiên trong gần một năm giữa hai nước, kể từ khi tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền.

Cả lực lượng quân đội lẫn cảnh sát biển Philippines đều đang vào cuộc điều tra về vụ việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên