23/08/2016 09:00 GMT+7

Ngột ngạt mật độ công viên cây xanh 1m2/người tại TP.HCM

K.D
K.D

Hiện nay, dù có triệu đô trong tay, người mua nhà Việt Nam vẫn đau đầu khi phải "đốt đuốc" đi tìm không gian sống có mảng xanh tại những thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội.

Chen nhau từng mét vuông đất

Gần đây, thông tin 1m2 đất tại khu phố cổ Hà Nội có thể được bán với giá 1-1,2 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao. Mức giá trên được đánh giá là đắt đỏ ngang với các khu đất vàng tại New York, Tokyo hay Paris. Bên cạnh địa thế trung tâm thuận tiện phát triển kinh doanh, đất khu phố cổ còn được người mua nhà sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ bởi vị trí gần bờ hồ, có mật độ cây xanh cao giữa lòng thủ đô ngày càng ngột ngạt. 

Đó là thực tế không chỉ ở Hà Nội. TP.HCM cũng đang đối mặt với việc thiếu trầm trọng mảng xanh trong không gian đô thị. Theo lẽ thường, đối với các đô thị đặc biệt như Hà Nội hay TP.HCM, diện tích cây xanh/đầu người cần được chú trọng. Tuy nhiên, tại hai đầu tàu này, tình trạng chen nhau từng mét vuông đất còn rất phổ biến chứ chưa nói đến một bản quy hoạch cây xanh hợp lý cho môi trường đô thị.

Nghiên cứu năm 2008 cũng chỉ ra: sau 17 năm, nhiệt độ bề mặt tối đa ghi nhận được tại TP.HCM đã tăng khoảng 10 độ C (từ 39,8 độ C năm 1989 lên 49,4 độ C năm 2006) do tác động của bê tông hóa, thiếu mảng xanh.

Tốc độ bê tông hóa hiện hay tại TP.HMC ngày càng cao khiến cho những khoảng xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay

Đây là điều đáng lo ngại cho cư dân TP.HCM vì rõ ràng, đất là tài nguyên không thể “đẻ” ra thêm mà chỉ co hẹp lại khi dân cư ngày càng bùng phát. Đặc biệt, khi đời sống ngày càng hiện đại, mặt bằng dân trí tăng cao, cư dân càng đòi hỏi sự trở lại của những mảng xanh trong đô thị để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo quy định tại Quyết định 01/2006/QĐ-BXD ngày 5/1/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tiêu chuẩn đất cây xanh công viên của đô thị đặc biệt là 7-9m2/người, đô thị loại I-II: từ 6- 7,5m2/người, loại III – IV từ 5-7m2/người, loại V từ 4-6m2/người. TP.HCM là đô thị đặc biệt nhưng diện tích cây xanh hiện nay chỉ là 1m2/người, kém cả chuẩn đô thị loại V, thuộc nhóm các thành phố có mật độ cây xanh thấp nhất thế giới.

Để giải quyết vấn đề mảng xanh đô thị, một trong những phương án của Bộ Xây dựng là ban hành quy định mật độ xây dựng áp dụng cho các khu đô thị: tối đa là 25%, diện tích còn lại dành cho giao thông nội khu, cảnh quan, cây xanh.  Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện một số ít khu đô thị có mật độ xanh/đầu người đạt trên tiêu chuẩn Bộ Xây dựng đề ra. Cụ thể như khu đô thị Phú Mỹ Hưng đạt 8,9m2/người, khu đô thị Vinhomes Golden River đạt 17,5m2/người.

"Đốt đuốc" tìm khu đô thị xanh khu trung tâm

Dù còn hiếm hoi nhưng thị trường bất động sản 2016 cũng manh nha một vài tín hiệu tích cực đáng ghi nhận: về phía chủ đầu tư, một số ít “ông lớn” đã có sự đầu tư nghiêm túc và toàn diện vào mảng xanh khi phát triển các khu đô thị. Không đơn thuần là cây xanh vỉa hè, bãi cỏ, tiểu cảnh, Vingroup tỏ ra chịu chi mạnh khi mời hẳn EDSA - Tập đoàn tư vấn thiết kế cảnh quan hàng đầu thế giới đảm trách việc tư vấn và thiết kế cảnh quan cho dự án Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River (Ba Son, quận 1, TP.HCM). Sự đầu tư này giúp cả hai gây ấn tượng mạnh về cảnh quan với hệ thống sân vườn đa dạng ví dụ như Vinhomes Golden River với vườn cọ, vườn thế giới, vườn hoa nhiệt đới và hệ thống hồ cảnh quan độc đáo.

Luxury 6 – Tòa căn hộ có mật độ cây xanh lớn nhất Vinhomes Golden River

Vừa mới đây, dự án này còn gây tiếng vang với việc mở bán Luxury 6 – tòa căn hô có mật độ cây xanh lớn nhất Vinhomes Golden River. Luxury 6 thể hiện sự quyết liệt đầu tư vào mảng xanh của Vingroup khi được thiết kế công viên cây xanh, vườn thế giới rộng 2.700m2 và hồ cảnh quan lớn nhất nội khu rộng 1.900m2.

Sự bổ sung của những sản phẩm như Luxury 6 vào thị trường được mong đợi sẽ tạo cú hích kích thích cuộc chạy đua mảng xanh đô thị giữa các ông lớn, mang đến lợi ích cuối cho đông đảo thị dân, góp phần giải quyết bài toán hóc búa: cân bằng tốc độ đô thị hóa và yêu cầu gia tăng mảng xanh tại các đô thị đặc biệt. 

Chủ đầu tư Vingroup cùng các ngân hàng đối tác vừa công bố chính sách bán hàng mới áp dụng cho khách hàng mua dự án. Theo đó, khách hàng được vay đến 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong thời hạn 6 - 24 tháng, ân hạn nợ gốc trong 24 tháng, phí trả nợ trước hạn 0%.

Đặc biệt khi đăng ký mua căn hộ Lux 6, khách hàng sẽ được tặng gói dịch vụ Vinmec và nhận phiếu bốc thăm tham dự chương trình “Nghênh nhà vàng – Rước xe sang” với giải thưởng là Mercedes-Benz S500L – chiếc xe nằm trong danh sách xế hộp đắt giá được giới doanh nhân giàu có, chính khách, người nổi tiếng trên khắp thế giới săn đón. Hai vị chủ nhân may mắn đầu tiên rước xe sang về nhà sẽ được công bố trong đợt bốc thăm đầu tiên diễn ra vào ngày 31/8 tới đây.

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên