15/07/2017 10:54 GMT+7

Ngôi trường mới của cô trò vùng lũ

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Sáng 14-7, ngôi trường mới của cô trò Trường mầm non An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) đã được khởi công xây dựng trên nền đất cao ráo, cách điểm trường cũ gần 1km.

Nhà báo Lê Thế Chữ, tặng quà cho cô trò Trường mầm non An Hiệp tại lễ khởi công xây dựng ngôi trường - Ảnh: KIM THỦY
Nhà báo Lê Thế Chữ, tặng quà cho cô trò Trường mầm non An Hiệp tại lễ khởi công xây dựng ngôi trường - Ảnh: KIM THỦY

Đây là ngôi trường đã diễn ra câu chuyện xúc động “Thà cô chết chứ không để trò chết” (Tuổi Trẻ ngày 15-12-2016), với tấm gương quên mình cứu 13 học sinh mẫu giáo khỏi cơn lũ dữ của bốn cô giáo dũng cảm.

“Bạn đọc báo Tuổi Trẻ mong muốn đóng góp sức nhỏ để xây dựng ngôi trường khang trang, an toàn hơn cho các cháu Trường mầm non An Hiệp. Khi câu chuyện này lan tỏa trong cả nước, khẳng định một điều rằng vẫn còn nhiều người tâm huyết vì thế hệ tương lai

Nhà báo Lê Thế Chữ (phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ)

“Chờ mãi mới có ngày vui hôm nay”

9h30 sáng 14-7 lễ khởi công xây dựng Trường mầm non An Hiệp (thôn Mỹ Phú 1) mới bắt đầu, nhưng cô trò và lãnh đạo chính quyền xã An Hiệp, huyện Tuy An đã tập trung về đây từ sớm.

Đang cùng các cô giáo sửa soạn cho học trò chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khởi công, cô Lê Thị Kim Hằng (giáo viên Trường mầm non An Hiệp) không kìm nổi xúc động khi nói về ngôi trường mới: “Mọi chuyện cứ như trong mơ.

Từ khi xảy ra trận lũ cuối năm 2016, có nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm chúng tôi, hứa sẽ hỗ trợ tiền để xây dựng lại trường mới, nhưng chờ mãi không thấy hồi âm. Hay tin báo Tuổi Trẻ vận động xây dựng trường mới, cô trò chúng tôi rất vui mừng, vì từ nay không còn chứng kiến cảnh chạy lũ hay mắc kẹt giữa dòng nước hung dữ như năm vừa rồi nữa”.

Đến dự lễ khởi công, chị Nguyễn Thị Thư (nhà ở thôn Mỹ Phú 2, gần điểm trường cũ) - là phụ huynh cháu Trần Bảo Y (một trong 13 học sinh của Trường mầm non An Hiệp bị mắc kẹt trong trận lũ quét cuối năm 2016), hồ hởi: “Có được trường mới tôi mừng lắm. Khi điểm trường này xây xong, tôi sẽ không còn phải canh cánh nỗi lo ẵm con chạy lũ nữa. Sau cháu Y, em cháu cũng sẽ học ở ngôi trường này”.

Từ sau trận lũ dữ cuối năm 2016, các cô giáo ở Trường mầm non An Hiệp luôn chuẩn bị tâm thế tiếp tục chạy lũ như những năm trước. Các cô tự trang bị cho mình áo phao và miếng xốp lớn để học trò ngồi lên mỗi khi nước dâng cao.

Cô Võ Thị Thu Sương, hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Chính quyền địa phương hiện chưa có kinh phí để xây dựng bờ kè dọc con suối từ trên núi dẫn về khu dân cư, nên cứ vào mùa mưa cô trò chúng tôi lại đối mặt với việc chạy lũ. Từ sau trận lũ, nhiều phụ huynh ngại đưa con đến trường học vì sợ mưa lớn, nước dâng bất thường. Chúng tôi chờ mãi mới có ngày vui hôm nay”.

Cô Thu Sương nói hi vọng công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp năm học mới 2017-2018.

Tấm lòng của bạn đọc Tuổi Trẻ

Tại lễ khởi công xây dựng Trường mầm non An Hiệp, nhà báo Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ - chia sẻ: “Câu chuyện “Thà cô chết chứ không để trò chết” đăng trên Tuổi Trẻ cuối năm 2016 đã gây xúc động đối với nhiều người. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng của các cô giáo đối với học sinh của mình; cảm thông sự thiếu thốn, vất vả trong điều kiện học tập nơi đây.

Ngay sau đó, báo Tuổi Trẻ đã trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho bốn cô giáo ở Trường mầm non An Hiệp, như một sự tri ân tấm lòng người thầy tận tụy, hi sinh cho học trò của mình”.

Ông Võ Chí Tình - chủ tịch UBND xã An Hiệp - cho biết để có được địa điểm xây dựng mới Trường mầm non An Hiệp, xã đã dùng nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để san lấp mặt bằng 2.000m2 đất nông nghiệp do xã quản lý.

Ông Tình bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm ơn bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã tài trợ xây dựng điểm trường mới này, giúp cô trò yên tâm dạy và học trong thời gian tới”.

* Trường mầm non An Hiệp cũ được xây dựng tại thôn Mỹ Phú 2 vào năm 2015.

* Ngày 13-12-2016 xảy ra trận lũ quét khiến 17 cô trò của trường bị mắc kẹt trong trường nhiều giờ liền.

* Ngày 15-12-2016, báo Tuổi  Trẻ đăng bài “Thà cô chết chứ không để trò chết”.

* Cũng trong ngày 15-12-2016, báo Tuổi Trẻ trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho bốn cô giáo Trường mầm non An Hiệp đã dũng cảm cứu trò trong cơn lũ dữ. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư khen ngợi các cô giáo Trường mầm non An Hiệp.

* Từ ngày 22 đến 30-5, cô Thái Thị Thu Hồng, giáo viên Trường mầm non An Hiệp, được báo Tuổi Trẻ mời tham gia chuyến hành trình “Vì biển đảo quê hương”.

* Ngày 14-7-2017, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên khởi công xây dựng mới Trường mầm non An Hiệp.

Đưa vào sử dụng đầu năm học 2017-2018

Trường mầm non An Hiệp được xây dựng tại thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) có tổng trị giá gần 1,3 tỉ đồng. Trong đó, bạn đọc của báo Tuổi Trẻ đóng góp 1,1 tỉ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của huyện Tuy An.

Dự kiến ngôi trường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2017-2018, thỏa lòng mong ước của nhiều người dân và chính quyền địa phương.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên