22/08/2016 17:10 GMT+7

Ngôi trường giữa rừng sâu

LÂM THIÊN
LÂM THIÊN

TTO - Nằm lọt thỏm giữa vùng lõi rừng Cát Tiên, điểm trường thôn 4, phân hiệu Trường tiểu học Phước Cát 2 (xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên) là ngôi trường nhỏ, khó tiếp cận nhất của tỉnh Lâm Đồng.

Vào buổi tối, các thầy giáo cầm đèn pin chiếu vào từng cửa nàh dân báo hiệu tới giờ học thay cho tiếng trống hay chuông báo hiệu
Vào buổi tối, các thầy giáo cầm đèn pin chiếu vào từng cửa nàh dân báo hiệu tới giờ học thay cho tiếng trống hay chuông báo hiệu

Không điện, không sóng điện thoại, thôn 4 hầu như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Có tổng cộng 31 hộ dân với khoảng 283 người (dân tộc Stiêng và Châu Mạ) sinh sống, điểm trường có khoảng 20 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5). Cứ mỗi năm một lần, nhà trường lại điều động ba giáo viên mới vào thay thế ba giáo viên cũ để quay về.

Và cứ thế, hơn 10 năm qua, những người thầy lại xoay vòng, luân phiên nhau băng rừng gieo chữ cho thôn 4. Ngoài việc giảng dạy cho các em, những thầy cô ở đây còn dạy chữ cho người lớn của thôn vào ban đêm, mỗi tuần ba buổi.

Là người gắn bó với điểm trường từ đầu những năm 2000, thầy giáo Trần Hoài Bảo (41 tuổi) kể lại: những năm 2000 là thời gian khó khăn nhất, mùa mưa hầu như phải đi bộ. Từ nhà vô thôn 4 phải mất cả ngày. Mưa gió, đường trơn, người ngợm te tua.

Vất vả là vậy nhưng niềm vui đối với những người thầy lặng lẽ gieo chữ nơi ấy chính là sự chăm chỉ của các em nhỏ và cả các bậc phụ huynh nơi đây. Từ 8g-11g sáng, khắp thôn vang vọng tiếng đánh vần. Ban đêm, hàng chục phụ huynh chong đèn đến lớp học chữ.

Đó là một động lực rất lớn dành cho các thầy cô. Năm nay, điểm trường thôn 4 đã được xây thêm hai phòng học mới khang trang.

Ngoài ra, huyện Cát Tiên đã xây dựng con đường bêtông vào đến thôn 4, việc đi lại đã được cải thiện, tuy nhiên việc gieo chữ nơi rừng sâu đối với các thầy cô giáo suốt bao năm qua mãi là những kỷ niệm không bao giờ quên.

Thầy Bảo cầm tay chỉ cách cho ông Điểu K Lanh. Bàn tay người nông dân chỉ quen cầm cuốc giờ đây lóng ngóng tập viết các con số lên bảng - Ảnh: LÂM THIÊN
Thầy Bảo cầm tay chỉ cách cho ông Điểu K Lanh. Bàn tay người nông dân chỉ quen cầm cuốc giờ đây lóng ngóng tập viết các con số lên bảng - Ảnh: LÂM THIÊN
Hai mẹ con bà Điểu Thị Út (40 tuổi) cùng học chung một lớp
Hai mẹ con bà Điểu Thị Út (40 tuổi) cùng học chung một lớp - Ảnh: LÂM THIÊN
Rất đông bà con tranh thủ theo học vào buổi tối vì ban ngày còn phải đi làm
Rất đông bà con tranh thủ theo học vào buổi tối vì ban ngày còn phải đi làm - Ảnh: LÂM THIÊN
Một học viên lớn tuổi đang tập đọc sách tiếng Việt lớp 5
Một học viên lớn tuổi đang tập đọc sách tiếng Việt lớp 5 - Ảnh: LÂM THIÊN
Thầy bảo dậy cùng lúc hai lớp nên phải chia bảng làm đôi, một bên lớp 4 và một bên lớp 5
Thầy bảo dậy cùng lúc hai lớp nên phải chia bảng làm đôi, một bên lớp 4 và một bên lớp 5 - Ảnh: LÂM THIÊN
Bài tập thể dục trong giờ giải lao
Bài tập thể dục trong giờ giải lao - Ảnh: LÂM THIÊN
Niềm vui của các em nhỏ ở đây là được học và vui chơi
Niềm vui của các em nhỏ ở đây là được học và vui chơi - Ảnh: LÂM THIÊN
Cô H Yưt Ê Ban dạy các em nhỏ lớp mầm non nhận diện chữ cái
Cô H Yưt Ê Ban dạy các em nhỏ lớp mầm non nhận diện chữ cái - Ảnh: LÂM THIÊN

 

LÂM THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục