11/05/2017 09:51 GMT+7

'Ngoại giao tên lửa' Trung - Hàn

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Ngày chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc (10-5) cũng là ngày ông Moon Jae In nhận được thông tin về việc Trung Quốc thử tên lửa.

*** Error ***
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook xuất hiện ở dinh tổng thống tại Seoul ngày 10-5 -Ảnh: Reuters

Giành chiến thắng vang dội, nhưng tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang phải đối mặt một khởi đầu khó khăn.

Ngoại giao tên lửa

Theo báo South China Morning Post, trong một thông cáo hiếm thấy ngày 9-5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo lực lượng tên lửa nước này vừa phóng thử một loại tên lửa đạn đạo mới, đích nhắm là biển Bột Hải, khu vực ở phía tây bán đảo Triều Tiên. Mục đích vụ thử tên lửa được giải thích “nhằm tăng cường khả năng của quân đội chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ thời điểm và loại tên lửa nào đã được sử dụng, nhưng kết quả vụ thử được xem là “thành công”.

Giới quan sát lập tức nhận định đây là thông điệp Bắc Kinh gửi đến Seoul và Washington, đáp lại động thái triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên đất Hàn.

Hẳn không phải tình cờ mà thông cáo được đưa ra chỉ vài giờ trước khi kết quả bầu cử ở Hàn Quốc được chính thức công bố.

Theo Tân Hoa xã, trong điện mừng gửi đến tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sau đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngỏ ý “sẵn lòng xử lý các tranh chấp với Hàn Quốc trên cơ sở thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau”.

Dù ông Tập không đề cập trực tiếp đến THAAD, nhưng có thể hiểu đây là một “tranh chấp” quan trọng.

Thật ra động thái thử tên lửa của Trung Quốc không quá bất ngờ (nước này đã cảnh báo từ tháng trước), nhưng cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh không thỏa hiệp với những gì họ xem là nguy cơ.

Nhà phân tích quân sự Liang Guoliang (Hong Kong) nhận xét với việc chọn biển Bột Hải gần bán đảo Triều Tiên làm bãi thử tên lửa, Trung Quốc rõ ràng có ý nhắm đến hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Chuyên gia Antony Wong Dong (Macau) tin rằng vụ thử tên lửa cũng là thông điệp cảnh cáo gửi đến Mỹ, nước vừa điều hai nhóm tàu sân bay Carl Vinson và Ronald Reagan đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

“Tên lửa được sử dụng có thể là loại chống hạm cải tiến DF-26A, phóng đi từ bãi thử nghiệm vũ khí ở tỉnh Liêu Ninh” - ông Antony thông tin.

Tín hiệu đối thoại

Trong một tuyên bố đáng chú ý sau lễ nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khẳng định sẵn sàng công du Triều Tiên vào một thời điểm thích hợp và tiến hành đàm phán với Trung Quốc, Mỹ để giải quyết những tranh cãi xung quanh việc triển khai THAAD.

“Nếu cần thiết, tôi sẽ bay sang Washington ngay lập tức. Tôi sẽ tới Tokyo, Bắc Kinh, hay thậm chí Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” - ông Moon tuyên bố.

Tổng thống Moon cũng gây chú ý khi bổ nhiệm ông Suh Hoon, “cựu binh” dày dạn từng tham gia các cuộc đàm phán liên Triều, giữ chức vụ lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia.

Phát biểu sau khi được bổ nhiệm, ông Suh cho rằng còn quá sớm để bàn về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon và người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong Un.

Điều quan trọng là ông ấy (Tổng thống Moon) sẽ trao đổi và hợp tác với Mỹ đến mức nào. Ông ấy có phải là một đối tác đồng minh tốt?"

Daniel Russel (cựu quan chức ngoại giao Mỹ)

Trước khi diễn ra sự kiện này, cần phải có những điều kiện thích hợp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra, theo vị quan chức Hàn Quốc.

Trước mắt, nghị trình của ông Moon, trong đó có nhiệm vụ giải quyết bài toán Triều Tiên, sẽ gặp những khó khăn đầu tiên từ ải Quốc hội vì Đảng Dân chủ của ông không giữ thế đa số.

Trước khi diễn ra buổi lễ nhậm chức đơn giản ngày 10-5, ông Moon đã gặp gỡ các thủ lĩnh phe đối lập, hứa sẽ hợp tác với họ trong các vấn đề an ninh quốc gia.

“Tôi sẽ làm tốt nếu Đảng Tự do Hàn Quốc giúp đỡ. Tôi sẽ chia sẻ thông tin về an ninh quốc gia với phe đối lập để thu thập ý kiến đóng góp” - ông Moon cam kết.

Thành lập nội các mới

Ngày 10-5, trong cuộc họp báo đầu tiên tại Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae In thông báo chỉ định tỉnh trưởng tỉnh Nam Jeolla Lee Nak Yon làm tân thủ tướng Hàn Quốc; ông Im Jong Seok, trưởng nhóm thư ký cho chiến dịch vận động tranh cử của ông, làm chánh văn phòng Phủ tổng thống.

Việc bổ nhiệm ông Lee Nak Yon làm thủ tướng Hàn Quốc cần phải được điều trần tại Quốc hội, nhưng không cần được Quốc hội thông qua. Tân Thủ tướng Lee Nak Yon sẽ giúp tìm ra những ứng cử viên cho những vị trí trong bộ máy chính phủ, trong khi ông Im Jong Seok phụ trách việc tìm thư ký mới cho Phủ tổng thống.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên