23/08/2016 09:29 GMT+7

Ngoại giao là phương thuốc hòa bình

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định như vậy tại Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 khai mạc sáng 22-8 ở Hà Nội.

*** Error ***
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cán bộ ngoại giao các thời kỳ tại Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 - Ảnh: V.DŨNG

Ngành ngoại giao cần hết sức chú trọng quan hệ với các nước láng giềng, các nước bạn bè truyền thống và các nước lớn, củng cố đoàn kết và nâng cao vai trò của ASEAN

Tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Tổng bí thư cho rằng công tác đối ngoại đóng vai trò là một phương thuốc hòa bình, thu hẹp bất đồng, ngăn chặn xung đột, gia tăng hợp tác, mở đường cho những giải pháp.

Tranh thủ nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước

Diễn ra ba năm một lần, hội nghị lần này có chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế - thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII” với sự tham gia của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và trên 400 đại biểu là cán bộ, công chức Bộ Ngoại giao và phụ trách công tác đối ngoại của các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư nêu rõ toàn bộ ngành ngoại giao đang đứng trước những yêu cầu và nhiệm vụ to lớn, trước hết là tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, góp phần thiết thực giải quyết những thách thức và nguy cơ tụt hậu qua việc tăng cường nghiên cứu, dự báo về những diễn biến trước mắt và dài hạn của kinh tế khu vực và thế giới, đưa các hiệp định tự do vào cuộc sống theo tinh thần đem lại lợi ích cao nhất và hạn chế tối đa tác động bất lợi.

Tổng bí thư căn dặn ngành ngoại giao cần hết sức nhạy bén trong dự báo tình hình, nắm vững các quan điểm chỉ đạo về quan hệ giữa hợp tác và đấu tranh, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh để góp phần vào việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Theo Tổng bí thư, do đặc thù của ngành ngoại giao, những người làm trong ngành thường tiếp xúc với bên ngoài, rất dễ bị cám dỗ, cho nên ngành ngoại giao cần dũng cảm nhìn vào, xem có sự sai lệch về tư tưởng, đạo đức, lối sống, có biểu hiện chạy quyền, chạy chức, chạy địa bàn hay không.

Phát huy sức mạnh mềm

Đề cập những vấn đề phức tạp ở Biển Đông, Tổng bí thư cho rằng Việt Nam luôn giương cao ngọn cờ hòa bình, hợp tác, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (DOC) trên tất cả các diễn đàn song phương và đa phương trong khu vực và trên quốc tế, phối hợp chặt chẽ với đối ngoại quốc phòng, an ninh, với đối ngoại nhân dân, nhằm kiểm soát bất đồng, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho mọi tranh chấp.

Tổng bí thư khẳng định Việt Nam kiên quyết kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời nhấn mạnh phải hết sức giữ vững môi trường hòa bình, hợp tác để phát triển.

Tổng bí thư cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới cạnh tranh chiến lược phức tạp như hiện nay, ngành ngoại giao cần nhạy bén dự báo tình hình, chú trọng công tác nghiên cứu dự báo chiến lược.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao thực lực và vị thế của Việt Nam, không chỉ là sức mạnh vật chất mà cả sức mạnh mềm. Theo đó, ngành ngoại giao phải phát huy có hiệu quả nhất sức mạnh mềm của đất nước, bắt đầu từ văn hóa.

“Sức mạnh mềm của Việt Nam trước hết tỏa ra từ các giá trị văn hóa, bao gồm giá trị vật thể và phi vật thể, giá trị tinh thần và giá trị con người Việt Nam để tạo nên thương hiệu cho quốc gia, có sức thu hút cho thế giới bên ngoài, góp phần nâng cao tinh thần tự tôn dân tộc, tự tin trong giao tiếp và quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới”, Tổng bí thư nói.

ĐẠi sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh:

Xem xét TPP rất phức tạp và khó khăn

Bên lề Hội nghị ngoại giao lần thứ 29, đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với báo chí về triển vọng hợp tác Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực như thương mại, an ninh quốc phòng.

Dựa trên tình hình chính trị bầu cử hiện nay ở Mỹ, đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định khả năng Quốc hội Mỹ xem xét thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một vấn đề phức tạp và khó khăn.

“Với TPP, thực sự nước Mỹ có lợi ích trong việc xây dựng những khu vực mậu dịch tự do. TPP vừa có ý nghĩa kinh tế thương mại vừa có ý nghĩa chiến lược. Hiện tại, TPP đang là vấn đề của tranh cử, do vậy nó vấp phải nhiều ý kiến, hoặc là phản đối, hoặc là kém đồng tình.

Chúng ta trông đợi rằng khi chính trị bầu cử ở Mỹ lắng đọng, người ta sẽ tính tới lợi ích của nước Mỹ nhiều hơn, trong đó có khả năng xem xét TPP. Chắc chắn đây là một vấn đề rất phức tạp và khó khăn” - ông Vinh nói.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên