13/06/2017 06:00 GMT+7

​‘Ngoại giao bóng rổ” giữa Mỹ với Triều Tiên?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đang trên đường tới Triều Tiên, quan chức Triều Tiên xác nhận thông tin này khi ông Rodman đã có mặt tại sân bay Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngồi cạnh cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman trong một chuyến thăm của ông Rodman tới Triều Tiên năm 2013 - Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngồi cạnh cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman trong một chuyến thăm của ông Rodman tới Triều Tiên năm 2013 - Ảnh: AP

Theo đài CNN (Mỹ), hai quan chức Triều Tiên xác nhận với đài này về thông tin cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman sẽ tới Triều Tiên hôm nay (13-6).

Đài CNN cho biết đã thấy ông Dennis Rodman có mặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, tuy nhiên ông từ chối trả lời phỏng vấn.

Cựu ngôi sao bóng rổ tới Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đang rất nóng. Hiện Triều Tiên vẫn đang giam giữ 4 công dân Mỹ.

Chưa rõ mục đích chuyến thăm Triều Tiên lần này của ông Rodman, tuy nhiên cựu ngôi sao bóng rổ này là một trong số những người Mỹ hiếm hoi đã vài lần gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Rodman cũng là người từng tham gia chương trình truyền hình thực tế Celebrity Apprentice của tỉ phú Donald Trump trước khi ông Trump tranh cử tổng thống.

Ông Rodman từng thăm Triều Tiên ít nhất 4 lần. 3 lần trong đó diễn ra vào khoảng thời gian 2013-2014.

Một quan chức Mỹ nói Bộ ngoại giao Mỹ biết về kế hoạch tới Triều Tiên của ông Rodman tuy nhiên khẳng định ông này không tới Bình Nhưỡng với sứ mệnh cụ thể nào.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng lần gần đây nhất của ông Rodman diễn ra hồi tháng 1-2014. Khi đó ông Rodman và một nhóm các cựu cầu thủ khác tham gia trong một trận đấu bóng rổ được cho là quà sinh nhật dành tặng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.  Ông Kim là người đặc biệt mê bóng rổ.

Đoạn video quay lại cho thấy lần đó ông Rodman đã cùng hát theo bài “Happy Birthday” để chúc mừng sinh nhật ông Kim Jong Un, một người ông gọi là bạn và nói đó là “một người rất tốt”.

Ông Rodman cũng đã mô tả những chuyến đi tới Triều Tiên của mình như là một dự án “ngoại giao bóng rổ” và trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên CNN, ông cho rằng chuyến đi mừng sinh nhật ông Kim là “một ý tưởng tuyệt vời với thế giới”.

Chuyến thăm theo kế hoạch của ông Rodman tới Bình Nhưỡng lần này sẽ là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của ông Rodman dưới thời ông Trump.

Với tổng thống Mỹ, ông Rodman cũng có quan hệ cá nhân. Trước khi gia nhập chính trường, trong một cuộc phỏng vấn trên đài Foxnews, ông Trump từng ca ngợi một trong các chuyến thăm tới Triều Tiên năm 2013 của ông Rodman.

Ông Rodman đã xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế do ông Trump dẫn dắt 2 lần vào các năm 2009 và 2013. Ông này cũng đã ủng hộ việc ông Trump ứng cử tổng thống năm 2015.

Trong chuyến công du năm 2000, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời tổng thống Bill Clinton khi đó là Madeline Albright đã mang tặng ông Kim Jong Il một quả bóng rổ có chữ ký của ngôi sao Michael Jordan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên