13/04/2017 18:06 GMT+7

​Nghiên cứu “nuôi” tạo bãi biển mới cho vịnh Nha Trang

P.S.NGÂN
P.S.NGÂN

TTO - Các biện pháp “nuôi” tạo bãi biển ở một số khu vực bờ tây vịnh Nha Trang và bảo vệ bãi biển tự nhiên hiện có do Viện Hải dương học phối hợp các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu.

Khu vực bờ biển ở Ba Làng-Đồng Đề đã được nghiên cứu, đề xuất “nuôi” tạo bãi biển, bãi tắm mới cho vịnh Nha Trang -Ảnh: Phan Sông Ngân
Khu vực bờ biển ở Ba Làng - Đồng Đế đã được nghiên cứu, đề xuất “nuôi” tạo bãi biển, bãi tắm mới cho vịnh Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Chiều 13-4, PGS TS Bùi Hồng Long - nguyên viện trưởng Viện Hải dương học, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu "Xác định các khu vực có khả năng cải tạo, phát triển bãi tắm nhân tạo và đề xuất các phương án bảo vệ bãi tắm tự nhiên trong vịnh Nha Trang" - cho biết vừa bàn giao kết quả nghiên cứu đề tài đó cho Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình nghiên cứu có sự tham gia phối hợp, hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm về vấn đề đã nêu.

Về kết quả, theo PGS TS Long, nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu các cơ sở và đề xuất các biện pháp “nuôi” tạo bãi biển ở một số khu vực bờ tây vịnh Nha Trang và bảo vệ bãi biển tự nhiên hiện có.

Trong đó, có khu vực bờ biển từ bắc Đồng Đế đến hòn Chồng và từ hòn Chồng đến bắc cửa sông Cái có thể tiến hành giải pháp “nuôi” bãi biển để tạo thêm các bãi tắm mới nhằm thu hút du khách, giảm áp lực cho các bãi tắm hiện nay ở trung tâm TP Nha Trang.

Về cách “nuôi” để tạo các bãi biển, bãi tắm mới cần ưu tiên sử dụng nguồn cát tại chỗ hoặc cát ở các vùng lân cận và hạn chế sử dụng các giải pháp công trình, tránh gây ra những tác động không mong muốn cho môi trường.

Việc bổ sung nguồn cát để “nuôi” thành bãi biển, bãi tắm mới phải thực hiện dần dần, nhiều lần.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp để bảo vệ bờ biển, bãi tắm tự nhiên của vịnh Nha Trang ở trung tâm TP.

Trong đó, có khu vực bãi biển từ phía nam khu du lịch Anna Mandara đến trước Học viện Hải quân và bắc mũi Chụt hiện đang bị nhiều tác động, xói lở mạnh nên cần sớm có giải pháp giữ cát, bảo vệ bãi biển.

P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên