09/03/2017 18:59 GMT+7

​Nghiên cứu cho doanh nghiệp tiếp nhận đăng ký kinh doanh

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Nghiên cứu mở rộng diện tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh cho cả các doanh nghiệp, thay vì chỉ một mình Nhà nước làm như hiện nay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với một người dân tới làm thủ tục đăng ký kinh doanh - Ảnh: Việt Dũng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với một người dân tới làm thủ tục đăng ký kinh doanh - Ảnh: Việt Dũng

 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, đã nói như vậy khi khảo sát thực tế hoạt động của Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội, sáng 9-3.

Chuyến khảo sát thực tế của Phó thủ tướng nhằm nắm bắt thông tin từ chính các tổ chức, cá nhân đang tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh trên địa bàn thủ đô, một trong những yếu tố quan trọng để cải thiện môi trường kinh doanh.

Tại đây, Phó thủ tướng đã trực tiếp trao đổi với nhiều cá nhân, đại diện tổ chức đang đợi làm thủ tục để ghi nhận phản ánh của họ về quá trình đăng ký kinh doanh.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện theo cả hình thức trực tiếp và qua mạng nên đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho biết do thủ tục còn rườm rà nên nhiều tổ chức, cá nhân buộc phải tìm đến các công ty tư vấn để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khá lưu tâm tới vấn đề này bởi qua trao đổi với những người tới làm thủ tục, Phó thủ tướng được biết phần lớn trong số họ là đại diện của các công ty tư vấn luật đi làm thủ tục cho các tổ chức, cá nhân muốn đăng ký kinh doanh.

Rất bất ngờ về cuộc khảo sát thực tế không báo trước của Phó thủ tướng, bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Hà Nội, cho biết trung bình mỗi ngày phòng tiếp nhận khoảng 1000 hồ sơ nộp trực tiếp và một con số tương tự nộp qua mạng.

Trong số các hồ sơ, bà Tuyến cho hay có tới 80-90% hồ sơ do các công ty tư vấn làm dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân.

Theo bà Tuyến, nếu tổ chức, cá nhân trực tiếp làm thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, bà Tuyến cho biết Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các trung tâm tư vấn doanh nghiệp,… để phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký kinh doanh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng tình và cho rằng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký kinh doanh.

Theo Phó thủ tướng, việc khởi sự kinh doanh liên quan tới nhiều bộ ngành nên còn hạn chế và Ngân hàng thế giới xếp hạng về khởi sự kinh doanh của Việt Nam chỉ đứng thứ 121/190 nước.

Mặc dù vậy, Phó thủ tướng cho biết Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đã bước sang năm thứ tư liên tiếp triển khai và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 9 bậc theo đánh giá của Ngân hàng thế giới năm 2016.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đăng ký kinh doanh