17/11/2015 06:38 GMT+7

​Nghiện ăn buffet thịt nướng, coi chừng bị ung thư

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Buffet thịt nướng đang dần trở nên thịnh hành ở Sài thành nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Nhưng ăn nhiều thịt nướng lại có nguy cơ bị bệnh ung thư.

Ăn nhiều món nướng không đúng cách có thể gây ung thư - Ảnh: Minh Huyền

 

Ráng ăn cho hòa vốn?

Nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngày càng tăng cao, trong đó đồ nướng là sự lựa chọn ưu tiên cho những buổi tiệc gia đình, bạn bè hoặc tiệc công ty.

Chính vì thế, hệ thống các nhà hàng, quán ăn lẩu nướng tự chọn mọc lên ngày càng nhiều, cho ra nhiều hương vị hấp dẫn mà giá cả lại cạnh tranh. Chưa kể lượng người ăn món nướng đông đến mức trước khi đến phải điện thoại đặt bàn, ngày nghỉ, lễ tết thì luôn trong tình trạng hết chỗ.

Nhưng nói đến ăn buffet, nhiều người không tránh khỏi suy nghĩ phải ráng ăn ít nhất là cho “hòa vốn”, thậm chí là nhịn một bữa rồi tới nhà hàng ních một bụng thật căng.

Chị Hường Thủy (ngụ quận 3) chọn ăn ở một nhà hàng nướng tự chọn trên đường Phạm Viết Chánh, quận 1, cho biết: “Cuối tuần cả nhà đi ăn bên ngoài. Có trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên thì món nướng là lựa chọn thích hợp. Đặc biệt là trẻ em rất thích vì nóng sốt, ăn ngay, được tự tay nướng với mùi thơm ngào ngạt. Không đứa trẻ nào cưỡng lại được”.

Một thực khách ăn lẩu nướng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3: “Món nướng hấp dẫn vị giác người trẻ hơn nhiều so với món luộc. Phong cách tại các nhà hàng cũng hiện đại và thuận tiện nữa. Nếu nói đi ăn món nướng mà không có mùi than, không cháy cạnh một tí thì không khác mấy món luộc. Thậm chí với nhiều người thì phải hơi có mỡ và cháy cháy một chút mới ăn”.

Tâm lý ăn tự chọn ít nhất phải hòa vốn làm không ít thực khách “để dành bụng cả ngày” để có thể ăn một bữa ra trò khiến nhiều người cùng lúc nạp vào cơ thể quá nhiều thịt, cá, tôm nướng. Hơn nữa, do đang ngồi thoải mái ở bàn nhậu nên nhiều thực khách ăn tới mất kiểm soát.

Nguy cơ bị ung thư

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, khi nướng thức ăn trực tiếp trên than, nhiệt độ lên đến 300 - 500 độ C sẽ phân hủy chất đạm hiện diện rất nhiều trong thịt cá, sinh ra các hợp chất gọi là amin dị vòng. Các chất này sẽ tấn công tế bào trong cơ thể làm hỏng cấu trúc ADN. Hiểu đơn giản là đột biến gen và có nguy cơ gây ung thư nhất là các ung thư hệ tiêu hóa (ruột già, dạ dày, tụy, gan…). 

Hơn nữa, khi nướng thức ăn ở nhiệt độ cao và khi nướng lúc nào cũng có mỡ. Mỡ chảy ra rơi xuống than hồng sẽ sinh ra các hợp chất hydro-cacbon thơm đa vòng. Mùi hương bốc lên có thể lôi cuốn thị giác thực khách. Nhưng hơi của chất này có thể ám ngược vào đồ ăn gây nên nguy cơ bị ung thư cao.

Ví dụ, thức ăn nướng ở những chỗ bị cháy thì nhiều người thích ăn, thậm chí là cháy đen kít lại. Nhưng thực chất phần cháy đen bám mảng trên đồ ăn hoặc dụng cụ nướng đó lại là nơi có nhiều các hợp chất amin dị vòng và nhiều hydro-cacbon thơm đa vòng.

Ngoài ra, ăn buffet thịt nướng thì chủ yếu là ăn thịt (đạm). Việc nạp vào cơ thể một lúc nhiều chất đạm từ thịt cá là nguyên nhân gây nên đầy hơi, khó tiêu, loãng xương, sỏi thận và nhất là bệnh gout. Thận và gan sẽ phải tăng cường hoạt động để lọc chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Bản thân trong thịt cá cũng đã có mỡ, khi nướng vẫn phải phết thêm mỡ hoặc dầu ăn thì lại đưa vào cơ thể nhiều chất béo bão hòa. Điều này dẫn đến bệnh béo phì, tim mạch và cao huyết áp.

Tuy nhiên, nói ăn nhiều đồ nướng có nguy cơ bị ung thư nhưng không có nghĩa cứ ăn vào là ung thư.

Sử dụng giấy bạc để gói thức ăn hạn chế nguy cơ ung thư - Ảnh: Minh Huyền

Không quá 2 bữa buffet thịt nướng/tuần

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, không phải là hoàn toàn nói không với món nướng mà quan trọng là kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Để vẫn có thể thưởng thức được món nướng mà vẫn đảm bảo sức khỏe, thực khách nên lưu ý:

- Người lớn tối đa trong một tuần chỉ nên ăn không quá 2 bữa đồ nướng.

- Khi ăn món nướng nên chú ý ăn kèm nhiều rau, củ, quả để bổ sung chất xơ, hạn chế tác động xấu của món nướng đối với sức khỏe.

- Chú ý dùng các loại trái có vitamin C như cà chua, cam, bưởi để chống oxy hóa và trung hòa các tác dụng của các hợp chất có hại sinh ra trong quá trình nướng thức ăn. Đặc biệt cà chua là nguồn cung cấp chất lycopene cho cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ bị ung thư.

- Nên tách bỏ lớp da, lớp mỡ tối đa có thể. Ngoài ra, thịt cá chỉ nên nướng chín tới. Nếu quá lửa thì cắt bỏ phần bị cháy đen.

- Thức ăn khi nướng nên bọc trong giấy bạc để hạn chế tiếp xúc với dụng cụ nướng và tránh bị cháy đen.

- Trước khi nướng có thể ướp thịt với một ít rượu vang, nước cam, nước thơm để giúp làm giảm hợp chất amin dị vòng.

Nhiều quán lẩu nướng tự chọn lề đường giá bình dân không đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm - Ảnh: Minh Huyền
MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên