10/07/2016 06:29 GMT+7

Nghi phạm xả súng ở Mỹ có kỹ thuật chiến đấu chuyên nghiệp

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh nghi phạm Micah X. Johnson hạ gục một cảnh sát cho thấy tên này được đào tạo kỹ thuật chiến đấu và thực hành nó một cách thuần thục.

Nghi phạm Micah X. Johnson trong thời gian tại ngũ - Ảnh: BBC

Theo Reuters ngày 9-7, đoạn video cho thấy nghi phạm mặc quần màu sáng, áo nâu sẫm trốn sau  thùng rác cạnh một cây cột của một tòa nhà. Phía sau lưng y, ở một cây cột khác chỉ cách vài bước chân, một nhân viên cảnh sát đang nấp và cố gắng tiếp cận, hạ gục hắn.

Dường như phát hiện ra điều đó, y đột ngột rời chỗ nấp và chạy lại cây cột viên cảnh sát đang nấp. Hắn giơ súng, bắn hai phát bên trái thu hút sự chú ý của người này rồi nhanh chóng chạy sang bên phải, luồn ngay phía sau lưng viên cảnh sát và nã súng ở cự ly gần.

Viên cảnh sát không kịp trở tay và gục ngay sau đó.

Sau khi xem xét video, các chuyên gia quân sự nhận định nghi phạm rõ ràng đã được đào tạo kỹ thuật chiến đấu một cách bài bản và vận dụng thuần thục.

Michael Waltz, cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ, người đã từng có thời gian tham chiến tại Afghanistan, nhận định: “Hắn sử dụng súng giống y như cách chúng tôi được đào tạo. Y chạy thẳng đến chỗ cảnh sát rồi thọc sườn”.

Một vài chỉ dấu khác, theo Waltz, là cách tên này cầm súng, giương súng, tì vào vai và bắn hai phát đạn cùng lúc.

Cựu phó trợ lý giám đốc bộ phận chống khủng bố của FBI, ông Terry Turchie nhận định nghi phạm chắc chắn đã chuẩn bị âm mưu từ trước.

“Hắn có được tất cả những kỹ thuật huấn luyện mà hắn cần. Bạn sẽ không thể làm được chuyện này mà không lên kế hoạch từ trước”.

Theo hồ sơ của quân đội Mỹ, nghi phạm Johnson là một cựu binh Mỹ tại chiến trường Afghanistan. Y được chọn tham gia khóa huấn luyện bí mật đầu tiên của Cục Dự trữ quân đội Mỹ từ tháng 3-2009 đến tháng 4-2015.

Trong giai đoạn này, Johnson được triển khai tới Afghanistan và phục vụ tại đó từ tháng 11-2013 đến tháng 7-2014. Y thậm chí còn nhận được một số huân chương vì thành tích chiến đấu tại chiến trường Afghanistan.

Trong vụ tấn công cảnh sát tại Dallas, y bị dồn vào một bãi đậu xe, cố thủ và chống trả lực lượng cảnh sát trong suốt 45 phút. Nhà chức trách cuối cùng đã phải sử dụng đến một robot mang bom điều khiển từ xa để tiêu diệt hắn.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách tin rằng chỉ có một mình Johnson là thủ phạm trong vụ việc khiến 11 cảnh sát bị bắn, 5 người trong số này đã thiệt mạng.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Dallas Xả súng