11/10/2016 06:16 GMT+7

​Nghi phạm IS bị bắt ở Đức âm mưu đánh bom sân bay Berlin

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghi phạm IS người Syria vừa bị bắt tại Đức sau khi những người ở cùng tên này phát hiện hắn có âm mưu đánh bom một sân bay ở Berlin.

Cảnh sát Đức bao vây căn hộ tại quận Paunsdorf ở thành phố Leipzig, Đức, nơi trú ẩn của nghi phạm IS - Ảnh: EPA
Cảnh sát Đức bao vây căn hộ tại quận Paunsdorf ở thành phố Leipzig, Đức, nơi trú ẩn của nghi phạm IS - Ảnh: EPA

Theo AFP người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức Hans-Georg Maassen cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin từ các cơ quan tình báo cho biết tên này thoạt đầu định nhằm vào các tàu ở Đức nhưng rồi cuối cùng hắn đã quyết định nhắm vào một trong các sân bay tại Berlin".

Mặc dù một vài cơ quan báo chí Đức cuối tuần qua cũng đã cho biết tên Jaber Albakr 22 tuổi nhắm tới mục tiêu tấn công là sân bay, tuy nhiên đây là lần đầu tiên có sự xác nhận chính thức từ cơ quan chức năng.

Quyết định bắt giữ nghi phạm người Syria được đưa ra sau khi hắn đã mua một loạt keo được cho là hóa chất cuối cùng cần thiết để chế tạo bom, tuy nhiên trong đợt vây quét ngày 8-10, tên này đã tẩu thoát được.

Sau khi đột kích căn hộ nơi hắn cư trú, cảnh sát phát hiện 1,5 kg chất nổ tự chế TATP vốn đã được các phiến quân IS sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố tại Paris và Brussels.

Những chất nổ này "đã gần như hoàn tất và thậm chí đã sẵn sàng để sử dụng" theo như lời điều tra viên Joerg Michaelis. Cũng theo người này nghi phạm rõ ràng đang chuẩn bị một quả bom, có thể ở dạng thức đai bom tự sát.

Sau hai ngày săn lùng, rốt cuộc với sự giúp đỡ của ba người tị nạn Syria khác, cảnh sát Đức đã bắt được tên Albakr tại thành phố Leipzig.

Trong một diễn biến khác liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ngày 10-10 tổ chức này xác nhận thông tin tên Abu Mohammad al-Furqan, hay còn có tên là Wa'il Adil Hasan Salman al-Fayad, "bộ trưởng thông tin" của IS đã chết.

Tháng trước báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết tên này bị tiêu diệt trong một đợt không kích ngày 7-9 gần thành phố Raqa của Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên