03/08/2007 19:00 GMT+7

Nghe trực tuyến CD Giáng Son

Theo VietNamNet
Theo VietNamNet

Cả album Giáng Son là một không gian âm nhạc nhẹ nhàng, êm đềm, đậm đà nữ tính nhưng không nhu mì, hiền ngoan; chút lửa ngầm âm ỉ trong từng bài hát và có lúc bùng lên.

SoPKO7NG.jpgPhóng to
Bìa Album Giáng son

Đó vừa là những tâm sự - thủ thỉ, dịu dàng, vừa là những khát khao - mãnh liệt...

Nghe album Giáng Son tại đây

Album đầu tay của Giáng Son chỉ đơn giản đóng dấu tên tác giả, không cần tiêu đề riêng, nhưng 9 ca khúc đã định hình một phong cách, qua sự thể hiện khá thành công của Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh và Mỹ Lệ.

Những bài romance định hình phong cách cổ điển của Giáng Son đưa người ta về một bến bờ thật xa, với sắc cỏ và mưa, nến trắng, phố khuya, bóng người bay cuối trời hay chút nắng vàng bay. Âm nhạc như những chuyến đò, có thể đưa người nghe đến đó và không quay trở lại.

Nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu gọi tên các phong cách âm nhạc trong những bài hát của Giáng Son, thay vì cố xếp chúng vào các thể loại. Đây là những bản nhạc pop đẹp, chân phương với giai điệu phần lớn là êm đềm. Có những bài mang chút âm hưởng dân gian, như Chút nắng vàng bay (Tùng Dương), Giấc mơ trưa (Khánh Linh); có bài mang nhiều dấu ấn các phong cách âm nhạc đại chúng kinh điển phương Tây như swing, blues như Trôi trong gương, I love music.

Đặc biệt, I love music (Mỹ Lệ) hứa hẹn sẽ đem lại cho người nghe nhiều bất ngờ. Trên nền một bài blues, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - người hoà âm bài hát này - đã đặt vào đó một không gian âm nhạc điện tử, khiến bài này trở thành một bản electronica vừa có tính thư giãn mà vẫn giữ được tinh thần blues và rock. Còn Trôi trong gương là một bài swing lạ lẫm, vừa cũ vừa rất mới.

Những bài Cỏ và mưa, Nến trắng (Tùng Dương), Phố khuya (Khánh Linh), Khát (Nguyên Thảo) đẹp như những bài romance và có lẽ là những bài mang nhiều dấu ấn nữ tính nhất. Giáng Son đã đưa vào ca khúc một phần vốn liếng âm nhạc cổ điển mà chị sở hữu. Phần hoà âm mang nhiều màu sắc cổ điển đã làm đậm thêm màu sắc "sang trọng" cho những bài hát này.

Người ta thường nhấn mạnh yếu tố nữ tính trong ca khúc của Giáng Son, nhưng dường như không phải như vậy. Cái tài kết hợp khéo giữa những dòng tự sự với những gam nhạc mềm, mỏng, pha chút sương khói, đã làm nên chất nhạc của chị. Học chuyên về khí nhạc, từng viết giao hưởng "Đồng xa", nhưng khi bước sang lĩnh vực ca khúc, Giáng Son chọn cho mình sự dung hoà giữa nền tảng cổ điển và hơi thở của âm nhạc hiện đại, để khi kết hợp lại, dù ở thể loại nào cũng có nét tao nhã, thanh thoát.

Ở đó là sự hiện diện của tài năng, cảm xúc thực và lẩy được tứ của những bài thơ hay thành nhạc. Sự hoà quyện giữa ca từ và chất nhạc tạo nên hoà âm đồng điệu giữa tác giả và các nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vi Thùy Linh.

Cả album Giáng Son là một không gian âm nhạc nhẹ nhàng, êm đềm, đậm đà nữ tính nhưng không nhu mì, hiền ngoan; chút lửa ngầm âm ỉ trong từng bài hát và có lúc bùng lên ở Trôi trong gương, Cỏ và mưa, Khát. Nói theo cách thông thường thì những bài hát này vừa là những tâm sự - thủ thỉ, dịu dàng, vừa là những khát khao - mãnh liệt, dữ dội, của người đã viết ra chúng.

"Tôi chọn 4 ca sĩ này vì sự quý mến và theo dõi bước đi của họ suốt 5 năm ở trong nghề biểu diễn. Ban đầu, Khánh Linh cộng tác với tôi và đã khá thành công. Đến Tùng Dương, anh có khả năng hoá thân rất tốt trong các ca khúc phù hợp với giọng nữ qua cách xử lý riêng. Mỹ Lệ thay đổi tiết tấu của album, từ chậm sang nhanh. Còn Nguyên Thảo không chỉ có giọng hát tốt mà còn rất nhạy cảm. Tôi rất hài lòng với những gì họ thể hiện"- Giáng Son cho biết.

Từng đoạt giải "Nhạc sĩ ấn tượng" trong chương trình "Bài hát Việt", tác giả của Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay, Cỏ và mưa, Trôi trong gương... đã vượt qua ngưỡng cửa ban đầu, tìm ra giọng điệu riêng trong album đầu tay mà mỗi ca khúc đều để lại một cảm xúc và giai điệu đẹp.

Theo VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên