16/08/2016 12:04 GMT+7

Nghe đọc báo 16-8: ​Lộ chiêu thức lừa lấy mã OTP

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Sông Tiền, sông Hậu sâu bất thường, dẹp cắt cỏ, tỉa hoa Hà Nội tiết kiệm 700 tỉ đồng, giảng viên 20 năm phải học lại nghiệp vụ sư phạm, Hoa hậu Việt Nam 2016 vướng nhiều sự cố... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Giáo dục không phải “giáo sư Xoay”

Một điều khá bất thường - đề tài giáo dục luôn thu hút sự chú ý và sự lên tiếng của mọi giới, nhiều nhất vẫn là những người không trực tiếp liên quan, thường chỉ là sự lên tiếng theo kiểu “thấy chuyện bất bình chẳng tha”.

Ảnh minh họa

Sông Tiền, sông Hậu sâu bất thường

Các nhà khoa học cảnh báo sông Tiền (dài 250km) và sông Hậu (dài 200km) ngày càng bị sâu thêm, thay vì được bồi lắng như trước đây. Trong khoảng 10 năm gần đây hai sông này sâu thêm từ 5-7m.

Sơ đồ một số khu vực thuộc sông Tiền và sông Hậu xuất hiện tình trạng sâu hơn trước Nguồn: Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Hà Nội dẹp cắt cỏ, tỉa hoa: tiết kiệm 700 tỉ đồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết như vậy tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP tổ chức ngày 15-8. 

Cây xanh bật gốc còn nguyên bọc lưới trên đường Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, Hà Nội - Ảnh: Lâm Hoài

Hụt thu ngàn tỉ vì dự án tỉ đô

Trong báo cáo đánh giá tác động liên quan đến thu ngân sách khi Nhà máy lọc dầu (NMLD) Nghi Sơn (Thanh Hóa) đưa vào hoạt động từ tháng 7-2017, Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết mỗi năm ngân sách sẽ hụt thu hàng ngàn tỉ đồng do những chính sách ưu đãi dành cho dự án này.

Khi NMLD Nghi Sơn đi vào hoạt động trong năm 2017, ngân sách nhà nước sẽ hụt thu hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm - Ảnh: Đ.HÀ

Lộ chiêu thức lừa lấy mã OTP

Sau vụ chị Hoàng Thị Na Hương bị lấy 500 triệu đồng trong tài khoản, Tuổi Trẻ nhận được phản ảnh của chủ thẻ tại TP.HCM vừa bị tội phạm “dụ” cung cấp mã OTP (mật khẩu dùng một lần), sau đó lừa lấy tiền trong thẻ ATM. 

Bọn tội phạm đã gửi một tin nhắn thông báo tài khoản ông H. nhận được tiền và dụ ông vào đường link do chúng cung cấp để khai báo thông tin - Ảnh: Quang Định

Nữ sinh điều hành sân chơi Hội đồng Liên Hiệp Quốc 

Hoàng Ngọc Xuân Mai vừa học hết lớp 8 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM khiến nhiều người khâm phục khi đứng trên sân khấu giới thiệu về chương trình giả lập các phiên họp của Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên dành cho học sinh khối công lập tại TP.HCM vừa diễn ra. 

Hoàng Ngọc Xuân Mai (trái) chia sẻ kinh nghiệm tìm cơ hội du học - Ảnh: K.ANH

Kỳ 1: Đề tài tiến sĩ của Pierre Michelon

Cuối tháng 4-2008, Tuổi Trẻ đã đăng loạt bài gồm 13 kỳ do nhà báo Danh Đức và nhóm phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện, về nhà lao An Nam ở xứ Guyane - thuộc địa của Pháp ở Nam Mỹ. Loạt bài này đã góp phần khơi dậy một giai đoạn lịch sử, một quãng đời thăng trầm của những nhà cách mạng Việt Nam bị đi đày ở xứ Guyane - nơi rừng thiêng nước độc hoang sơ đã lấy đi mạng sống của không ít người tù.  

Pierre Michelon tìm hiểu thông tin, hình ảnh và hiện vật liên quan đến các cựu tù nhân Việt Nam ở Guayne được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Thái Bình - Ảnh: Q.TR.

Giảng viên 20 năm phải học lại nghiệp vụ sư phạm

Câu chuyện khó tin của một giảng viên ĐH, đã giảng dạy được 20 năm, nhưng nay lại phải đi học về nghiệp vụ sư phạm vì một quy định của Bộ GD-ĐT.

Tranh: NOP

Hàng ngàn thí sinh đã xác nhận nhập học

Hôm qua (15-8) đã có hàng ngàn thí sinh đến các trường ĐH nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia năm 2016 để xác nhận nguyện vọng nhập học. 

Thí sinh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường ĐH Sài Gòn ngày 15-8-2016 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Không tùy tiện dùng thực đơn Low carb

Chế độ ăn Low carb đang trở thành lựa chọn của nhiều người muốn giảm cân mà không cần tập luyện. Tuy nhiên phải hết sức cảnh giác với các thực đơn bán trên mạng.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Chặng cuối, Hoa hậu Việt Nam 2016 vướng nhiều sự cố

Chiều 15-8, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2016 đã có buổi gặp đột xuất với báo chí TP.HCM công bố một số thông tin về các thí sinh của vòng chung kết.

Ba thí sinh bị loại khỏi vòng chung kết vì vi phạm quy chế cuộc thi, từ trái qua: Nguyễn Thị Thành, Lê Trần Ngọc Trân và Nguyễn Thị Ngọc Vân - Ảnh: HHVN

Bí ẩn về “cô gái người rừng” 

Năm 2007, một tốp thợ săn ở Campuchia phát hiện một “cô gái người rừng”, người này sau đó được một gia đình Campuchia nhận là con đẻ của họ và đưa về nuôi nấng. Câu chuyện này đã gây chấn động dư luận một thời.

“Người rừng” Đinh Thị Tak (ngồi võng) và ông Đinh Peo, người nhận cô là con gái ruột - Ảnh B.D.

Indonesia muốn trở thành “thiên đường thuế”

Để giữ dòng tiền không chảy ra nước ngoài đồng thời thu hút các nhà đầu tư, Indonesia đang cân nhắc tự biến mình thành “thiên đường thuế”.

Với việc sửa đổi chính sách thuế, Indonesia hi vọng lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: biển quảng cáo cho một dự án căn hộ cao cấp ở thủ đô Jakarta - Ảnh: Reuters

Anh trì hoãn Brexit tới cuối năm 2019

Nước Anh có thể còn ở lại Liên minh châu Âu (EU) tới cuối năm 2019, chậm hơn gần một năm so với dự đoán, khi các bộ phụ trách đàm phán cho việc này chưa thật sự sẵn sàng.

Một cuộc tuần hành ủng hộ và phản đối Anh rời khỏi EU - Ảnh: AFP

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên