10/09/2009 06:20 GMT+7

Ngày không túi nilông

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Ngày 9-9, bất chấp mưa gió, cư dân phố cổ Hội An (Quảng Nam) đã tham gia chương trình “Ngày không túi nilông - The nature day”.

FDSbQke1.jpgPhóng to
Người dân Hội An bắt đầu thay thế bao nilông bằng túi thân thiện với môi trường - Ảnh: TẤN VŨ

Mới hơn 6g sáng, tại chợ vải Hội An, đường Trần Phú, hàng trăm người dân đã tụ tập về đây để đổi bao nilông lấy túi thân thiện với môi trường. Theo chương trình, 20 bao nilông sẽ đổi một túi thân thiện với môi trường được làm từ chất vải khá xinh xắn, thích hợp cho các bà nội trợ.

Song song với hoạt động trên, hàng trăm người cao tuổi và học sinh của TP di sản này diễu hành trên các tuyến phố chính với cờ hoa rực rỡ cổ động cho người dân hưởng ứng “Ngày không túi nilông”. Cụ Nguyễn Thanh Tâm (73 tuổi, phường Minh An) nói: “Tui già rồi nhưng cũng ráng tham gia chương trình để vận động bà con nói không với túi nilông. Muốn cho thành phố Hội An ngày càng văn minh, sạch đẹp, thu hút khách thì mình phải tự lo trước. Mình làm tốt mới làm gương cho con cháu đời sau”.

Đúng 9g30, đại diện của gần 200 hộ dân sinh sống, kinh doanh trên đường Lê Lợi, tuyến phố chính của TP Hội An, đồng loạt khai trương gian hàng không sử dụng bao nilông và ký cam kết không sử dụng bao nilông trong ngày 9-9 hằng năm.

Ông Trần Thái Do, giám đốc Công ty Á Đông Silk - Hội An, cho biết: “Hơn một năm qua, công ty chúng tôi đã tự nguyện không sử dụng bao nilông cho khách hàng nhằm giữ môi trường phố cổ ngày càng xanh, sạch hơn. Tôi biết một ngày trên cả nước sử dụng hơn 100 tấn túi nilông cho các sinh hoạt thường nhật, điều đó chắc chắn con cháu chúng ta sẽ trả giá”.

Nhiều du khách nước ngoài tỏ ý rất đồng thuận với Hội An khi tổ chức chương trình này. Chị Yuko Sakaue, 30 tuổi, đến từ Tokyo (Nhật) cho biết: “Đây là lần đầu tiên một thành phố du lịch phát động chương trình hành động rất quan trọng và ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi hi vọng chương trình sẽ có sức lan tỏa mạnh đến nhiều thành phốkhác trên thế giới. Tokyo quê tôi mong cũng có ngày không túi nilông như Hội An”.

Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự chia sẻ: “Chúng tôi mong mỏi mọi người tích cực tham gia chương trình này. Tuy nhiên, không dễ gì ngày một, ngày hai người dân có thể thay đổi ý thức và thói quen tiêu dùng được. Tác hại của bao nilông ai cũng biết nhưng ta lấy gì thay nó khi sản phẩm thay thế có giá đắt hơn bao nilông?”.

Ông Sự cho biết thêm sắp tới chính quyền thành phố Hội An sẽ nghiêm cấm hoàn toàn việc cán bộ, công chức đến công sở sử dụng kẹp giấy bằng nhựa. Thay vào đó, chính quyền sẽ thay thế bằng các kẹp giấy tiện dụng nhằm bảo vệ môi trường. Hội An cũng đang quy hoạch khu vực Cẩm Kim thành làng nghề đan túi cói phục vụ du lịch và đáp ứng nhu cầu không sử dụng túi nilông trong tương lai.

Chương trình “Ngày không túi nilông - The nature day” lần thứ 1 được tổ chức tại thành phố Hội An với sự bảo trợ và tài trợ của Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, báo Khoa Học Và Đời Sống, Tổng cục Môi trường, UNDP và UBND TP Hội An. Chương trình kết thúc tối 9-9.

Trước đó, ngày 22-5, tại xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, chính quyền thành phố đã tổ chức vận động người dân không dùng túi nilông trên toàn đảo. Chương trình đã được người dân tích cực hưởng ứng.

Sẽ triển khai tại các TP du lịch

Sáng 9-9, tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) Bùi Cách Tuyến cho biết trước mắt sẽ lên kế hoạch thực hiện những ngày không túi nilông tại những TP du lịch.

Những thành phố lớn, điểm du lịch như Hội An, Hà Nội, TP.HCM rất cần có những ngày nói không với túi nilông. Tuy nhiên, phương hướng trước mắt sẽ tập trung vận động, phối hợp các tỉnh để tuyên truyền với mục đích giảm sử dụng túi nilông trước. “Chỉ cần các thành phố lớn, điểm du lịch, các tỉnh giảm tối đa sử dụng túi nilông đã là cách làm hiệu quả cho môi trường, vì thực tế việc sử dụng túi nilông tại nhiều nơi vẫn còn tràn lan, phóng tay và xả ra khắp mọi nơi” - ông Tuyến nói.

Ông Tuyến khẳng định: “Về lâu dài cần tiếp tục nghiên cứu để có những văn bản quy định rõ ràng thế nào là túi thân thiện với môi trường. Khi có những sản phẩm được công nhận thân thiện với môi trường mới có thể thay thế, loại trừ túi nilông ra khỏi cuộc sống”.

-------------------------------------------------------------------------------------------

Ý kiến bạn đọc

* Chiến dịch thay thế túi nilon bằng các loại túi làm bằng những chất liệu thân thiện với môi trường là một cơ hội không nhỏ cho người Việt. Đó là công ăn việc làm cho nhiều nhóm thu nhập thấp, các làng nghề, những cơ sở cắt may, đan lát... của người nghèo ít vốn, người khuyết tật, sinh viên - học sinh... để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đó là sự hấp dẫn mới trong du lịch VN, cơ hội sáng tạo cho nhiều nhà thiết kế túi dựa vào các nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong nước. Đó cũng là dịp tốt để thay đổi tư duy sống, văn hóa tiêu dùng của nhiều người Việt để theo kịp bước tiến của thời đại. Một cơ hội rất đáng để Tuổi Trẻ góp tay phát động rộng rãi chương trình này và xây dựng thói quen sản xuất và tiêu dùng thân thiện môi trường trong cuộc sống thường nhật của người Việt.

* Chương trình thật là hay và ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trương sống của chúng ta. Hiện tôi là sinh viên sống xa nhà, phải tự lập. Là đàn ông nhưng dân Bách Khoa chúng tôi ai cũng phải nấu ăn, và cũng không ít lần phải đi chợ. Mỗi lần như vậy cũng đem về hàng chục cái bao nilon. Thú thực trong đầu tôi cảm thấy rùng mình khi mình chỉ là số ít, còn hàng triệu người sẽ cùng dùng nhũng cái bao như mình rồi vất đi. Không biết chúng sẽ đi đâu và ảnh hưởng to lớn như thế nào đến môi trường.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên