23/06/2017 06:42 GMT+7

Ngày đầu tiên thi THPT quốc gia 2017: Đề thi quá an toàn

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017 (22-6), theo nhiều thí sinh và giáo viên, đề thi của cả hai môn văn (sáng) và toán (chiều) khá an toàn.

Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi thi xong môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi thi xong môn toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo thống kê của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, tất cả hội đồng thi trên toàn quốc đã ghi nhận có 50 trường hợp thí sinh vi phạm kỷ luật (trong đó có 1 trường hợp bị cảnh cáo và 49 trường hợp bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế). Tỉ lệ thí sinh dự thi môn toán và văn đều đạt trên 99%.

Đề văn: “dễ thở”

Cô Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), nhận định: “Đề văn rất an toàn, “dễ thở” không chỉ đối với học sinh ban D mà cả ban A. Với những em không để tâm nhiều môn văn cũng có thể đạt được yêu cầu để tốt nghiệp. Thí sinh ban A đạt điểm 5-6 đối với đề thi này không khó. Điểm 7 có thể sẽ nhiều hơn đối với thí sinh ban D.

Tuy nhiên, để đạt từ 8 điểm trở lên với đề thi này không phải dễ vì ngay cả phần đọc hiểu tuy không quá khó nhưng để xâu chuỗi, viết logic, thuyết phục không phải nhiều thí sinh làm được...”.

Một giáo viên dạy văn THPT tại Đà Nẵng cũng cho biết: “Đề văn có cấu trúc quá cũ. Đây là dạng đề ra để đảm bảo sự an toàn cho thí sinh”.

Theo giáo viên trên, kiểu đề này có cấu trúc dạng đọc hiểu đoạn trích, rồi yêu cầu chỉ ra phương thức biểu đạt. Với phần làm văn trình bày suy nghĩ về cuộc sống hay cảm nhận về đoạn thơ là quá dễ. Giáo viên này cũng nói thêm dạng đề trên sẽ khó phân hóa được thí sinh.

Đề toán: tương tự đề minh họa

Thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên toán ở Hà Nội, nhận xét: “Đề thi toán tương tự cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong tất cả các mã đề, 30 câu đầu đều hết sức cơ bản, khá dễ và có thể làm nhanh.

Từ câu 31 đến 44 là những câu ở mức độ khá, cần có sự suy nghĩ, cân nhắc. Từ câu 45 đến 50 là những câu vận dụng và vận dụng cao. Những câu sử dụng máy tính cầm tay đã được hạn chế đáng kể so với đề thi minh họa đã công bố”.

Còn theo ThS Ngô Thiện - trưởng bộ môn toán Trường THPT Trần Nhân Tông (TP.HCM), nếu so với đề thi dạng tự luận thì đề thi toán trắc nghiệm năm nay có phần nhẹ hơn.

“Nhìn chung, các câu hỏi chủ yếu ra theo hướng đánh giá khả năng nhạy bén, thông hiểu, suy luận... của học sinh, tức là các câu hỏi mang tính chất lý luận thuần toán. Tuy nhiên, đề thi có rất ít câu hỏi mang tính ứng dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống” - ThS Ngô Thiện cho biết.

Tương tự, ThS Đoàn Công Thành, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM), cũng cho rằng: “Về mặt kiến thức, tôi cho rằng nội dung đề thi đủ để xác định thí sinh có đủ năng lực và trình độ vào đại học hay không. So về độ khó thì đề trắc nghiệm không có những câu quá cao như đề tự luận, nhưng thí sinh lại bị áp lực rất lớn về thời gian làm bài. Tóm lại, không chỉ thí sinh mà giáo viên cũng cảm thấy phấn chấn với đề thi này”.

Hơn 330.000 thí sinh dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên

Sáng nay (23-6), hơn 330.000 thí sinh dự thi bài thi khoa học tự nhiên. Đây là bài thi tổ hợp lần đầu tiên xuất hiện tại kỳ thi THPT quốc gia.

Bài thi khoa học tự nhiên gồm ba môn thi thành phần (vật lý, hóa học, sinh học) với thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: do bài thi tổ hợp là dạng bài thi mới xuất hiện trong kỳ thi THPT quốc gia, nên cả cán bộ coi thi và thí sinh đều cần đặc biệt lưu ý thực hiện các quy định, tránh vi phạm quy chế thi.

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các giám thị phải có trách nhiệm nhắc nhở thí sinh trả lời đúng thứ tự câu hỏi. Đặc biệt, ông Ga cũng khuyến cáo thí sinh: thời gian tính từ lúc kết thúc môn thi trước đó đến lúc bắt đầu làm bài môn tiếp theo trong bài thi tổ hợp là 20 phút, nên nếu thí sinh không có nhu cầu đặc biệt thì cần nghỉ ngơi tại chỗ để chuẩn bị bước vào môn thi tiếp theo.

Buổi chiều 23-6 sẽ có gần 760.000 thí sinh dự thi môn ngoại ngữ.

NGỌC HÀ

Lo lắng với đề thi tổ hợp

“Nếu đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên tương tự như đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố hồi tháng 5 thì rất nặng đối với thí sinh. Bởi độ khó của đề tương tự như năm trước, mà thời gian thì bị rút ngắn.

Lấy ví dụ chỉ riêng môn lý, năm trước đề có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút; còn năm nay môn lý có 40 câu, thời gian làm bài chỉ 50 phút” - thầy Đoàn Hồng Hà, tổ phó tổ vật lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, phân tích.

Tương tự, một giáo viên môn sinh ở vùng ven TP.HCM cũng băn khoăn: “Trước đây, mỗi buổi thí sinh chỉ thi 1 môn rồi về nhà nghỉ ngơi. Năm nay các em phải làm bài thi 3 môn trong 1 buổi, thực sự nặng nề và áp lực”.

H.HG.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên