24/02/2017 17:08 GMT+7

Ngày 27-2 sẽ xét xử cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Phiên toà xét xử cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cùng 47 bị cáo khác dự kiến diễn ra trong hơn 20 ngày (bắt đầu từ ngày 27-2) và có gần 600 đương sự được triệu tập đến toà để làm rõ những vấn đề liên quan.

Cực chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương Hà Văn Thắm - ảnh: TLTT
Cựu chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương Hà Văn Thắm - ảnh: TLTT

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, phiên toà sở thẩm xét xử đại án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) sẽ được bắt đầu từ ngày 27-2.

Triệu tập gần 600 đương sự

Các bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT; Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn cùng là nguyên tổng giám đốc; các nguyên phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn, Lê thị Thu Thuỷ, Nguyễn Minh Phương cùng 42 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank bị bị đưa ra xét xử về 3 tội danh trên.

HĐXX của phiên sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân; thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Sẽ có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan.

Dự kiến có gần 600 đương sự liên được triệu tập để làm rõ những sai phạm của các bị cáo. Phiên toà dự kiến kéo dài đến ngày 21-3.

Gần 2.000 tỉ “bốc hơi”

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm với vai trò là chủ tịch HĐQT Oceanbank chỉ đạo và cùng với ông Hoàn giải quyết cho ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) vay vốn thông qua công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank gần 350 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng xác định bị can Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang Oceanbank làm tổng giám đốc và là người đại diện phần góp vốn của PVN tại đây đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để bàn với Hà Văn Thắm ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Chủ trương này đã được Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu… triển khai thực hiện gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng cũng đã làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của nhóm bị can là lãnh đạo Oceanbank. Cụ thể, từ năm 2010 các bị can Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của Oceanbank .

 Từ chỉ đạo của hai bị can Thắm và Sơn, các bị can Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thuỷ và Nguyễn Minh Phương đã chỉ đạo các khối ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn gây thiệt hại cho Oceanbank gần 1.600 tỉ đồng.

Đối với 34 bị can nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, đã tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo Oceanbank để thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank. Hành vi của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho Oceanbank tổng số tiền là gần 2.000 tỉ đồng.

Vụ đại án Hà Văn Thắm là 1 trong 6 đại án tham nhũng, kinh tế lớn được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm vào thời gian cuối năm 2016 hoặc trong quý I-2017.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên