02/12/2016 16:47 GMT+7

Xử phúc thẩm Phạm Công Danh: Ủy thác triệu tập bà Phạm Thị Trang

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Tin từ TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết tòa đã gửi giấy ủy thác triệu tập bà Phạm Thị Trang (Trang Phố núi) tham gia phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm dự kiến mở ngày 27-12.

Bị cáo Phạm Công Danh vẫy tay chào người thân sau phiên xử sơ thẩm - Ảnh: H.Điệp

Bản án sơ thẩm thẩm xác định bà Trang có hành vi giúp sức đối với hành vi vi phạm của Phạm Công Danh, đồng thời, HĐXX sơ thẩm đã có quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi giúp sức này của bà Trang.

Liên quan đến bà Trang, trong suốt diễn biến phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích khai rằng bà chỉ cho Trang vay tiền, không cho Danh vay. Còn Danh thì khẳng định toàn bộ số tiền 5.490 tỉ đồng mà các nhân viên Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã chuyển đi từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh là do bà Bích cho Danh vay.

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, bà Trang đã gửi đơn đến TAND cấp cao tại TP.HCM khẳng định bà có giới thiệu ông Danh gặp ông Trần Quý Thanh nhưng không liên quan gì đến việc vay mượn giữa ông Danh và bà Bích.

Sau đó, bà Trang đã sang Mỹ sinh sống. Khi cơ quan điều tra khởi tố và điều tra vụ án đã không làm rõ được hành vi của bà Phạm Thị Trang.

Phạm Công Danh và các đồng phạm sẽ bị xét xử hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Phiên xét xử phúc thẩm này sẽ do các thẩm phán Phạm Trung Tuấn, Huỳnh Thanh Duyên và Đặng Quốc Khởi tham gia xét xử.

Có 25 trong tổng số 36 bị cáo kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng các bị cáo Phan Thành Mai (tổng giám đốc VCNB), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và 21 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài 25 bị cáo, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan khác cũng có đơn kháng cáo, trong đó có nhóm bà Trần Ngọc Bích, người được xác định bị các bị cáo trong vụ án rút mất tổng số tiền 5.490 tỉ đồng từ tài khoản của chính bà Bích.

Ngày 9-9, HĐXX TAND TP.HCM tuyên mức án 30 năm tù cho bị cáo Phạm Công Danh với 2 tội: vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Phan Thành Mai (22 năm tù); Mai Hữu Khương (20 năm tù); Hoàng Đình Quyết (19 năm tù) cho cả 2 tội danh trên.

Ngoài mức án trên, HĐXX cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỉ đồng gốc và lãi mà Danh thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.

Ông Trần Quý Thanh là người được bản án xác định có quan hệ vay mượn với Phạm Công Danh thông qua Trần Ngọc Bích và Phạm Thị Trang (Trang phố núi). Theo đó, HĐXX tuyên thu hồi 5.190 tỉ đồng đã được Phạm Công Danh chuyển vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh bởi HĐXX xác định khoản tiền này là tiền do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo mà có.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên