19/04/2013 08:21 GMT+7

Ngân hàng xếp hạng khả năng phạm tội của khách hàng

C.TOÀN
C.TOÀN

TT - Từ năm 2013, các ngân hàng Trung Quốc phải thực hiện bảng đánh giá rủi ro về khả năng phạm tội của khách hàng nhằm khống chế nạn rửa tiền hoặc các giao dịch trái phép.

Reuters ngày 18-4 dẫn các nguồn tin trong giới ngân hàng và kiểm toán Trung Quốc cho biết Ngân hàng Trung ương (PBOC) đã chỉ đạo các ngân hàng và công ty bảo hiểm phải áp dụng xếp hạng rủi ro khách hàng kể từ cuối năm 2012 và hoàn thiện cơ chế đánh giá trước tháng 12-2015. Các tiêu chí đánh giá dựa trên địa điểm đặt trụ sở công ty, ngành nghề kinh doanh, sự minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp...

Biện pháp này, như lời một quan chức phụ trách chống rửa tiền tại PBOC, nhằm tăng cường khả năng giám sát trong bối cảnh luồng “tiền bẩn” từ Trung Quốc chảy vào các “thiên đường thuế” ở châu Âu ngày càng nhiều. Một báo cáo cuối năm ngoái của Tổ chức Liêm chính tài chính toàn cầu (GIF, Mỹ) cho biết Trung Quốc là nước thất thoát vốn nhiều nhất trong năm 2010 khi có tới 858,8 tỉ USD “tiền bẩn” - kiếm được từ các hành vi tham nhũng, tội phạm hay trốn thuế - được tuồn ra nước ngoài.

C.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên