05/08/2014 07:40 GMT+7

Ngân hàng tự phong tỏa tài khoản ĐH Hoa Sen

A.H. - MINH GIẢNG
A.H. - MINH GIẢNG

TT - Chiều 4-8, đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh bắc Sài Gòn và bà Bùi Trân Phượng cùng kế toán trưởng của nhà trường đã làm việc với nhau.

nzMByaSO.jpgPhóng to
Đại biểu cổ đông Trường ĐH Hoa Sen biểu quyết bầu lại HĐQT mới tại buổi đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 2-8 - Ảnh: Như Hùng

Đó là thông tin được đại diện Vietcombank chi nhánh Bắc Sài Gòn, nơi Trường đại học Hoa Sen mở tài khoản, cho Tuổi Trẻ biết chiều 4-8. Theo đại diện Vietcombank chi nhánh bắc Sài Gòn, Trường ĐH Hoa Sen không chỉ mở tài khoản thanh toán mà còn đang có khoản vay tại ngân hàng, do vậy khi vụ lùm xùm xảy ra, ngân hàng đã tạm thời khoanh tài khoản của trường nhằm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay. Điều này cũng đúng với các điều khoản về xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra theo hợp đồng ký kết giữa hai bên.

Sau buổi làm việc, phía ngân hàng và nhà trường đã thống nhất ngày 5-8 vẫn sẽ chuyển lương cho cán bộ, công nhân viên nhà trường như bình thường vì đó là khoản chi phí hoạt động thường xuyên. Riêng những khoản tiền chuyển đi mà ngân hàng không biết mục đích thì ngân hàng sẽ không chấp nhận chuyển nhằm đảm bảo nghĩa vụ thanh toán khoản vay mà nhà trường đang phải thực hiện.

“Đại hội đồng cổ đông bất thường là không hợp pháp”

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Tạo - chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Hoa Sen - tại buổi “Gặp gỡ về việc đại hội đồng cổ đông bất thường”. Buổi gặp do hội đồng quản trị và ban kiểm soát Trường ĐH Hoa Sen tổ chức chiều 4-8. Cùng tham gia chủ trì cuộc gặp với ông Tạo còn có bà Bùi Trân Phượng - phó chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng - và ông Đỗ Sỹ Cường - thành viên hội đồng quản trị.

Ông Trần Văn Tạo khẳng định đại hội đồng cổ đông bất thường không hợp pháp do sai quy trình. Cụ thể, nếu hội đồng quản trị từ chối triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, nhóm cổ đông 30% có thể yêu cầu ban kiểm soát hoặc một thành viên hội đồng quản trị đứng ra tổ chức. Khi ban kiểm soát có công văn trả lời đang xem xét các vấn đề liên quan đến việc triệu tập đại hội đồng và có mời nhóm này đến làm việc nhưng họ không tới. Trong lúc này họ lại yêu cầu ông Nguyễn Trung Đức, thành viên hội đồng quản trị, đứng ra tổ chức và ông này nhận lời. Như vậy là sai quy trình vì cùng lúc yêu cầu hai nơi triệu tập đại hội, tước quyền của ban kiểm soát.

Ngoài ra, đại hội đồng cổ đông bất thường vừa qua có số cổ đông tham gia chiếm 70,08% vốn điều lệ Trường ĐH Hoa Sen. Tuy nhiên, trong số này có nhiều cổ phần tại Công ty iConnect đang có tranh chấp với giảng viên, nhân viên trường. Nếu không tính số cổ phần đang tranh chấp này, đại hội đồng cổ đông bất thường chỉ có số cổ phần chiếm 59% vốn điều lệ, trong khi tỉ lệ tối thiểu để đại hội được tiến hành (kể cả bất thường hay bình thường) phải là 65%.

Trả lời câu hỏi của phóng viên cho rằng có thông tin tôn chỉ của trường là phi lợi nhuận nhưng hiệu trưởng lại nhận lương lên đến 2 tỉ đồng/năm, các thành viên hội đồng quản trị nhận thưởng hằng năm rất cao, bà Bùi Trân Phượng cho biết trường không công khai thu nhập của nhân viên, “nhưng nếu đã đặt vấn đề thì tôi khẳng định lương của tôi là 80 triệu đồng/tháng”.

Cuộc gặp bắt đầu lúc 14g, khi bắt đầu chương trình một số phóng viên đặt câu hỏi buổi họp báo này có được cấp phép hay chưa. Ông Hoàng Đức Bình - trưởng phòng tuyển sinh, truyền thông - cho rằng đây không phải là họp báo mà chỉ là cuộc gặp gỡ phóng viên. Nhiều phóng viên quan tâm đến tình hình của trường nhưng thay vì trả lời từng phóng viên, hội đồng quản trị tổ chức cuộc gặp gỡ để trao đổi với phóng viên, không phải là buổi họp báo.

Đến 16g30, thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM đã đến trường và yêu cầu ngừng cuộc gặp gỡ này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chuyện ở ĐH Hoa Sen: Đừng quên quyền lợi sinh viênTranh cãi gay gắt tại đại hội cổ đông ĐH Hoa SenChuyện gì đang xảy ra tại Trường ĐH Hoa Sen?Đừng đem Trường Hoa Sen ra bán

A.H. - MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên