14/08/2014 20:36 GMT+7

Ngắm mưa sao băng Perseids đẹp lung linh

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Những người yêu thích thiên văn chiêm ngưỡng được trận mưa sao băng Perseids đạt cực điểm vào rạng sáng ngày 12 và 13-8 vừa qua.

Perseids là một trong những trận mưa sao băng lớn và rực rỡ nhất trong năm (cùng với Quadrantids tháng 1 và Geminids tháng 12). Trận mưa sao này có nguồn gốc từ sao chổi 109P/Swift-Tuttle, có chu kỳ 133 năm.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các nơi ở châu Âu gặp được nhiều thuận lợi hơn khi quan sát mưa sao băng Perseids so với các khu vực thuộc bán cầu Bắc, có thời điểm quan sát được mật độ  50-100 vệt sao băng/giờ.

Theo Daily Mail, tại Anh, có lẽ nhiếp ảnh gia Matthew Power là người chụp được những hình ảnh sao băng Perseids đầu tiên vào khoảng 2g30 sáng 13-8 tại làng Grafham, hạt Cambridgeshire.

Mưa sao băng Perseids cũng được quan sát khá rõ rạng sáng 12-8 tại khu vực khảo cổ Maculje, gần Novi Travnik, Bosnia và Herzegovina - quốc gia thuộc đông nam Âu.

 

Một vệt mưa sao băng trên bầu trời Novi Travnik, Bosnia và Herzegovina - Ảnh: Reuters
Vệt sao băng xẹt sáng ngang qua bầu trời Grafham, Cambridgeshire - Ảnh: Matthew Power/Dailymail
Vệt sao băng xẹt qua bầu trời được nhìn thấy tại khu vực trang trại gió gần Bogdanci, phía nam của Skopje, Cộng hòa Macedonia - Ảnh: Reuters
Mưa sao băng được quan sát tại khu vực rừng núi Sierra Norte de Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: Getty Images
Một nhiếp ảnh gia đang quan sát chụp ảnh mưa sao băng tại khu vực rừng núi Sierra Norte de Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: Gett Images

 

 

 

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên