03/05/2016 10:11 GMT+7

​Nga và Trung Quốc tập trận chung lần đầu phòng thủ tên lửa

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung phòng thủ tên lửa đầu tiên trong tháng 5 này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng bắt tay nhau tại một cuộc họp song phương diễn ra tháng 11-2015 tại Matxcơva - Ảnh: Diplomat
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng bắt tay tại một cuộc họp song phương diễn ra tháng 11-2015 ở Matxcơva - Ảnh: Diplomat

Theo Diplomat, thông cáo từ văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định cuộc tập trận chung này không có mục đích nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào khác.

Thông cáo viết: “Các bộ trưởng quốc phòng Nga và Trung Quốc quyết định tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên có sự hỗ trợ của máy tính mang tên An ninh không phận và không gian 2016”.

Cũng theo đó, “cuộc tập trận nhằm mục tiêu thực hành các hoạt động phối hợp tác chiến của lực lượng phòng thủ tên lửa của Nga và Trung Quốc nhằm đối phó các cuộc tấn công bất ngờ hoặc khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình”.

Thời gian gần đây, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu nêu cam kết sẽ tăng cường sâu thêm quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước.

Trung Quốc và Nga không có một thỏa thuận hợp tác quân sự chính thức. Chuyên gia của Diplomat nhận định điều này khiến việc tổ chức các đợt tập trận chung phức tạp gặp nhiều khó khăn nếu không nói là không thể.

Do đó, các cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga phần lớn mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn và được tiến hành nhằm mục tiêu phô bày quan hệ hợp tác quân sự không chính thức giữa Bắc Kinh và Matxcơva.

Trong năm qua, Trung Quốc và Nga đã tăng dần số cuộc tập trận quân sự. Năm 2015, cả hai nước đã tổ chức các cuộc tập trận trên Biển Nhật Bản và một cuộc tập trận hải quân nhỏ hơn ở Địa Trung Hải cùng nhiều trao đổi quân sự song phương khác.

Hai nước cũng đã tham gia các cuộc tập trận ba bên và đa phương. Chuyên gia Franz-Stefan Gady của Diplomat lý giải: “Các cuộc tập trận chung tất nhiên mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước, nhưng đặc biệt với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, hải quân và không quân của họ, vì Trung Quốc đã không tham gia một cuộc chiến tranh toàn diện nào trong nhiều thập kỷ qua”. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên