06/12/2016 09:47 GMT+7

Nga, Trung Quốc bác dự thảo nghị quyết ngừng bắn Aleppo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nga và Trung Quốc ngày 5-12 đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc kêu gọi lệnh ngừng bắn 7 ngày tại thành phố Aleppo, Syria.

Lính Nga gần một bệnh viện dã chiến bị hư hại trong khu vực do quân đội Syria kiểm soát ở Furqan - Ảnh: AFP
Lính Nga gần một bệnh viện dã chiến bị hư hại trong khu vực do quân đội Syria kiểm soát ở Furqan - Ảnh: AFP

Nga cho rằng dự thảo đã vi phạm quy định của Hội đồng về việc cho phép các quốc gia có 24 tiếng để xem xét văn bản chính thức của dự thảo. Đặc phái viên Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng dự thảo đã không được đưa ra trong vòng 24 giờ theo truyền thống để nước này có thời gian phân tích nghị quyết.

Ông Churkin cũng nói thêm rằng nên hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trên cho đến sau cuộc họp giữa các chuyên gia Nga và Mỹ vào đầu tuần sau tại Geneva.

Venezuela cũng nói không với dự thảo ngừng bắn được cùng đệ trình bởi Ai Cập, New Zealand và Tây Ban Nha trong khi Angola bỏ phiếu trắng. Trong khi đó 11 thành viên khác của Hội đồng ủng hộ dự thảo về nghị quyết lệnh ngừng bắn 7 ngày tại Aleppo.

Mỹ bác bỏ việc vi phạm trên, cho rằng Nga muốn bảo vệ lợi ích quân sự của quân đội chính phủ Syria đang nắm giữ tại Aleppo. Đặc phái viên Pháp tại LHQ Francois Delattre cáo buộc Moscow "quyết định hỗ trợ chính quyền Syria chiếm Aleppo bất chấp các giá trị nhân quyền".

BBC cho biết có nhiều báo cáo về việc quân đội Syria hiện đang chiếm giữ nhiều khu vực từ tay quân nổi dậy ở phía đông thành phố này. Nếu các báo cáo này chính xác thì chỉ trong vòng 1 tuần chính phủ Syria đã chiếm được khoảng 70% diện tích các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Điều này cũng có nghĩa là vẫn còn hơn 100.000 người bị vây hãm trong các quận huyện do phiến quân kiểm soát tại đông Aleppo. Những nơi này đang cạn kiệt dần nguồn cung cấp lương thực và không có bệnh viện nào đang hoạt động.

Dự thảo kêu gọi các bên ngừng bắn để cho phép các nhóm viện trợ tiếp cận Aleppo. Trước khi cuộc nội chiến nổ ra hồi năm 2011, Aleppo từng là thành phố lớn nhất của Syria và là trung tâm thương mại sầm uất của nước này.

BBC cho biết đây là lần thứ 6 trong vòng 5 năm qua Nga dùng quyền phủ quyết của nước này để ngăn cản một dự thảo về các giải pháp cho vấn đề tại Syria.

Nga là một đồng minh quan trọng của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad và đã tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố và phe nổi dậy từ tháng 9-2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên