12/10/2016 08:42 GMT+7

Nga, Trung đồng thanh lên án Mỹ đưa tên lửa tới Hàn Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phát biểu trong cuộc họp báo chung bên lề Diễn đàn an ninh thường niên Hương Sơn ở Bắc Kinh ngày 11-10, đại diện đoàn Nga và Trung Quốc đã cùng lên án việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Thiếu tướng Cai Jun, Phó Chủ nhiệm Cục tác chiến Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy trung ương Trung Quốc, cảnh báo sự xuất hiện của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực,

Ông Cai Jun lên án việc Mỹ đơn phương đưa THAAD tới Hàn Quốc là “hành vi không mang tính xây dựng”, gây bất lợi cho môi trường an ninh và cân bằng chiến lược trong khu vực.

“Việc Mỹ và Hàn Quốc quyết định triển khai THAAD là không có lợi cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cho hòa bình và ổn định của khu vực. Hành động này đã đe dọa nghiêm trọng đến các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc và Nga. Trung Quốc kiên quyết phản đối chuyện này và thúc giục mạnh mẽ Mỹ, Hàn Quốc xem xét lại quyết định của họ”, tướng Cai tuyên bố.

Trong khi đó, Trung tướng Victor Poznihir - Phó cục trưởng cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho rằng thực chất các hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu và châu Á là để “kiềm chế sức mạnh hạt nhân chiến lược của Nga và Trung Quốc”.

Theo tướng Poznihir, các hệ thống này sẽ cho phép Mỹ bí mật triển khai các loại vũ khí mạnh hơn có thể giành ưu thế trong các cuộc tấn công phủ đầu vào Nga và Trung Quốc.

“Những hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ thực chất lại mang bản chất tấn công nhiều hơn (là phòng thủ) và tạo ra lợi thế tuyệt đối cho Mỹ trong việc chống lại các kẻ thù tiềm năng trên thế giới”, tướng Poznihir nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo chung, Nga và Trung Quốc đã cùng thông báo sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc tập trận chống tên lửa thứ hai vào năm tới.

Cuộc tập trận đầu tiên kiểu này đã được tổ chức vào tháng 5-2016 với các khoa mục diễn tập chủ yếu dựa trên mô phỏng máy tính.

Tham dự cuộc họp báo còn có Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc và ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Quốc phòng Nga.

Nhận định về cuộc họp báo ngày 11-10, Giáo sư Feng Shaolei thuộc Đại học sư phạm Hoa Đông ở TP Thượng Hải, cho rằng động thái này là “chưa từng có tiền lệ”.

“Cả hai quốc gia đã bày tỏ lập trường giống nhau về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Cuộc họp báo cho thấy sự tin tưởng giữa Nga và Trung Quốc đã ở mức cả hai có thể tiến hành hợp tác trên các vấn đề chiến lược quan trọng khác”, Giáo sư Feng nhận định.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên