08/02/2017 14:53 GMT+7

Nga thông qua sửa đổi luật về bạo lực gia đình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Những người chỉ trích cho rằng sửa đổi luật của Nga đã gởi đi một thông điệp sai lầm tại một đất nước mà cứ khoảng 40 phút lại có một người phụ nữ thiệt mạng.

Nhà hoạt động Alena Popova phản đối việc sửa đổi luật bên ngoài tòa nhà quốc hội - Ảnh: Tass
Nhà hoạt động Alena Popova phản đối việc sửa đổi luật bên ngoài tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Tass

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua một sửa đổi luật gây tranh cãi sau khi dự luật được Quốc hội Nga thông qua trước đó.

Trong luật sửa đổi ký ngày 7-2, theo tờ Guardian, nhiều nhà chỉ trích cho rằng sửa đổi luật lần này sẽ giúp "hợp pháp hóa" bạo hành trong gia đình.

Từ nay, đánh đập vợ hoặc chồng hoặc con cái dẫn đến chảy máu và bầm tím nhưng không gãy xương chỉ bị phạt tù 15 ngày hoặc nộp phạt nếu sự việc này không xảy ra thêm lần nào nữa trong một năm.

Trước khi cải cách, hình phạt tối đa cho loại hình bạo lực gia đình dạng này tại Nga là 2 năm tù giam.

Nhà hoạt động Alena Popova cho rằng sẽ ổn nếu sửa đổi luật trên đi cùng một dự luật đặc biệt khác hướng đến việc giải quyết bạo lực gia đình.

Tuy nhiên không có vẻ gì Quốc hội Nga sẽ thông qua dự luật hướng đến việc đưa ra các biện pháp bảo vệ cho những nạn nhân của bạo lực gia đình.

Những người bảo vệ việc sửa đổi luật cho rằng luật mới giúp xóa đi sai sót của pháp luật Nga về việc bạo hành trong gia đình bị trừng phạt nặng hơn bạo lực từ một người lạ.

Một số người khác cho rằng luật mới sửa đổi bảo vệ các truyền thống của Nga mà trong đó gia đình là điều gì đó rất thiêng liêng. Mục sư Dmitry Smirnov cho rằng phương Tây đã tiêm nhiễm tư tưởng chính phủ được phép can thiệp vào các vấn đề trong một gia đình vào nước Nga.

Một số cuộc thảo luận chính thống về giới tính và bạo lực gia đình tại Nga cũng có thể khiến nhiều người sốc.

Tuần trước, tờ báo khổ nhỏ Komsomolskaya Pravda từng chúc mừng độc giả vì "lợi ích" của việc đánh vợ.

"Gần đây các nghiên cứu khoa học cho thấy vợ của những ông chồng hay nổi giận có lý do để tự hào về các vết bầm của họ. Các nhà sinh học cho rằng những bà vợ bị đánh có lợi thế trong việc sinh con trai hơn!" - bài báo cho biết.

Bà Popova kể lại rằng khi đứng phản đối về sửa đổi luật bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nga, nhiều người đã chửi bới bà, cho rằng phương Tây đã trả tiền để bà làm điều đó. Một số còn cho rằng bà đáng bị... đánh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên