29/09/2016 10:06 GMT+7

Nga thông báo sẵn sàng nối lại hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo chính tri Nga và Mỹ đang có những nỗ lực ngoại giao để cứu vãn giải pháp hòa bình cho Syria trong bối cảnh hai bên liên tục tố cao nhau là nguyên nhân gây đổ vỡ thỏa thuận ngừng bắn vừa triển khai.

Aleppo chịu tổn thất nặng nề kể từ khi lệnh ngừng bắn chấm dứt hồi tuần trước - Ảnh: AFP
Aleppo chịu tổn thất nặng nề kể từ khi lệnh ngừng bắn chấm dứt hồi tuần trước - Ảnh: AFP

Ngày 28-9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Matxcơva sẵn sàng hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria và sẽ sớm cử chuyên viên đến Geneva để nhóm họp với các đồng cấp Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Matxcơva, Trung tướng Viktor Poznikhir cho hay đề xuất trên là kết quả cuộc điện đàm trước đó cùng ngày giữa ngoại trưởng hai nước.

"Theo lệnh của tổng thống Nga, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục làm việc chung với các đối tác Mỹ về vấn đề Syria" - bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Ông Poznikhir cũng cho biết tình hình tại Syria đang trở nên xấu đi đáng kể. Theo ông, các nhóm đối lập tại đây đã lợi dụng lệnh ngừng bắn 7 ngày để bổ sung vũ khí, đạn dược, tái tập hợp lực lượng và tiến hành nhiều đợt tấn công để chiếm giữ những khu vực mới. 

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo BBC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng bom cháy và bom phá hầm ngầm tại thành phố Aleppo của Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo đang chuẩn bị cho việc ngừng đàm phán hòa bình Syria.

Đáp lại thông tin về cuộc điện đàm của ông Kerry, phó đại sứ Nga tại LHQ Evgeny Zahaynov cho biết "khuynh hướng" đổ lỗi cho Nga liên quan đến các cuộc tấn công tại Syria cần phải chấm dứt.

"Nó đã trở thành một truyền thống không hay khi phần lớn các cuộc không kích, không được xác minh rõ ràng, nhắm vào các cơ sở dân sự tại Syria lại bị đổ lỗi cho chính quyền Damascus hay Nga" - ông Zahaynov tuyên bố.

Hiện vẫn còn khoảng 250.000 người dân mắc kẹt tại khu vực phía đông Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát. Họ đang bị vây hãm bởi lực lượng chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.

Quĩ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết ít nhất 96 trẻ em thiệt mạng và 223 trẻ khác bị thương tại phía đông Aleppo từ ngày 23-9 đến nay.

Những đứa trẻ Aleppo đang mắc kẹt trong cơn ác mộng giữa đời thực. Không thể dùng lời để mô tả sự đau khổ của chúng"
 Ông Justin Forsyth - phó giám đốc UNICEF - chia sẻ

Trước đó, một cuộc không kích đã diễn ra vào đêm 27-9 tại Aleppo khiến 2 bệnh viện trong khu vực phải ngừng hoạt động.

Phía Mỹ vẫn cáo buộc Nga tham gia các cuộc không kích vào các mục tiêu dân sự và có thể phạm phải "tội ác chiến tranh".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên